World Cup 2018 - World Cup của siêu công nghệ

(VOH) - World Cup 2018 được đánh giá là World Cup của công nghệ khi ban tổ chức đưa nhiều công nghệ mới vào giải đấu này.

Không chỉ sử dụng công nghệ trợ lý trọng tài qua video (VAR), Ban tổ chức World Cup 2018 mà còn phát triển các thiết bị cầm tay cung cấp cho các huấn luyện viên thông số kĩ thuật của trận đấu để chỉ đạo tốt hơn các cầu thủ của mình.

World Cup 2018, World Cup

Công nghệ mới cho phép các trọng tài, huấn luyện viên có thể nắm được thông số chi tiết của trận đấu (Ảnh: Chụp màn hình)

Trợ lý trọng tài qua video (VAR) 

Trợ lý trọng tài qua video - Video Assistant Referees (viết tắt là VAR). Vai trò chính của VAR là hỗ trợ việc ra quyết định của các trọng tài chính trên sân thông qua quá trình phân tích trực tiếp video hình ảnh của các tình huống va chạm, sút phạt, ghi bàn...  

Toàn bộ 64 trận đấu sẽ được hỗ trợ bởi nhóm bao gồm một trợ lý chính (VAR) cùng ba trợ lý phụ (VARR1, VARR2 và VARR3). Mỗi người phụ trách các nhiệm vụ khác nhau, dựa trên các camera được giao kiểm soát. 

Phòng vận hành VRA được đặt tại Trung tâm truyền thông quốc tế IBC ở thủ đô Moskva (Nga) thu thập thông tin dạng video từ 33 camera khác nhau tại 12 sân vận động, trong đó có 8 camera quay chậm và 6 camera quay siêu chậm tại mỗi sân vận động. Hệ thống cũng truy xuất thông tin từ 2 camera chuyên để bắt việt vị, được bố trí để hỗ trợ riêng cho đội ngũ trợ lý trọng tài này.

Tất cả thành viên trong nhóm này đều là các quan chức hàng đầu của FIFA, là chuyên gia trong việc đánh giá các trận bóng. Số lượng các trợ lý ảo được FIFA chọn ra cho sự kiện năm nay là 13.

Có bốn tình huống để nhóm trợ lý video hỗ trợ trọng tài chính là bàn thắng và các lỗi (nếu có): bàn thắng được ghi, phạt penalty, rút thẻ đỏ và nhận dạng sai cầu thủ. Nguyên tắc chung được áp dụng là các trợ lý sẽ chỉ đưa ra ý kiến đóng góp, còn quyết định chính và cuối cùng hoàn toàn phụ thuộc vào vị trọng tài chính trên sân.

Trên sân có một khu vực riêng gọi là RRA (Referee Review Area). Đây là nơi có các màn hình hiển thị đặt cố định, giúp xem xét lại các tình huống đã diễn ra dưới góc nhìn camera. Trọng tài có thể di chuyển tới khu vực này để xem trực tiếp video được gửi từ VAR để ra quyết định.

Trọng tài có thể trì hoãn bất cứ thời điểm nào của trận đấu để trao đổi với VAR thông qua hệ thống liên lạc. Lúc này, trọng tài sẽ ra dấu hiệu bằng cách đưa tay lên ngang tai. Đây không được coi là tình huống đánh giá chính thức từ VAR.

Cuối cùng là trường hợp trận đấu được dừng lại để tiến hành xem xét tình huống. Trọng tài kết hợp với đánh giá từ hiện trường và nhận xét của VAR để đưa ra quyết định cuối cùng. Đây được coi là tình huống đánh giá chính thức từ VAR, khi trọng tài chính ra dấu bằng cách dùng hai tay vẽ một màn hình trong không khí. Kết quả cuối cùng có thể trái ngược với quyết định vừa ra trước đó của trọng tài.

Công nghệ này đã được áp dụng tại một số giải đấu ở các quốc gia, nhưng là lần đầu tiên được đưa vào sự kiện lớn như World Cup.

VAR được sử dụng để sửa lỗi cho phép hoặc không cho phép chấp nhận các bàn thắng hoặc từ chối các hình phạt hoặc nếu trọng tài kỷ luật cầu thủ không đúng.

"Điều này sẽ mang lại sự minh bạch hơn nữa cho bóng đá. Nó không phải là giải pháp cho tất cả trong bóng đá – nhưng những gì chúng tôi muốn làm là tránh những sai lầm của trọng tài " - Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nói.

Thiết bị phân tích trận đấu cho huấn luyện viên

Theo một phát ngôn viên của FIFA: "FIFA đã mang tới World Cup 2018 các phần mềm và cơ sở hạ tầng cho phép tất cả các đội một kết nối ổn định với đầy đủ những phân tích kỹ thuật trên mặt sân cỏ trong trận đấu”.

Với nền tảng chuyên dụng này, các huấn luyện viên của mỗi đội sẽ được cung cấp dữ liệu hình ảnh, video clip (theo dõi chuyển động của người chơi từ hai máy ảnh quang), các thống kê và phân tích về hiệu suất để có thể đưa ra quyết định trong suốt trận đấu và giải đấu.

Tại World Cup 2014, các thông tin từ nhà phân tích chỉ được cung cấp cho ban huấn luyện trong giờ nghỉ giải lao hoặc sau trận đấu. Tuy nhiên, công nghệ mới cho phép các huấn luyện viên có cái nhìn tổng thể về kĩ thuật, cách chơi của đội trong suốt thời gian các cầu thủ chơi trên sân.

Theo CNN, công ty AZSportech sẽ cung cấp công nghệ phân tích hiệu suất cho các đội bóng tại World Cup ở Nga.

Trước những lo lắng về nguy cơ thông tin hiệu suất hoặc chiến thuật của một đội bị tấn công, "FIFA cam kết ngăn chặn các cuộc tấn công về an ninh nói chung".

"Chúng tôi đã đánh giá rủi ro thường xuyên trong nhiều lĩnh vực, bao gồm tội phạm mạng, để thực hiện các biện pháp phòng ngừa tổng thể”, FIFA nói.