“Văn minh Vật chất của người Việt” chứa đựng vẻ đẹp văn hóa

(VOH) - “Văn minh Vật chất của người Việt” của họa sĩ, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, là cuốn sách chứa đựng vẻ đẹp văn hóa kể về câu chuyện của các đồ vật do người Việt làm ra và sử dụng.

Dưới lăng kính nghệ thuật, tác giả giúp bạn đọc khám phá “mật ngữ” riêng của từng vật dụng, qua đó, bạn đọc sẽ hiểu thêm về không gian văn hóa, thế giới tâm linh, nếp sinh hoạt của người Việt qua các thời kỳ lịch sử. Bằng sự nhạy cảm của một họa sĩ, trí tưởng tượng của một nhà văn kết hợp với sự tỉ mẩn, óc khoa học của một nhà nghiên cứu, tác giả Phan Cẩm Thượng đã có thể khiến các đồ vật tưởng chừng vô tri phải cất lời bằng thứ mật ngữ của riêng chúng.

 

Tác giả Phan Cẩm Thượng đã lang thang khắp các vùng miền, đi đến đâu, suy nghĩ gì, ông đều viết ra, vẽ lại. Quan trọng hơn, ông quan sát, lắng nghe, suy nghĩ thực tế và rành mạnh về nếp ăn, nếp sống dung dị, đời thường nhất của người Việt Nam… “Văn minh vật chất của người Việt” chứa đựng sự chăm chút, nâng niu, tận tụy và cả tư duy uyên bác của Phan Cẩm Thượng. Nhờ vào góc nhìn tinh tế của một họa sĩ, nhà nghiên cứu… tác giả đã sử dụng phương pháp tiếp cận và vẽ lại lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Việt thông qua những trầm tích thông tin ẩn tàng trong các đồ vật, từ những thứ dung dị trong cuộc sống hàng ngày đến những món đồ vàng son của các bậc đế vương. Để từ đó, quyển sách cung cấp cho người đọc số lượng hình ảnh đồ sộ với với 959 ảnh, 505 hình minh họa đặc sắc… Những đồ vật ấy phác họa lại những câu chuyện về bao nếp ăn, nếp sống, nếp làm của hàng ngàn năm người dân Việt hiện lên rõ ràng, sinh động, tươi tắn một cách khác thường.

Tác phẩm “Văn minh Vật chất của người Việt” nằm trong hạng mục “Top 10 cuốn sách đáng đọc do báo Doanh nhân Sài gòn bình chọn” trong khuôn khổ “Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2020” vừa mới tổ chức.