Bệnh viện quận 2 : Tập trung triển khai các chuyên khoa sâu gắn với đặc thù của đơn vị

(VOH) - Bệnh viện Quận 2 đã được nâng hạng trở thành Bệnh viện hạng 1. Đây là thành quả của quá trình nỗ lực phấn đấu với việc đáp ứng nhiều tiêu chí quan trọng theo quy định của Bộ Y tế.

Bệnh viện quận 2 vừa tổ chức thành công đại hội Đảng bộ lần III, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đại hội đã nghe các báo cáo chính trị, đề án, chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới đặc biệt là thông qua Nghị quyết đại hội với 12 nhiệm vụ trọng tâm. Đại hội cũng thực hiện việc bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy Bệnh viện quận 2. Đồng chí Trần Văn Khanh đã tái đắc cử Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 với tỉ lệ đạt 100% số phiếu bầu tại Đại hội. 

VOH phỏng vấn Bác sĩ Trần Văn Khanh – Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Quận 2.

Bác sĩ Trần Văn Khanh

Bác sĩ Trần Văn Khanh đang thăm khám cho bệnh nhân

*VOH: Thưa bác sĩ, nhìn lại trong nhiệm kỳ vừa qua với những nỗ lực tập trung hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bệnh viện đã đạt được nhiều kết quả trong công tác khám chữa bệnh. Ông cho biết những điểm nổi bật trong công tác khám chữa bệnh nhiệm kỳ qua?

Bác sĩ Trần Văn Khanh: Có thể nói trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 với chỉ đạo xuyên suốt của Quận ủy, sự đoàn kết nhất trí cao của tập thể Ban chấp hành cũng như là toàn bộ Đảng bộ Bệnh viện Quận 2, cán bộ viên chức Bệnh viện trong 5 năm qua đã tập trung vào công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ. Công tác phát triển đảng viên, rồi công tác dân vận, công tác lãnh đạo các đoàn thể … Nhiều  năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Đặc biệt là công tác chỉ đạo các nhiệm vụ chuyên môn, khám chữa bệnh đầu tư cho nguồn nhân lực của bệnh viện để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh trong tình hình mới. Đó là việc của các bác sĩ, điều dưỡng học các lớp tập trung cũng như là tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn để đảm bảo nhiệm vụ của bệnh viện loại 1.

Hiện có trên 60% bác sĩ trưởng, phó khoa lâm sàng trình độ chuyên khoa 2 hoặc tiến sĩ trở lên. Bác sĩ  lâm sàng tại các khoa 50% trở lên là có trình độ sau đại học cũng như là các điều dưỡng có trình độ cử nhân trở lên, đặc biệt đó là các điều dưỡng trưởng của các khoa. Qua tập trung về nguồn nhân lực như vậy thì đòi hỏi cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị y tế hiện đại phải đồng bộ để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ công tác chuyên môn chẩn đoán và điều trị

Như vậy, qua 5 năm nhìn lại, tại bệnh viện đội ngũ bác sĩ hiện là 231 bác sĩ trong số 800 cán bộ, viên chức. Danh mục kỹ thuật mà đội ngũ mang lại đó là 85% các danh mục kỹ thuật của các chuyên khoa. Nếu như ở Việt Nam có khoảng trên 17000 danh mục kỹ thuật các loại thì bệnh viện cũng đạt 85% các danh mục kỹ thuật này. Đặc biệt bệnh viện quận 2 đã phấn đấu trên 30% các kỹ thuật vượt tuyến này mang lại lợi ích rất lớn cho người bệnh, người bệnh không phải đi xa.

*VOH: Thưa bác sĩ, được biết trong đại hội bác sĩ tiếp tục được bầu làm Bí thư Đảng ủy Bệnh viện quận 2 lần III nhiệm kỳ 2020 - 2025. Như vậy, đáp ứng việc bệnh viện vừa được nâng cấp lên thành bệnh viện hạng 1 thì những việc cần ưu tiên trong chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới là gì?

Bác sĩ Trần Văn Khanh: Với vai trò là Giám đốc bệnh viện, bí thư Đảng ủy chúng tôi cần phải tập trung vào tăng cường các mối đoàn kết cùng với toàn thể đảng bộ, các ban ngành quận cũng như là với Sở Y tế, làm sao tạo được điều kiện tốt nhất cho người lao động, cán bộ y tế có thể tham gia công tác tốt nhất.

Thứ hai làm sao trong nhiệm kỳ đời sống của cán bộ, nhân viên y tế được nâng lên. Thứ ba đó là tập trung vào các mũi nhọn trong thời gian 2020, 2021 tập trung triển khai các chuyên khoa như chuyên khoa hô hấp, tiêu hóa gan mật, ngoại thần kinh … đặc biệt triển khai ứng dụng các khoa học kỹ thuật hiện đại, bằng các thiết bị y tế đó là DSA trong điều trị đột quỵ, tim mạch, rồi hiếm muộn...

Chúng tôi cần tăng cường thêm nữa nguồn nhân lực, dự kiến trong nhiệm kỳ sẽ xét tuyển thêm khoảng 100 bác sĩ ở các chuyên khoa, tăng quy mô giường bệnh đặc biệt là khu khám chữa bệnh theo yêu cầu kỹ thuật cao đã được thông qua. Dự kiến trong năm 2020, 2021 sẽ khởi công và đi vào hoạt động. Với quy mô thêm 100 giường sẽ góp phần rất lớn trong việc điều trị cho người bệnh có cơ sở khang trang, chất lượng phục vụ tốt.

Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục với ngành y tế quận 2 mở ra các phòng khám vệ tinh tại các trạm để giảm tải cho bệnh viện quận 2 cũng như là các bệnh viện lân cận, nhất là các bệnh viện của thành phố đang trong tình trạng quá tải.

*VOH: Với đặc thù nhiệm vụ, chức năng của một bệnh viện hạng 1, trong những năm tới, Bệnh viện mình sẽ tập trung hướng phát triển thế mạnh nào?

Bác sĩ Trần Văn Khanh: Là bệnh viện cửa ngõ phía Đông Thành phố, căn cứ mô hình bệnh tật đặc thù, đặc biệt các tỉnh miền Tây, miền Đông cũng đến đây khám rất nhiều, công suất sử dụng giường bệnh lên đến hơn 96% với gần 3000 lượt khám ngoại trú cũng như nội trú, chúng tôi đặt ra mô hình bệnh tật các bệnh lý lão khoa cụ thể là tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường, cao huyết áp phải tập trung thế mạnh hồi sức, hồi sức thần kinh, hồi sức nội khoa phải đảm bảo.

Thứ hai là tai nạn giao thông theo các trục lộ nên phải tập trung các bệnh lý ngoại khoa như chấn thương sọ não, chấn thương chỉnh hình, các bệnh lý bụng tổng quát. Đồng thời có những mũi nhọn chuyên sâu hơn là thành lập đơn vị đột quỵ, khu hồi sức ngoại thần kinh phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy, khu điều trị hiếm muộn.

Ở đây có cảng Cát Lái nên định hướng lâu dài chúng tôi cũng muốn thành lập trung tâm tạo hình bỏng và y học thảm họa để chia lửa cùng các bệnh viện nếu có sự cố xảy ra.

*VOH: Cảm ơn ông

Quan chức Hàn Quốc thuộc cơ quan chống COVID-19 nhảy cầu tự tử (VOH) - Một quan chức Hàn Quốc được cho là có liên quan trực tiếp tới công tác ứng phó và phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã đột ngột nhảy cầu tự tử.