Báo chí Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng Đảng

(VOH) - Trước xu hướng các trang mạng xã hội mọc lên “như nấm sau mưa”, thông tin trên Internet ngày càng phức tạp, đan xen chằng chịt tin tức xấu - tốt, thật - giả hỗn độn…

Vấn đề này đòi hỏi báo chí cách mạng Việt Nam phải nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền; Nhà báo cần có phẩm chất chính trị trong sáng, ý thức trách nhiệm công dân, đạo đức nghề nghiệp.

Trong cuộc cạnh tranh giữa báo chí và mạng xã hội, nhà báo vừa là người phát hiện thông tin, vừa là người kiểm chứng, thẩm định, phân tích và giải thích thông tin, cung cấp và giúp công chúng tìm được những nguồn thông tin trung thực, đáng tin cậy, góp phần xây dựng môi trường thông tin lành mạnh.

Cùng với việc tăng cường bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, hơn ai hết, mỗi Nhà báo ngoài chuyên môn còn cần có cái tâm, trách nhiệm đối với xã hội, đối với gia đình và với bản thân người làm nghề.

Tiếp tục loạt bài “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng Đảng trong báo chí cách mạng Việt Nam thời công nghệ” – VOH gửi tới độc giả bài 2 nhan đề “Báo chí Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng Đảng” do nhóm Phóng viên Minh Hiệp – Ngọc Bích – Minh Phước thực hiện.

báo chí, phóng viên

Các phóng viên tác nghiệp về công tác chuẩn bị Đường hoa năm 2020 (Ảnh: HL).

Trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay thì việc xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí được đặt ra như là vấn đề thời sự rất lớn và là yêu cầu trọng yếu trong hoạt động báo chí hiện nay. Vấn đề cốt lõi cần phải xác định là vai trò trách nhiệm, kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, đối với các hoạt động của cơ quan báo chí. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng trong các hoạt động của các cơ quan báo chí, góp phần bảo đảm báo chí đúng định hướng, tôn chỉ mục đích.

Để tăng cường sự lãnh đạo và tạo điều kiện để báo chí phát triển, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo và định hướng các hoạt động của báo chí. Thực tiễn cho thấy, cơ quan báo chí nào có tổ chức đảng thực sự trong sạch vững mạnh thì sẽ hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, có những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, xây dựng đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể nhân dân vững mạnh.

Nhà báo Hoàng Anh Tuấn - Trưởng cơ quan Thường trú Thông Tấn xã Việt Nam tại TPHCM nhận định: Việc nâng cao trình độ nhận thức, nhiệm vụ chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên của các cơ quan báo chí cần được quan tâm đúng mức.

“Liên quan đến việc nâng cao trình độ bản lĩnh chính trị của đội ngũ phóng viên trên địa bàn báo chí hiện nay, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có những chương trình, đặc biệt là tổ chức các lớp trung cấp chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Đây là giải pháp căn bản góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Trên cơ sở đó, bản thân các cơ quan báo chí cũng cần quan tâm hơn, xây dựng tổ chức Đảng của mình ngày càng vững mạnh, đặc biệt là quan tâm phát triển đảng, kết nạp đảng cho các phóng viên, biên tập viên phụ trách các lĩnh vực có yếu tố chính trị như là công tác xây dựng đảng, công tác xây dựng hệ thống chính quyền, hay là công tác tổ chức cán bộ, công tác tuyên giáo của TPHCM” – nhà báo Hoàng Anh Tuấn nêu ý kiến.

Có thể thấy, vấn đề hiện nay là bồi dưỡng tư tưởng lý luận như thế nào để không xa rời thực tiễn, trang bị cho các nhà báo những nền tảng lý luận thật sự sắc bén, làm sao để nhận diện được các xu hướng của thực tiễn xã hội để tôn vinh xu hướng tốt và đấu tranh xu hướng tiêu cực.

Nhà báo Lương Minh Đức - Phó Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC – tin rằng, công tác xây dựng Đảng ở cơ quan báo chí là một trong những công tác then chốt quyết định được cơ quan báo chí: “Đối với Đảng cần đổi mới phương thức sinh hoạt, gắn liền với các sinh hoạt của các đảng viên, nhà báo. Đặc biệt là phải gắn liền với hoạt động của các hội, liên chi hội nhà báo của các cơ quan báo chí, gắn các hoạt động của Đảng với các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, các hoạt động gắn với nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp. Các sinh hoạt của Đảng nên nghiên cứu để có thể là có các hoạt động liên quan thông tin, bồi dưỡng, chia sẻ, các hoạt động gắn với chuyên môn nghiệp vụ. Đưa có thông tin thực tiễn trao đổi trong môi trường chi bộ, các tổ chức đảng. Đấy cũng là hình thức để chúng ta có sự trao đổi chéo với nhau giữa các nhà báo, có sự tổng kết để từ đó chúng ta có sự định hướng các nhà báo trong cơ quan một tư duy tốt hơn”.

Với Báo Người Lao động, Tổng Biên tập Tô Đình Tuân khẳng định, việc nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở các cơ quan báo chí là hết sức cần thiết. Do đó, mỗi cơ quan báo chí cần nâng cao đào tạo, tăng cường đội ngũ làm báo đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ông Tô Đình Tuân chia sẻ: “Tại Báo Người lao động – trong hơn 1 năm qua, chúng tôi đã mở một trang Lối sống mới lý tưởng sống. Trong đó có chuyên mục xây dựng Đảng - ra hàng tuần. Ngoài công tác chính trị tư tưởng, thì chúng tôi có những phản ánh từ cơ sở thực tế, những tấm gương đảng viên xuất sắc từ cơ sở để làm sự lan tỏa trong xã hội, qua đó cũng đào tạo những người làm báo của Báo Người lao động. Chính vì thế, trong thời gian qua, chúng tôi đã củng cố lại các chi bộ, đảng bộ, và đã bắt đầu kết nạp đảng viên mới, những phóng viên biên tập viên, những người làm báo xuất sắc, có trách nhiệm với đất nước, có trách nhiệm với sự nghiệp chung”.

Trong khi đó, ông Trương Ngọc Trước - Phó Tổng Biên tập phụ trách Website Thành ủy cho biết, ngay từ nhiều năm trước Website Thành ủy đã có chương trình ký kết với Ban Tổ chức Thành ủy để được cung cấp những thông tin thời sự, các văn bản, quy định của pháp luật, các mục hỏi đáp, những thắc mắc, của cơ sở, của bạn đọc:

Ông Trương Ngọc Trước đánh giá: “Nhờ mối quan hệ hợp tác đó mà các văn bản quy phạm pháp luật, các thông tin mới được cập nhật đến cơ sở. Từ cơ sở, trong quá trình công tác của mình gặp khó khăn vướng mắc gì có thể gửi câu hỏi lên. Ban tổ chức thành ủy thông qua web Thành ủy cung cấp thông tin phản hồi cho bạn đọc. Chính vì thông tin 2 chiều có sự tương tác như vậy, dễ dàng cung cấp thông tin cho bạn đọc, công chức, viên chức trong quá trình công tác có thể sử dụng nguồn thông tin đó làm báo cáo sinh hoạt nghiệp vụ trang bị kiến thức cho mình. Nâng cao hiệu quả công việc chuyên môn, cung cấp thông tin cho bạn đọc một cách nhanh nhất, chính xác nhất và hiệu quả nhất”.

Sự lãnh đạo của Đảng đối với báo chí chính là yêu cầu có ý nghĩa quyết định để hoạt động báo chí bảo đảm tính cách mạng, dân chủ, khoa học, nhân văn, phục vụ đất nước, phục vụ đại đa số nhân dân. Do vậy, bà Phan Thị Quỳnh Mai - Phó trưởng cơ quan đại diện các tỉnh phía Nam - Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam – đặc biệt nhấn mạnh đến công tác quản lý và vấn đề chịu trách nhiệm: “Quản lý tốt hoạt động của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, đặc biệt là các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên tại các văn phòng đại diện, thường trú. Người đứng đầu cơ quan báo chí, cấp ủy, tổ chức đảng trong cơ quan báo chí cần nâng cao vai trò và trách nhiệm của mình; chịu trách nhiệm cá nhân, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, Bí thư cấp ủy về những sai phạm của cán bộ, phóng viên báo chí ở đơn vị mình”.

“Báo chí của chúng ta phải đảm bảo cho được sự tin cậy của người dân” là ý kiến của bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố. Theo bà, người làm báo phải nâng cao cho được nhận thức chính trị, phải có kiến thức nền trên các lĩnh vực chứ không chỉ có nghiệp vụ chuyên môn về báo chí. Phải nâng cao quan điểm về Đảng, quán triệt các chủ trương chính sách Nghị quyết của Đảng, bám sát thực tiễn cuộc sống, phải biết cổ vũ cho những nhân tố mới, chứ không chỉ là quan tâm, đề cập nhiều đến tin tiêu cực:

Theo bà Phạm Phương Thảo: “Cần làm tốt chế độ phát ngôn, chế độ thông tin, có sự định kì làm việc lắng nghe có sự tháo gỡ kịp thời cho các cơ quan báo chí. Nâng cao nhận thức về đảng, nâng cao tính đảng. Tính đảng cao nhất là vì lợi ích của nhân dân, vì sự bình yên, về sự phát triển về nhiều mặt, vì sự phát triển an toàn, lành mạnh đáp ứng yêu cầu của người dân”.

Báo chí Việt Nam – Hội nhập công nghệ số: Những vấn đề đặt ra - Báo chí cách mạng có trọng trách góp phần xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; góp phần xây dựng Đảng ta giữ vững vai trò tiên phong...

Ngày 21/6/1925: Tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta ra đời - Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, đã ra số đầu tiên ngày 21/6/1925, đây là tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta.