Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025

(VOH) – 5 năm qua, Đảng bộ Khối Ngân hàng TPHCM thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và doanh nghiệp.

Giai đoạn 2015-2020, ngành ngân hàng thành phố thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về ổn định và tăng trưởng hoạt động ngân hàng gắn với thực hiện đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng. Theo đó, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng ổn định, huy động vốn tăng gần 14%/năm; cho vay vốn tăng trưởng gần 17%/năm đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Đây là đánh giá của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020-2025 vào sáng nay 31/8.

Ông Nguyễn Thành Phong, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TPHCM dự và phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong dự, phát biểu chỉ đạo và chúc mừng Đại hội

5 năm qua, Đảng bộ Khối Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, cho doanh nghiệp trong quan hệ giao dịch vay vốn và sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhất là dịch vụ ngân hàng điện tử, với số lượng khách hàng tăng trưởng tốt trong giai đoạn này, bình quân từ 25%-30%/năm, thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế ngày càng mở rộng. Đáng chú ý, chương trình cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên; cho vay nhà ở xã hội và xây dựng nông thôn mới, cùng với các chương trình tín dụng chính sách đã tạo những dấu ấn trong giai đoạn này, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, lĩnh vực xuất khẩu nhờ tiết giảm chi phí, với lãi suất thấp và hơn 10.000 hộ gia đình có nhà ở; cải thiện và nâng cao đời sống người nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững.

Biểu quyết các chỉ tiêu đề ra tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020-2025

Đảng bộ Khối Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh đã lãnh đạo hoàn thành 10/11 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, trong đó có 2 chỉ tiêu vượt là tăng trưởng tín dụng bình quân đạt 16,6%/năm và tăng trưởng kinh doanh bình quân đạt gần 59%. Nhờ đó, năng lực cạnh tranh của các tổ chức tín dụng được cải thiện, vốn điều lệ tăng bình quân 5,8%/năm, tài sản tăng bình quân gần 13%/năm, kết quả kinh doanh tăng 5,5 lần, huy động vốn tăng 1,4 lần và nợ xấu từ mức 3,8% năm 2015 giảm còn 2,1% năm 2020 (theo quy định là dưới 3%). Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP.HCM đánh giá: “Thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ 6 của Đảng bộ Khối Ngân hàng 2015-2020, hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đã triển khai đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó, các chỉ tiêu về thực hiện nhiệm vụ chính trị như là tái cơ cấu các ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu, lãi suất, tỉ giá để hỗ trợ cho doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”.

Dưới tác động của dịch bệnh COVID-19, trong 7 tháng năm 2020, thành phố có 23.500 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 386.400 tỷ đồng và doanh số đóng góp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của thành phố là 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng đã có 21.600 doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động với số vốn đăng ký kinh doanh giảm 129.300 tỷ đồng và làm giảm đi doanh số hoạt động sản xuất kinh doanh của thành phố là 12.600 tỷ đồng…

Trước yêu cầu của lãnh đạo thành phố về hỗ trợ cho doanh nghiệp, ông Phan Đình Tuệ - Phó Tổng giám đốc ngân hàng Sacombank cho biết, Sacombank đã đưa ra gói vay ưu đãi 15.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 70%. “Điều kiện cho vay thì không mở rộng được, vẫn thực hiện đúng theo quy chế cho vay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trong quá trình xử lý, tùy đối tượng khách hàng hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Tuệ cho biết thêm.

Tại Đại hội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đánh giá, Đảng bộ Khối Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác hỗ trợ vốn cho người dân và doanh nghiệp thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; chương trình cho vay bình ổn thị trường; chương trình cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn; chương trình cho vay nhà ở xã hội,…đã đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn cho doanh nghiệp và tạo điều kiện cho hơn 10.000 hộ gia đình vay vốn mua nhà ở.

Về định hướng phát triển, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị: “Đảng bộ Khối tăng cường đổi mới công nghệ, đổi mới công tác quản trị, phát triển các sản phẩm mới theo xu hướng phát triển ngân hàng số, nâng cao năng lực tài chính và năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính theo tiêu chuẩn ASEAN-4. Đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện Đề án không dùng tiền mặt, tăng cường kiểm soát nợ xấu, chống đô-la hóa nền kinh tế, đảm bảo an ninh tiền tệ và phòng chống tội phạm ngân hàng; những sai phạm trong các vụ án lớn liên quan đến hoạt động ngân hàng thời gian qua vẫn luôn là bài học kinh nghiệm quý báu cho chúng ta trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động của ngân hàng.

Tăng cường công tác bảo mật, đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động giao dịch, nhất là giao dịch trên không gian mạng. Đặc biệt, cần chủ động nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển các ngân hàng trong 10 năm tới gắn với định hướng phát triển TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Đảng bộ Khối cần tập trung lãnh đạo, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp đang tạm ngưng hoạt động bằng các giải pháp như: cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, khoanh nợ, giãn nợ; đồng thời, phối hợp triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ, không để doanh nghiệp từ đang tạm ngưng hoạt động trở thành giải thể do thiếu vốn.

Bài, ảnh: Lệ Loan

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (đêm 30/08 - 09/09): Nhiều nơi có mưa dông vào buổi chiều và tối: Thời tiết toàn quốc trong 10 ngày tới (từ đêm 30/08 đến 09/09), ở các vùng của nước ta có nắng nóng vào ban ngày, chiều và tối có mưa dông

 

Ngày hội hiến máu tình nguyện và truyền thông phòng, chống COVID-19 tại quận Thủ Đức: Sáng 30/8 Hội chữ thập đỏ quận Thủ Đức tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện và truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.