Nhân sĩ trí thức Sài Gòn – Gia Định đồng hành cùng dân tộc

(VOH) –Giải thưởng “Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ 2 năm 2020 do UBMTTQ TPHCM trao giải lần này có công trình bộ sách “Nhân sĩ trí thức Sài Gòn – Gia Định đồng hành cùng dân tộc”,

Bộ sách do ông Nguyễn Trọng Xuất làm Chủ biên Ban Biên soạn, là một trong 10 sáng kiến được trao giải nhân kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11).

Bộ sách được hoàn thành trong thời gian khoảng 07 năm, chia thành 02 tập theo giai đoạn.

Phần thứ nhất: Nhân sĩ trí thức Sài Gòn – Gia Định đồng hành cùng dân tộc, giai đoạn thời kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo phong trào cách mạng giải phóng dân tộc đi theo quỹ đạo của Cách mạng vô sản (1930-1945).

Phần thứ hai: Nhân sĩ trí thức Sài Gòn gia đình đồng hành cùng dân tộc giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1945-1954) và nhân sĩ trí thức Sài Gòn – Gia Định đồng hành cùng dân tộc, giai đoạn 1954-1975. Chủ yếu giới thiệu vùng chiến lược đô thị và vai trò, vị trí của giới nhân sĩ, trí thức trong chiến lược đô thị; Cuộc chiến đấu trong lòng địch và những hoạt động trong vùng giải phóng; Lịch sử hình thành Ban Trí vận - Mặt trận khu ủy Sài Gòn - Gia Định.

Nhà giáo Kiều Xuân Long - Nguyên Chánh Văn phòng Bí thư Đảng ủy của Ban Trí Vận Mặt trận Khu ủy Sài Gòn Gia Định – nguyên Phó Vụ Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương giới thiệu bộ sách “Nhân sĩ trí thức Sài Gòn – Gia Định đồng hành cùng dân tộc”

Nhà giáo Kiều Xuân Long - Nguyên Chánh Văn phòng Bí thư Đảng ủy của Ban Trí Vận Mặt trận Khu ủy Sài Gòn Gia Định – nguyên Phó Vụ Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương giới thiệu bộ sách “Nhân sĩ trí thức Sài Gòn – Gia Định đồng hành cùng dân tộc”

Cả bộ sách là một công trình tập thể với sự tham gia của hàng trăm tác giả là những nhân chứng lịch sử - những người đã gắn bó một phần đời mình với các phong trào nhân sĩ trí thức Sài Gòn - Gia Định. Họ là những nhà văn, nhà giáo, nhà báo, nghệ sĩ, cộng sự gia, tư sản Sài Gòn đã cống hiến thầm lặng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhà giáo Kiều Xuân Long - Nguyên Chánh Văn phòng Bí thư Đảng ủy của Ban Trí Vận Mặt trận Khu ủy Sài Gòn Gia Định – nguyên Phó Vụ Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương, chia sẻ: "Chúng tôi tìm đủ mọi cách đưa quyển sách tới tận tay những thành viên tham gia, tận ở Bến Tre, Châu Đốc, Tây Ninh để tặng cho các gia đình và nói rõ trong quyển sách này kể lại chuyện các nhân vật. Chúng tôi còn đem quyển sách này ra Hà Nội tặng cho MTTQ Trung ương, tặng nhân sĩ trí thức của Hà Nội. Tôi rất hạnh phúc vì sách không chỉ để đọc mà còn dựa vào đây làm thành luận văn, trở thành công trình nghiên cứu khoa học để phát triển thành nguồn lịch sử của TP."

Sách có nhiều hình ảnh quý hiếm mang cả hơi thở nụ cười lạc quan của các chiến sĩ trên Mặt trận dân vận đô thị Sài Gòn trong chiến tranh. Ông Trần Thiện Tứ - Ủy viên Liên minh các lực lượng Dân tộc dân chủ hòa bình Việt Nam – Khu Sài Gòn – Gia Định kể về thời gian ông cùng các đồng chí của mình về Bến Tre tập hợp các lực lượng trí thức để thành lập Mặt trận gặp nhiều khó khăn. Chỉ ban đêm mới dám chèo ghe để đi, ban ngày thì dầm mình trong các bụi cây dưới các kênh, rạch để tránh địch phát hiện.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bộ sách là tài liệu quý đóng góp có giá trị vào việc giáo dục lịch sử, truyền thống đoàn kết, đấu tranh cách mạng cho các thế hệ trẻ Việt Nam: "Nhà nghiên cứu Nguyễn Trọng Xuất có nhiều hoạt động cũng như nghiên cứu tập hợp về vai trò mặt trận của MTTQ từ khi thành lập cho đến hôm nay. Cùng những tác giả đã nghiên cứu, tổng hợp và in thành bộ sách là Nhân sĩ trí thức đồng hành với dân tộc. Những nghiên cứu rất đáng trân trọng."