Tết Nguyên tiêu của người Hoa là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(VOH) - Chiều 29/6, Ủy ban Nhân dân Quận 5 họp báo công bố về việc tổ chức Lễ đón bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Tập quán xã hội và tín ngưỡng tết Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5.

Hoạt động nổi bật, thể hiện nét độc đáo của tết Nguyên tiêu của người Hoa tại quận 5 chính là diễu hành, trình diễn nghệ thuật đường phố; triển lãm nghệ thuật chủ đề "Hoa điểu Nghinh Xuân"; tặng chữ thư pháp; trò chơi đố đèn và vớt cá vàng miễn phí vào tối ngày 5/7/2020.

Tết Nguyên tiêu

 Ông Phạm Quốc Huy – Chủ tịch UBND quận 5, phát biểu tại buổi họp báo

Tết Nguyên tiêu là truyền thống lâu đời của người Hoa khi nguyên tiêu là đêm vọng đầu tiên của năm mới. Vào dịp này, người Hoa thường đi chùa, miếu cầu mong một năm bình an, khỏe mạnh và phát tài, phát lộc.

Nguyên tiêu khác biệt với tết Nguyên đán vì đây là cái tết của cộng đồng, được tổ chức tại các hội quán, đền, miếu là cơ sở tín ngưỡng truyền thống của cộng đồng có từ lâu đời. Bà Trần Thị Minh Tân – Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Quận 5 cho biết: Quận 5 có 19 di tích và để quảng bá về các di sản thì dịp này quận 5 xuất bản 2 cuốn sách nói về Lễ hội Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5:

"Đón bằng phi vật thể lần này quận sẽ gửi đến các đại biểu cũng như đồng bào các cuốn sách về di sản văn hóa trên địa bàn nó mang giá trị rất lớn, là cả một quá trình hình thành và phát triển; Xây dựng và bảo tồn rất nhiều nét đẹp thể hiện trong cuốn sách đó, từ các hoạt động mang tính tín ngưỡng đến lễ hội đường phố. Về công tác trùng tu và bảo tổn cấp thiết các di tích cũng trên 100 tỷ đồng do các Hội Quán, Doanh nghiệp quan tâm đầu tư trùng tu, tu bổ".

Từ cuối năm 2019, lễ hội Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5 đã được Ủy ban Nhân dân TP.HCM kiến nghị Bộ Văn Thông tin và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.