Hôm nay, FIFA bỏ phiếu chọn chủ nhà World Cup 2026

(VOH) - Hôm nay (13/6), đại hội FIFA diễn ra ở Expocentre, Moscow, Nga, sẽ bỏ phiếu chọn ra chủ nhà của World Cup 2026.

Hiện có hai ứng viên đang chạy đua để giành quyền đăng cai là Morocco và liên minh ba nước Bắc Trung Mỹ gồm Canada, Mỹ và Mexico.

Morocco từng cam kết sẽ đầu tư một khoản tiền trị giá 16 tỉ đô la Mỹ nếu giành quyền đăng cai World Cup 2026. Tuy nhiên, Morocco đang phải đối mặt với cuộc chiến liên quan đến căng thẳng chính trị và tranh chấp lãnh thổ.

Trong khi đó, với đầy đủ cơ sở hạ tầng đạt chuẩn, Mỹ, Canada và Mexico xin đồng tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2026. Tất cả 16 sân vận động được đề xuất tổ chức World Cup của Mỹ-Canada-Mexico đều đã có sẵn và chỉ cần một vài sửa chữa nhỏ trong 8 năm tới.

FIFA,  World Cup 2026

2 ứng cử viên tổ chức World Cup 2026

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho hay: "FIFA đang thông qua các quy định bỏ phiếu. Đây sẽ là một cuộc bỏ phiếu mở tại đại hội. Những lá phiếu sẽ được công bố ngay sau khi được bỏ, với tất cả thông tin chi tiết".

Theo Chủ tịch FIFA, 207 quốc gia trong tổng số 211 thành viên FIFA có đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu, với bốn nước tham gia đấu thầu bị loại trừ. Tuy nhiên, thông tin mới đây cho hay, con số 207 sẽ chỉ còn 203, sau khi FIFA quyết định 4 vùng lãnh thổ thuộc Mỹ là Guam, Puerto Rico, American Samoa và Đảo Virgin thuộc Mỹ sẽ không tham gia bỏ phiếu.

Hiện Morocco nhận được sự ủng hộ của đa phần các nước châu Phi, các quốc gia Hồi giáo và một vài tên tuổi lớn ở châu Âu là Pháp và Nga.