"Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM càng thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Người"

(VOH) - Ngày 29/6, Thành ủy TPHCM tổ chức hội thảo khoa học 50 năm Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM thực hiện di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội thảo.

Theo thống kê, có hơn 80 tham luận của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các cơ quan nghiên cứu thuộc trung ương; những cán bộ có quá trình gắn bó với TP, các chuyên gia, nhà khoa học, các Sở, ban, ngành, quận, huyện đã gửi đến hội thảo. Ban tổ chức đã chọn lựa 62 tham luận in thành sách và có gần 10 tham luận được trình bày tại hội thảo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phân tích, di chúc của Bác có 13 nhóm nội dung lớn, trong đó Bác nói về Đảng, đề cập đến vấn đề đoàn kết, vấn đề phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân. Đảng mà làm tốt nhiệm vụ này thì mới có khả năng dẫn dắt nhân dân đến thắng lợi. Bác khẳng định đoàn kết là yếu tố có tính chất quyết định thắng lợi của cách mạng. Di chúc của Bác cũng nhấn mạnh việc thực hành dân chủ rộng rãi thường xuyên thông qua phê bình và tự phê bình. Đó là cách tốt nhất để củng cố phát triển đoàn kết. Di chúc cũng nói về đoàn viên thanh niên, công nhân lao động và phong trào cộng sản quốc tế…

Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc. 

Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc. 

"Chúng ta trao đổi sâu thêm, Bác viết gì trong di chúc, vì sao Bác viết những nội dung này và những nội dung đó, những định hướng đó đã được Đảng và nhân dân cả nước nói chung và đặc biệt là đồng bào, Đảng bộ thành phố vận dụng sáng tạo, noi theo, thực hiện như thế nào? Giá trị gì Bác nêu mà qua lịch sử 50 năm vẫn còn nguyên giá trị. Sau nữa thế kỷ thay đổi như vậy, những gì Bác nêu vẫn còn nguyên giá trị, những nội dung gì chúng ta cần bổ sung thêm để cho đất nước phát triển trong điều kiện mới? Đây chính là cái quyền, cái sáng tạo, trách nhiệm của các đại biểu trong hội thảo ngày hôm nay", phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân gợi ý thảo luận.

Tham luận tại hội thảo, Nguyên Bí thư Thành ủy thành phố Lê Thanh Hải cho rằng, trải qua hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, thành phố đã nỗ lực phấn đấu tạo sự chuyển biến căn bản về kinh tế - văn hóa – xã hội, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Nhìn lại quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, với tinh thần đoàn kết và sự phấn đấu, nỗ lực cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thành phố đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Vị trí, vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội của thành phố đối với khu vực và cả nước tiếp tục được phát huy; góp phần cùng cả nước kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Bà Phạm Phương Thảo, Nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP HCM tham luận tại hội thảo

Bà Phạm Phương Thảo, Nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP HCM tham luận tại hội thảo. 

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM cho biết hơn 30 năm đổi mới, kinh tế TP luôn đạt nhịp độ tăng trưởng cao, thường ở mức gấp 1,5 lần cả nước. Bộ mặt đô thị và nông thôn ngoại thành đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.  Tuy nhiên, trong quá trình phát triển ấy, thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Đặc biệt, việc quy hoạch, quản lý đô thị, hạ tầng ở thành phố vẫn chưa tốt, xây dựng hạ tầng chưa theo kịp yêu cầu phát triển.

Bà Phạm Phương Thảo đề nghị, liên quan đến xây dựng Đảng, xây dựng thành phố, phải đề xuất tháo gỡ những khó khăn nhiều hơn nữa và tiếp tục cho thành phố Hồ Chí Minh xây dựng chính quyền đô thị, làm thế nào để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, chăm lo cho con người không chỉ là về thu nhập, kinh tế mà còn về văn hóa, tinh thần, phát huy tốt nguồn lực của dân, phát huy tốt truyền thống anh hùng, sáng tạo.

Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM nhận định, hội thảo đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, mỗi tham luật thực sự là một công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc, phản ánh khá đầy đủ, toàn diện và khá sâu sắc, mang giá trị cả về thực tiễn và lý luận tổng kết cả quá trình 50 năm Đảng bộ chính quyền và nhân dân thành phố thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ những nội dung phong phú của cuộc hội thảo, từng địa phương, đơn vị và từng vị trí công tác sẽ tìm ra được những giải pháp góp phần tích cực vào việc tiếp tục thực hiện, đẩy mạnh quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập của thành phố Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy phát biểu tổng kết hội thảo. 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy phát biểu tổng kết hội thảo. 

Sau 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố càng thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Người, đặc biệt là đối với công tác xây dựng Đảng. Đây là tài sản vô giá, là kim chỉ nam cho dân tộc Việt Nam, với điều mong muốn cuối cùng là: "Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”. Qua hội thảo, Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, thấm nhuần hơn nữa Di chúc của Bác, để mỗi cá nhân tu dưỡng, rèn luyện tốt hơn trong cuộc sống, trong công việc, xây dựng thành phố phát triển bền vững.

Đối thoại cùng chính quyền Thành phố: Nông thôn mới và những vấn đề cần quan tâm - Bạn đọc quan tâm đến những vấn đề về Nông thôn mới có thể gọi hotline 028.39104866 để đối thoại cùng các khách mời.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Chương trình “Vang mãi bài ca đoàn kết” - Tối 28/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề Vang mãi bài ca đoàn kết.