Triển lãm thiện nguyện "Sapa ngày về" - Nơi yêu thương còn mãi

(VOH) - Triển lãm “Sapa ngày về” là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thiện nguyện của nhóm gồm nhiều họa sĩ, nghệ nhân, nhiếp ảnh gia cùng thực hiện nhằm gây quỹ giúp đỡ các trẻ em vùng cao Tây Bắc.

Năm 2020, triển lãm "Sapa ngày về" đã bước qua 5 lần tổ chức thành công. "Sapa ngày về 5" trưng bày hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh, tranh vẽ, gốm sứ mỹ thuật và đồ thủ công mỹ nghệ do họa sĩ Hà Hùng Dũng và các tác giả như Hồ Hưng, Thanh Thuận… sáng tác. Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày hơn 20 bức tranh do các em thiếu nhi vùng cao vẽ sau khi được họa sĩ Hà Hùng Dũng hướng dẫn trong chuyến đi thiện nguyện năm 2019, và một số tác phẩm của nhiều họa sĩ tại Vietnam Watercolor Art.

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TPHCM và hoạt động tích cực trong ngành hội họa của thành phố, họa sĩ Hà Hùng Dũng không phải là một cái tên xa lạ với những người yêu mến hội họa nói chung và đặc biệt là nghệ thuật handmade nói riêng.

Với tình yêu dành cho phụ nữ và trẻ em nghèo vùng Tây Bắc, tranh của anh cũng mang đặc trưng rất riêng với chủ đề xuyên suốt là những hình ảnh thể hiện tình yêu của mình. Họa sĩ Hà Hùng Dũng còn là một người luôn trăn trở với cuộc sống của các trẻ em vùng cao, anh thực hiện rất nhiều chuyến đi và tổ chức thành công nhiều triển lãm thiện nguyện gây quỹ giúp đỡ các em.

Triển lãm thiện nguyện Sapa Ngày về - Nơi yêu thương còn mãi

Các tác phẩm tại “Sapa ngày về 5” mang vẻ đẹp mộc mạc, dân dã nhưng đầy màu sắc về chân dung, cuộc sống của phụ nữ và trẻ em vùng cao; cũng như khai thác nhiều khía cạnh quen thuộc nhưng cũng vô cùng độc đáo của cuộc sống.

Đó có thể là những tạo vật nghe thì có vẻ bình thường như một nhành hoa, một chú bướm đang đậu, một bình hoa khô hay một khung cửa sổ cũ kỹ in dấu thời gian, nhưng qua mắt nhìn nghệ thuật và sự rung cảm của người nghệ sĩ, những hình ảnh này hiện lên tranh thật nên thơ, lãng đãng và thật giàu cảm xúc.

Doanh thu từ việc bán các hiện vật ở triển lãm sẽ được dùng quyên góp vào quỹ thiện nguyện “Sapa ngày về” dành để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các bản làng heo hút vùng cao Tây Bắc như: Pa Cheo, Y Tí, Mường Hum, Pà Cò...

Tính đến nay, quỹ “Sapa ngày về” do họa sĩ Hà Hùng Dũng cùng nhiều cộng sự khởi xướng đã hoạt động bền bỉ được hơn 12 năm.

Triển lãm thiện nguyện Sapa Ngày về - Nơi yêu thương còn mãi

Triển lãm thiện nguyện Sapa Ngày về - Nơi yêu thương còn mãi

Triển lãm thiện nguyện Sapa Ngày về - Nơi yêu thương còn mãi

Triển lãm thiện nguyện Sapa Ngày về - Nơi yêu thương còn mãi

Triển lãm thiện nguyện Sapa Ngày về - Nơi yêu thương còn mãi

Triển lãm thiện nguyện Sapa Ngày về - Nơi yêu thương còn mãi

Một số hình ảnh tại triển lãm. Ảnh: Du Yên 

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương và chịu ảnh hưởng trực tiếp trước những đổi thay từ xã hội. Trong khi đời sống vật chất lẫn tinh thần đang dần được cải thiện, vẫn còn rất nhiều trẻ em ở vùng núi xa xôi phải sống trong điều kiện hết sức khó khăn.

Cuộc sống khó khăn của trẻ em vùng cao Việt Nam là vấn đề mà toàn xã hội quan tâm, từ việc thiếu thốn miếng cơm manh áo, đến điều kiện học tập, cả vật chất lẫn tinh thần. Cuộc sống của các em gần gũi với thiên nhiên nhưng chịu nhiều khắc nghiệt, với địa hình đồi núi hiểm trở và điều kiện thời tiết không thuận lợi. Chất lượng đời sống của các em kém, không đầy đủ về dinh dưỡng, kéo theo bao hệ lụy về sức khỏe dù cũng là những “búp trên cành”, là mầm non của đất nước. Đời sống kinh tế khó khăn của gia đình khiến các em không có được một cuộc no đủ, ấm áp.

Hỗ trợ và cải thiện đời sống, phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi nói chung và chăm lo cho cuộc sống của các em bé vùng cao nói riêng không chỉ là việc làm ngày một ngày hai, mà cần cả một kế hoạch phát triển lâu dài mang tầm chiến lược của những nhà hoạch định chính sách. Bên cạnh đó, các em cũng cần lắm sự chung tay góp sức của toàn xã hội giúp góp gió thành bão mà triển lãm thiện nguyện “Sapa ngày về” là một ví dụ. Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi, hãy cùng nhau tiếp thêm cho các em sức mạnh để vượt khó, để đôi mắt đen láy to tròn của các bé được lấp lánh niềm vui bởi sự chia sẻ, cảm thông và lan tỏa yêu thương.

Triển lãm thiện nguyện "Sapa ngày về" diễn ra từ ngày 8 - 15/8/2020 tại Vietnam Watercolor Art - Số 187 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận Phú Nhuận, TPHCM.