Nhà văn Bình Ca tái xuất với tiểu thuyết Đi trốn

(VOH) - "Đi trốn" với lời giới thiệu đầu sách của nhà văn Bảo Ninh đã phát hành chính thức, với 2 phiên bản để độc giả lựa chọn là bìa mềm và bìa cứng (có chữ ký tác giả).

Năm năm trước, tác phẩm "Quân khu Nam Đồng" của nhà văn Bình Ca xuất hiện trong làng văn như một hiện tượng thú vị. Cuốn sách bất ngờ gây sốt và đã được tái bản 15 lần trong 4 năm.

Vào năm nay 2020, Bình Ca đã viết xong cuốn thứ hai mang tên "Đi trốn" cũng vừa chính thức ra mắt độc giả.

"Đi trốn" của Bình Ca vừa chính thức ra mắt độc giả

"Đi trốn" là cuốn tiểu thuyết hiếm hoi có nhân vật là con em của các cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc sau Hiệp định Geneve 1954. Họ được nuôi dạy tập trung trong các trại nhi đồng như Trại Nhi đồng Khe Khao, Trại Nhi đồng miền Nam và Trường học sinh miền Nam. 

Lấy bối cảnh vào khoảng năm 1965-1966, khi Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc, cuốn sách kể về cuộc phiêu lưu của một nhóm năm bạn nhỏ giữa chốn núi non hang động và sông nước hoang sơ hung hiểm. Năm cô cậu nhóc vừa dũng cảm vừa vụng về, vừa chân thành vừa nông nổi. Trong hành trình ấy, lũ trẻ dần trưởng thành lên, không chỉ tìm lối ra cho cuộc đi trốn, chúng cũng phải đi tìm lối ra cho cuộc đời mình.

Theo nhà văn Bảo Ninh, nhóm bạn trẻ năm người trong tiểu thuyết chính là hình ảnh thời niên thiếu của cánh lính trẻ gốc gác học trò thành thị những năm chống Mỹ. Nhờ vào truyền thống gia đình và hoàn cảnh đất nước bị tai ương chiến tranh, phải rời Hà Nội đi sơ tán, sớm chạm trán với khó khăn thử thách, các nhân vật thiếu niên hồn nhiên vô tư lúc đầu truyện đến cuối truyện đã từng trải và trưởng thành hẳn lên.

Có thể thấy trước rằng với những đức tính và phẩm cách bước đầu có được sau cuộc đi trốn nhớ đời ấy mà Tự Thắng, Việt Bắc, Linh, Thảo sẽ là những nhân vật điển hình cho một thế hệ thanh niên còn ghi dấu mãi trong lịch sử đất nước: thế hệ đã trải qua thời niên thiếu gian khổ, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, vượt qua gian khó thời hậu chiến bao cấp, và mở màn công cuộc Đổi mới…

Nhà văn Bình Ca gắn bó mật thiết với thế hệ ấy. Truyện "Quân khu Nam Đồng" và tiểu thuyết "Đi trốn" đều kể về thời thanh thiếu niên của họ.

"Đi trốn" với lời giới thiệu đầu sách của nhà văn Bảo Ninh đã phát hành chính thức, với 2 phiên bản để độc giả lựa chọn là bìa mềm và bìa cứng (có chữ ký tác giả).