Các Mác và thời đại ngày nay

(VOH) Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Các Mác và thời đại ngày nay” khai mạc vào sáng 5/5 tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM.

Hội thảo do Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Kinh tế - Luật và Trung tâm Lý luận Chính trị thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Tạp chí Cộng sản, Học viện Chính trị quốc gia khu vực II, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật tổ chức nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh Các Mác - lãnh tụ của giai cấp vô sản, một trong những vĩ nhân của nhân loại. Đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý đã tham dự hội thảo.

Giám đốc Đại học Quốc gia, Huỳnh Thành Đạt- phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh TTXVN

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM khẳng định những giá trị vĩ đại của Các Mác đối với lịch sử nhân loại chính là cơ sở để khẳng định xây dựng đất nước theo con đường XHCN trên nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh mà Đảng ta đã xác định con đường đổi mới là hoàn toàn đúng đắn và có cơ sở khoa học.

Hội thảo nhận được hơn 100 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý và nhà nghiên cứu trong nước tập trung đề cập những nội dung lớn xoay quanh các nội dung về: Những di sản vĩ đại và đóng góp của Các Mác đối với lịch sử nhân loại; Sức sống của chủ nghĩa Mác trong thời đại ngày nay; Những kinh nghiệm vận dụng chủ nghĩa Mác trong lịch sử; Nghiên cứu và vận dụng chủ nghĩa Mác tại Việt Nam trong bối cảnh mới.                                                         

Karl Heinrich Marx ( 5/5/1818 - 14/3/1883)

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Giáo sư - Tiến sĩ Võ Văn Sen, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, Phó Ban Tổ chức hội thảo nhấn mạnh: Chủ nghĩa Mác với ba bộ phận hợp thành gồm triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa khoa học xã hội là sự kế thừa có chọn lọc toàn bộ tinh hoa tinh thần của nhân loại. Chủ nghĩa Mác-Lenin không chỉ khám phá ra những quy luật khách quan của lịch sử mà còn chỉ ra con đường đấu tranh để tự giải phóng và xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn, tạo ra những điều kiện cho cuộc sống ngày càng mang tính “Người” hơn.

Hai thành tựu lý luận vĩ đại nhất của Các Mác là chủ nghĩa duy vật lịch sử và chỉ ra quy luật giá trị thặng dư như quy luật vận động riêng của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa.

Theo ông Võ Văn Sen: Chủ nghĩa Mác không suy nghĩ thay cho chúng ta mà điều quan trọng nhất là cung cấp cho chúng ta một phương pháp phân tích, một cách nhìn biện chứng, một kim chỉ nam cho hành động”.                           

Theo ông Sen, trải qua hơn 30 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lấy chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng, chúng ta đã gặt hái được những thành quả to lớn về nhiều mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Điều này chứng minh rằng những di sản tư tưởng của Các Mác tiếp tục được kế thừa, phát huy và nhân rộng trong điều kiện lịch sử mới, vượt qua những thách thức của lịch sử.

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Luân, Trưởng Ban Biên tập Tạp chí Kinh tế-Luật cho rằng học thuyết Mác có giá trị bền vững đối với việc phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Nói về tác động của học thuyết Mác đối với nền kinh tế hiện nay, ông Nguyễn Văn Luân cho rằng, học thuyết Mác là cơ sở phương pháp luận để vận dụng trong điều kiện mới, trên cơ sở đó  không thể tách rời những quy luật chung của nền kinh tế thị trường mà Mác đã đưa ra và cũng có nhận định về sự phát triển của CNTB của nền kinh tế thị trường. Chính vì vậy, nền kinh tế thị trường của Việt Nam phải vận dụng quy luật của thị trường và nắm vững nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lenin .

PGS-TS Nguyễn Trọng Chuẩn –nguyên Viện trưởng Viện Triết học, cho rằng học thuyết cơ bản của Mác là học thuyết về giá trị thặng dư và học thuyết về giá trị kinh tế xã hội. Những vấn đề này vẫn còn nguyên giá trị tồn tại trong giai đoạn phát triển hiện nay, đặc biệt với nền kinh tế nước ta.Theo tiến sĩ Chuẩn,  nước ta hiện ra sức phát triển lực lượng sản xuất trong đó lấy kinh tế tri thức là cốt lõi, tiến kịp với nhân loại trong thế kỷ 21 này. Chính vì thế học thuyết của Mác vẫn còn giá trị trong thời đại chúng ta.

Ngoài ra, Mác có nhận định quan trọng về vai trò của triết học trong văn hóa nhân loại nếu không có triết học thì không có văn hóa phát triển.

Các Mác và  Ph .Ăng -ghen.

Tìm hiểu về học thuyết của Mác trong đó có những giá trị di sản tư tưởng của Mác về vấn đề con người và giải phóng con người. PGS-TS Đinh Ngọc Thạch –Giám đốc trung tâm Lý luận chính trị, Đại học quốc gia TPHCM, nhận định học thuyết Mác-xít có 2 ý nghĩa còn nguyên vẹn, thứ nhất đó là học thuyết có tính phê phán sâu sắc, cho đến nay vẫn còn tiếp tục phát huy đến xã hội hiện đại, nhất là những vết loét trong trật tự thế giới mới hiện nay, những gợi ý của Mác đến nay không khuyên giảm mà còn ngày càng trầm trọng, ông có dẫn chứng 10 vết loét của trật tự thế giới mới, đó là vấn đề ý nghĩa phê phán của học thuyết Mác.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh TTXVN.

Tại hội thảo, các đại biểu và các nhà khoa học đã thảo luận làm rõ 4 nội dung về: Những di sản vĩ đại và đóng góp của Các Mác đối với lịch sử nhân loại; Sức sống của chủ nghĩa Mác trong thời đại ngày nay; Những kinh nghiệm vận dụng chủ nghĩa Mác trong lịch sử; Nghiên cứu và vận dụng chủ nghĩa Mác tại Việt Nam trong bối cảnh mới. 

Các đại biểu, các nhà khoa học cho rằng, kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Các Mác là một thời khắc lịch sử đặc biệt đối với Việt Nam khi chúng ta đã tiến hành đổi mới 30 năm với những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử. Một trong những nhân tố cơ bản làm nên sự thay đổi này chính là Đảng ta đã kiên trì, kiên định chủ nghĩa Mác Lenin trong quá trình đổi mới. Vận dụng và phát triển sáng tạo di sản của Mác vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo ra những đột phá trong kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền, xây dựng chỉnh đốn Đảng, đưa sự nghiệp cách mạng Việt Nam tiếp tục tiến lên theo định hướng xã hội chủ nghĩa.