Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: “Quận 10 cần phát huy 3 động lực để phát triển"

(VOH) - Trong giai đoạn 2015-2020, Quận phát triển mới 8.450 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp toàn quận lên gần 10.400 doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư là hơn 116.100 tỷ đồng.

Sáng 25/7, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận 10 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân biểu dương và chúc mừng quận 10 với những thành tích mà Đảng bộ quận đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận 10 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng Đại hội  Đại biểu Đảng bộ quận 10 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

5 năm qua, Đảng bộ quận 10 đã tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, thách thức, khó khăn đan xen. Hầu hết các ngành nghề kinh tế trên địa bàn quận đều có sự phát triển, nhưng tập trung chủ yếu vào các ngành thương mại. Trong giai đoạn 2015-2020, Quận phát triển mới 8.450 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp toàn quận lên gần 10.400 doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư là hơn 116.100 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận tăng bình quân 13,01%/năm, thu ngân sách địa phương tăng bình quân 16,58%/năm.

"Trước hết, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững, đây là điều kiện rất thuận lợi để Quận tập trung phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng. Về thương mại dịch vụ tăng hơn 17%, phải nói đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận, số lượng doanh nghiệp phát triển mạnh. Thứ hai, trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là trong công tác đổi mới, cổ động, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được thực hiện rất tốt, đồng bộ từ quận đến cơ sở, đặc biệt trong đó có việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Phải nói rằng thực hiện tốt việc này giúp cho Đảng bộ Quận thống nhất trong tư tưởng, hành động, điều đó cũng góp phần trong việc thực hiện các chủ trương lớn của Thành phố như là thực hiện về trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, chấn chỉnh các hoạt động trong trật tự xây dựng", Bí thư Quận ủy Đặng Quốc Toàn – cho biết thêm.

Đến nay, 15/15 phường đã cải tạo, xây dựng mới tương đối hoàn chỉnh hệ thống đường hẻm, đường nội bộ, hệ thống cấp, thoát nước, 100% hộ dân đều được cung cấp, sử dụng nước sạch, điện sinh hoạt. Đặc biệt, Quận đã có những phương án hỗ trợ và bố trí tái định cư hợp tình hợp lý nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống, điển hình là người dân ở chung cư Khu B đường Lý Thường Kiệt – phường 7 – quận 10. Ông Mai Nhật Phương – Bí thư Đảng ủy phường 7 – cho hay: "Hiện nay chung cư Khu B đường Lý Thường Kiệt ở phường 7 quận 10, trước đây 10 năm, đây là một chung cư xuống cấp trước năm 1975. Chủ trương của Đảng và Nhà nước có sắp xếp và xây dựng lại và bố trí người dân ở tạm ở khu Bàu Cát, phường 10 quận Tân Bình. Như vậy trong quá trình xuyên suốt 10 năm, đến hôm nay được sự quan tâm của Quận ủy, Ủy ban và các ban ngành của Sở, cũng như sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thi công để tổ chức cho bà con nhân dân ở phường 7 được bốc thăm, trở về và tái định cư, nơi mà trước đây mình đang sinh sống. Đây là sự mong đợi, sự phấn khởi và niềm tin của bà con nhân dân đối với Đảng, đối với nhà nước ngày càng được nâng cao hơn".

Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận 10 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Toàn cảnh Đại hội

Nhiệm kỳ vừa qua, đối với lĩnh vực giáo dục tuy có nhiều khó khăn về con người và cơ sở vật chất, nhưng với sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát, Quận ủy đã có hẳn nghị quyết lãnh đạo công tác giáo dục hàng năm, Ủy ban đã đầu tư cho ngành giáo dục với tỷ lệ rất cao chiếm trung bình 54% so với toàn ngân sách quận. Theo đó, Quận xây dựng được 7 trường chuẩn quốc gia, 38 trường được kiểm định chất lượng giáo dục, đảm bảo số học sinh học 2 buổi/ngày cấp tiểu học đạt 100%, quận luôn là lá cờ đầu của thành phố trong phong trào phổ cập - xóa mù chữ… Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo – cho hay: "Với vai trò của một người Đảng viên, trước tiên với vai trò là Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo, tôi sẽ cùng các chuyên viên tham mưu cho Quận ủy và Ủy ban những kế hoạch và những hướng để chỉ đạo các trường; Chúng tôi sẽ tham mưu về vấn đề xây dựng con người, vì muốn giáo dục thành công thì phải có con người… Chúng tôi sẽ nỗ lực tham mưu cho Quận ủy, Ủy ban cử những cán bộ đi học để nâng cao tầm hiểu biết của mình và từ đó xây dựng cơ sở vật chất; Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tham mưu cho Quận ủy, Ủy ban về công tác trang bị cơ sở vật chất để các thầy, các cô, học sinh có điều kiện dạy và học thoải mái nhất".

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hiện tại, tình hình dịch Covid-19 về cơ bản được kiểm soát, nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, người dân đang dần đi vào cuộc sống. Ông Hà Tuấn Phương, Phó Bí thư Đảng bộ Doanh nghiệp – cho hay: Đảng bộ Doanh nghiệp quận sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định trong tình hình khó khăn do suy thoái kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. "Chúng tôi sẽ cố gắng phối kết hợp cùng cơ quan chức năng hỗ trợ, bàn các giải pháp giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển bền vững. Dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp… Do đó, một số giải pháp, mô hình vừa qua chúng tôi đã thực hiện giúp doanh nghiệp thì chúng tôi tiếp tục duy trì. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng chất hoạt động các chi bộ, các tổ chức chính trị xã hội trong doanh nghiệp, các tổ chức này phải là cánh tay nối dài, phải là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, và mỗi đồng chí đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động phải gương mẫu, nâng cao năng suất, hiệu quả của doanh nghiệp, góp phần cho doanh nghiệp phát triển bền vững cũng như đóng góp một số chỉ tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ Đại hội đã đề ra".

Trong 5 năm qua, Tuổi trẻ Quận 10 đã góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 10 lần thứ XI bằng việc thành lập các quầy tuyên truyền và hướng dẫn người dân về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Nhiều sản phẩm sáng tạo như: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong khảo sát chất lượng phục vụ người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”, “Đăng ký hộ tịch trực tuyến”… đã hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng thuận tiện hơn. "Khi đọc các chương trình, đề án thì tôi rất đồng tình và rất kỳ vọng, nhất là chương trình đề án xây dựng quận 10 trở thành đô thị thông minh. Tuổi trẻ quận 10 kỳ vọng trong 5 năm tới, quận 10 sẽ có nhiều hơn nữa những thiết chế văn hóa, nhiều hơn nữa những trung tâm khởi nghiệp sáng tạo để phục vụ cho thanh thiếu nhi", chị Nguyễn Ngọc Bảo Quyên – Bí thư Quận đoàn – chia sẻ.

Với ông Đinh Văn Huệ - đảng viên lão thành phường 15 quận 10 thì đây là lần thứ 4 ông được vinh dự tham dự Đại hội Đảng bộ quận 10. Tại Đại hội lần này, ông rất phấn khởi với kết quả nhiệm kỳ vừa qua: "Là một cán bộ lão thành, tôi thấy nhiệm kỳ vừa qua Đảng bộ quận 10 đạt được kết quả đáng ghi nhận nhất đó là đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong chính quyền, trong hệ thống chính trị và nhân dân ở quận 10. Trong nhiệm kỳ tới, tôi kỳ vọng đời sống vật chất tinh thần của nhân dân đã được nâng cao rồi, thì ngày càng được nâng cao hơn nữa; Thủ tục hành chính đơn giản nhưng hiệu quả và từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong Chương trình Xây dựng đô thị thông minh mà nhiệm kỳ này có đề ra. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng cán bộ công chức của quận 10 sẽ tận tụy, liêm chính, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân".

Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận 10 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thống nhất cao với văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận 10 lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trao đổi về mục tiêu, phương hướng trong nhiệm kỳ tới, Bí thư Thành ủy lưu ý quận 10 cần phát huy 3 động lực để phát triển, đó là kinh tế, văn hóa, chính trị: "Động lực chính trị cực kỳ quan trọng, những người lãnh đạo đại diện cho dân như thế nào, được dân kiểm soát như thế nào chính là động lực chính trị. Rất mong các đồng chí ở đơn vị quận 10 tiếp tục phát huy vai trò Mặt trận để tiếp tục giám sát chính quyền, giám sát Đảng, thực hiện tốt nghĩa vụ, quyền và hiến pháp đã cho. Quận 10 có chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, có chương trình đồng bộ, và đồng thời những lĩnh vực khác liên quan đến phát triển văn hóa, củng cố xây dựng Đảng, tạo động lực phát triển sẽ được thực hiện như trong văn kiện và ngày càng tốt hơn nữa".

Ông Vũ Anh Khoa – Chủ tịch UBND quận 10 nhấn mạnh: Quận 10 sẽ phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; Xây dựng quận 10 văn minh, hiện đại, nghĩa tình và phát triển bền vững. Đồng thời, Đại hội có trách nhiệm lựa chọn các đồng chí có đủ đức, đủ tài, đủ bản lĩnh chính trị, thực sự có năng lực trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XII

Bài, ảnh: Minh Phước