Cử tri kỳ vọng Thành phố ngày càng phát triển vì hạnh phúc của nhân dân

(VOH) - Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 là sự kiện chính trị quan trọng, được đông đảo cử tri, người dân thành phố rất quan tâm.

Cử tri đặt nhiều kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, TPHCM ngày càng phát triển vì hạnh phúc của nhân dân. Trước thềm Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhóm phóng viên VOH ghi nhận ý kiến của người dân trên nhiều lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng cán bộ quận 12
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng cán bộ quận 12 về việc cải cách thủ tục hành chính.

Thời gian qua, Chính phủ và Thành phố Hồ Chí Minh luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển. Với góc độ người làm công tác khoa học, nghiên cứu, giảng viên Huỳnh Thanh Điền - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành mong muốn, Thành phố có thêm nhiều Chương trình thúc đẩy liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp – nhà trường; Liên kết hợp tác để phát triển khoa học công nghệ.

Song song đó, Thành phố cũng cần tạo cơ chế cho các khu vực doanh nghiệp có thể phát triển quỹ khoa học công nghệ, liên kết với các trường, các viện để nghiên cứu mà không quá lệ thuộc vào ngân sách. Những cơ chế phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là một trong những đòn bẩy hỗ trợ Thành phố đẩy nhanh tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Hiện nay trong khối cộng đồng doanh nghiệp đã chuyển đổi số nhiều.

Người dân cũng dần quen với công nghệ mới. Do đó, Thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính sao cho việc sử dụng công nghệ số phải giải quyết được công việc của người dân.

Theo đó, việc phối hợp giữa các cơ quan chính quyền, liên thông, quản lý công dân cũng cần theo hướng này. “Tôi nghĩ đây là những việc rất trọng tâm và là 3 vấn đề then chốt. Nếu chúng ta giải quyết 3 vấn đề này thì những vấn đề khác tự nhiên cũng sẽ được giải quyết. Chắc chắn người dân sẽ rất phấn khởi khi thấy được thành quả mà Thành phố nỗ lực thực hiện”, ông Huỳnh Thanh Điền nói.

Cử tri cho rằng vấn đề giao thông đô thị là vấn đề quan trọng nhất. Nhiều cử tri kỳ vọng Thành phố tập trung nguồn lực để giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng, trong nhiệm kỳ tới cần giải quyết dứt điểm một số dự án đã có quy hoạch từ rất lâu, những đường vành đai quan trọng.

Đối với lĩnh vực y tế, theo bác sĩ Nguyễn Lê Đăng - Nguyên giám đốc Trung tâm y tế quận 7, nhiệm kỳ vừa qua, mảng y tế Thành phố có những bước tiến vượt bậc, y tế ở cơ sở đã được phát triển rất nhiều. Hiện nay, theo chủ trương của Bộ Y tế, Sở Y tế cũng đã sáp nhập các Trung tâm như Trung tâm Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe…

Đây thực sự là kết quả đáng khích lệ của ngành y tế cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Bên cạnh đó, các tuyến y tế cơ sở như bệnh viện, các Trung tâm y tế cũng đã có bước chuyển mình.

Theo ông, với chuyên môn sâu sát cùng những chính sách rõ rệt không chỉ giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên mà còn giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ y tế và được chăm sóc sức khỏe tận tình, chu đáo hơn.

“Tôi nghĩ Đảng bộ và Chính quyền Thành phố cần tập trung phát triển mạnh hệ thống y tế cơ sở. Ngành y tế thành phố phải có bác sĩ, bác sĩ giỏi, tập trung về trang thiết bị, triển khai các trạm y tế giống như một phòng khám đa khoa. Thành phố cũng cần có cơ chế mở rộng hơn, tức là trạm y tế phải có thu. Theo tôi, phát triển được y tế cơ sở thì đó là nền tảng để chúng ta giữ vững được các bệnh viện không bị quá tải, có điều kiện phát triển chuyên môn sâu hơn ở các bệnh viện tuyến trên”, bác sĩ Nguyễn Lê Đăng nêu ý kiến.

Với chủ trương xây dựng và phát triển văn hóa, con người TPHCM phát triển toàn diện, cùng với việc chăm lo người có công, hỗ trợ người nghèo, bảo vệ người lao động, hay những chuyển biến tích cực trong công tác chỉnh trang và phát triển đô thị…

Thành phố còn chú trọng xây dựng lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đủ sức ngăn chặn và kịp thời đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho Thành phố phát triển trong thời kỳ hội nhập.

Cử tri Quận 8 phát biểu tại buổi tiếp xúc
Cử tri Quận 8 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh minh họa

Đại tá Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh phường 10, quận 10 mong muốn Thành phố tiếp tục quan tâm mảng an ninh quốc phòng, phát huy hơn nữa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, Thành phố cũng cần quan tâm đến công tác tổ chức gắn với biên chế, cần tinh gọn hơn, kể cả lực lượng quân sự, lực lượng công an, trong đó xây dựng đội ngũ đầy đủ tri thức.

Ông kỳ vọng Đại hội sẽ bầu ra những vị lãnh đạo có tâm, có đức, có tài, đầy đủ nghĩa vụ hoàn thành nhiệm kỳ mới. Theo ông phải có trang bị khoa học kỹ thuật tương xứng, tất nhiên gắn liền với điều kiện kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh chúng ta. Trong đó phát huy vai trò tham mưu của hai lực lượng là quân sự và công an. Hai lực lượng này phải liên kết chặt chẽ, cực kỳ đồng thuận để trong công tác và phát huy thế mạnh lớn nhất để đảm bảo an ninh chính trị trong nhiệm kỳ tới, là thế trận lòng dân của nhân dân.

Những kỳ vọng và mong muốn của cử tri của TPHCM đều thể hiện sự quan tâm và hy vọng Thành phố ngày càng phát triển vì hạnh phúc của nhân dân.