Công tác Dân vận phải huy động sức dân đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TP

(VOH) - Trong năm 2019, tình hình tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn Thành phố giảm 9 vụ so với cùng kỳ

Thực hiện chủ đề năm dân vận chính quyền, trong năm 2019 công tác dân vận chính quyền tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan hành chính và chính quyền các cấp, quan tâm tổ chức tập huấn về công tác dân vận cho cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng vì nhân dân phục vụ, chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân, phát huy quyền làm chủ nhân dân. Đây là kết quả nổi bật được Ban Dân vận Thành ủy đánh giá tại hội nghị tổng kết công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020 diễn ra vào sáng 11/1. 

Trong năm 2019, phát huy vai trò Ban chỉ đạo công tác xây dựng đảng, tổ chức chính trị xã hội và quan hệ lao động hài hoàn, ổn định và tiến bộ trong danh nghiệp trên địa bàn Thành phố đạt nhiều kết quả tốt. Nhờ đó, tình hình tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2019 giảm 9 vụ so với cùng kỳ, do một số doanh nghiệp quan tâm hơn đến chế độ cho người lao động, chủ động tổ chức đối thoại với người lao động, qua đó góp phần hạn chế tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM trao bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các tập thể

Chia sẻ về công tác phối hợp với chính quyền trong việc tổ chức đối thoại và giải quyết kiến nghị của người dân, ông Nguyễn Bắc Nam, Trưởng Ban Dân vận quận 10 cho biết: thông qua nắm tình hình nhân dân, Ban Dân vận đã tiếp nhận 21 nội dung đề xuất, kiến nghị của nhân dân, từ đó giải quyết kịp thời và hiệu quả các đề xuất, kiến nghị, không để phát sinh điểm nóng về khiếu kiện trên địa bàn, góp phần bảo đảm ổn định đời sống của nhân dân và tạo sự tin tưởng của nhân dân đối với chính quyền, địa phương. 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển, cửa khẩu cảng của Thành phố, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã xác định công tác vận động nhân dân là một biện pháp nghiệp vụ cơ bản, là nền tảng để thực hiện các biện pháp công tác biên phòng. Từ đó đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận  bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, để dân hiểu, dân tin, dân làm theo giúp đỡ Bộ đội biên phòng. Một số mô hình hiệu quả như giúp dân xóa đói, giảm nghèo, Đại tá Nguyễn Duy Thắng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng cho biết: "Chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt các mô hình dân vận đã xây dựng trong các năm qua, mô hình nâng bước em tới trường, hiện nay các đơn vị của Bộ đội Biên phòng đang nâng bước cho 52 cháu, là các cháu diện gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ bỏ học, với mức là 500 ngàn 1 tháng cho đến khi các cháu học xong lớp 12."

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2020, thực hiện chủ đề Năm dân vận khéo, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Dân vận Thành ủy và Ban Dân vận các quận, huyện ủy, Đảng ủy phối hợp cùng Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp tham mưu các giải pháp phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, vận động nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là góp ý Văn kiện Đại hội Đảng  các cấp và Thành phố. Đồng thời, tăng cường các biện pháp chủ động nắm tình hình nhân dân, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, huy động sức dân đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thành phố. 

"Để thực hiện năm chủ đề này, chúng ta phải đẩy mạnh song song với dân vận toàn diện thì việc phát huy dân chủ cơ sở, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở phải được đặt vai trò quan trọng hơn và được tập trung nhiều hơn. Đối với công tác dân vận và quy chế dân chủ trong năm tới. Các cấp ủy cần tập trung 2 vấn đề là chỉ đạo cụ thể hóa những nội dung công tác dân vận sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của TP chúng ta và gắn với chủ đề Ban Dân vận Trung ương là Năm dân vận khéo", bà Võ Thị Dùng đề nghị.

Dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy trao bằng khen cho 23 tập thể và 22 tập thể nhận bằng khen của Ban Dân vận Thành ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2019.