Công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI được tiến hành khẩn trương, khoa học, nghiêm túc

(VOH) - Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra từ ngày 14-18/10/2020.

Phiên khai mạc chính thức diễn ra vào sáng 15/10 và bế mạc vào sáng 18/10 tại Hội trường thành phố.

Các công tác chuẩn bị đang được tiến hành một cách khẩn trương, khoa học, nghiêm túc và chu đáo nhất. Thông tin với các cơ quan báo chí về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết một số nội dung trọng tâm:

1. Về công tác chuẩn bị nội dung, báo cáo chính trị và các văn kiện trình Đại hội

- Ngay từ khi bắt đầu chuẩn bị nội dung văn kiện, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 305-KH/TU ngày 29 tháng 8 năm 2019 Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của Nhân dân góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện sự sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước. Ban Tuyên giáo Thành ủy được sự giao nhiệm vụ của Ban Thường vụ Thành ủy đã tiếp nhận, tổng hợp ý kiến của người dân gửi đến qua hộp thư điện tử, điện thoại, trực tiếp cũng như văn bản trực tiếp về ý kiến đóng góp. Thông qua hộp thư, văn bản trao đổi của các đơn vị, Ban thường vụ đã tiếp nhận khá nhiều ý kiến đóng góp của các vị trí thức, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia; văn nghệ sĩ, hội cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, bí thư chi bộ khu phố, ấp, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội; Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ chức cuộc gặp gỡ giữa Lãnh đạo thành phố với kiều bào. Các quận, huyện, sở, ngành liên quan tổ chức các cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp và cá nhân tham gia đóng góp  ý kiến vào dự thảo văn kiện.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí theo tôn chỉ mục đích, đối tượng độc giả xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức diễn đàn góp ý, hiến kế phù hợp trên nhiều lĩnh vực; thực hiện nhiều chuyên trang, chuyên mục để tiếp nhận ý kiến độc giả trong và ngoài nước, chọn lọc những ý kiến hay, phù hợp để đăng tải; tổ chức các tuyến bài viết có trọng tâm, trọng điểm và tăng cường sự sáng tạo trong tổ chức thực hiện tùy theo thế mạnh của từng cơ quan báo chí. Song song đó, các cơ quan báo chí cũng tăng cường thực hiện các tuyến bài quảng bá mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng kiến của các tập thể, cá nhân góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

- Khi Báo cáo chính trị hoàn thành dự thảo, Ban Thường vụ Thành ủy đã công bố từ rất sớm để lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân, đã tổ chức 6 hội nghị: để lắng nghe với 178 ý kiến góp ý dự thảo.

- Ngày 03 tháng 9 năm 2020, tập thể Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy để nghe, cho ý kiến về công tác tổ chức Đại hội và các nội dung dự thảo văn kiện. Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng tiếp thu sâu sắc ý kiến góp ý của các đồng chí trong Bộ Chính trị, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo, kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; trong đó Thành ủy tập trung làm rõ hơn nữa kết quả và các giải pháp tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thật sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng văn hóa, con người thành phố; củng cố sức mạnh đoàn kết nội bộ và đoàn kết toàn dân; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm lực, truyền thống, niềm tự hào của người dân Thành phố vinh dự mang tên Bác, từ đó xác định và làm tốt hơn nữa vị trí đặc biệt ,vai trò, trách nhiệm của Thành phố Hồ Chí Minh “vì cả nước, cùng cả nước”, thật sự là một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ có sức lan tỏa cao của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

- Báo cáo chính trị xác định chủ đề: Nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân; phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, huy động hiệu quả mọi nguồn lực và tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân.

- Dự thảo Báo cáo chính trị được kết cấu gồm 3 phần:

+ Phần thứ nhất, Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, với 03 nội dung lớn:

A. PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ ĐẢM BẢO QUỐC PHÒNG, AN NINH;

B. XÂY DỰNG ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ;

C. NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM.

Trong từng lĩnh vực đánh giá cụ thể các kết quả đạt được và làm rõ những hạn chế yếu kém làm cơ sở xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

+ Phần thứ hai, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố, xây dựng hệ thống chính trị thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025 với 04 nội dung trọng tâm:

I. BỐI CẢNH VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ

II. QUAN ĐIỂM VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ

III. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU (trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa,, xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh)

IV. TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG CHỈNH ĐỐN ĐẢNG, XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC DÂN VẬN, TĂNG CƯỜNG GẮN BÓ MẬT THIẾT GIỮA ĐẢNG VỚI NHÂN DÂN

+ Phần thứ ba, bốn chương trình phát triển Thành phố Hồ Chí Minh 2020 - 2025/2030.

I. CHƯƠNG TRÌNH ĐỘT PHÁ ĐỔI MỚI QUẢN LÝ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (14 đề án, chương trình thành phần).

II. CHƯƠNG TRÌNH ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (13 đề án, chương trình thành phần).

III. CHƯƠNG TRÌNH ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC VÀ VĂN HÓA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (11 đề án, chương trình thành phần).

IV. CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP, KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHỦ LỰC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (13 đề án, chương trình thành phần).

2. Công tác đại biểu, chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025

- Công tác nhân sự nhiệm kỳ mới được tiến hành các bước theo đúng quy định của Đảng, và theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thể hiện “tiến hành từng bước, từng việc, chắc chắn, thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch nhưng phải thật sự đúng người, đúng việc”. Đến nay, công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới cơ bản hoàn tất và đã báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến để trình Đại hội xem xét, quyết định.

3. Các hoạt động tuyên truyền, tổ chức phục vụ Đại hội

Tiểu ban tổ chức – phục vụ được phân công đã triển khai nhiều nội dung để đẩy mạnh công tác tuyên truyền như sau:

- Tổ chức triển lãm giới thiệu các kết quả nổi bật qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

- Xây dựng cổng thông tin ấn phẩm phục vụ Đại hội với 03 ấn phẩm chính và cũng là ấn phẩm tặng đại biểu Đại hội.

+ Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đọa 2017 – 2020.

+ Sách “Thành phố Hồ Chí Minh 45 năm hòa bình, hòa vui và phát triển (1975 – 2020).

+ Sách “Đảng bộ và Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, 90 năm dưới lá cờ vẻ vang của Đảng” và ấn phẩm của Đảng bộ tỉnh Nghệ An tặng Đảng bộ, 2 tập sách do Cục thống kê phát hành trong gói quà tặng phẩm tặng Đại biểu.

- Hiện nay các quận huyện đang tiến hành trang trí cổ động, tiểu ban tuyên truyền đang tiến hành trang trí, cổ động tại khu vực hội trường và các tuyến đường trung tâm thành phố.

- Triển khai Truyền hình, truyền thanh trực tiếp phiên khai mạc trọng thể và phiên bế mạc trên Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, truyền hình đến Trung tâm báo chí thành phố. Đặc biệt, tổ chức điểm cầu truyền hình truyền hình giữa Đại hội và một số địa bàn như quận 3. Thủ Đức, huyện Nhà Bè để phản ánh không khí nhân dân thành phố hướng về Đại hội.

- Sở văn hóa và Thể thao tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội tại phố đi bộ Nguyễn Huệ trước thời gian diễn ra khai mạc đại hội và đại hội thành công tốt đẹp.

Xem thêm: