Đảng là của dân, vì dân

(VOH) - Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam luôn gắn bó trong một chỉnh thể thống nhất là nhân tố cơ bản làm nên những thắng lợi vĩ đại, trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc ta.

Trong suốt hơn 8 thập kỷ qua, quá trình hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã khẳng định mối quan hệ mật thiết và sứ gắn bó  thống nhất giữa  “ Ý Đảng và lòng dân” giữa lý tưởng của Đảng với khát vọng “không có gì quý hơn độc lập tự do” của nhân dân Việt Nam, sức mạnh của sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân trong mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Thực tế lịch sử cách mạng nước ta cho thấy, “Đảng với nhân dân là một” không phải là khẩu hiệu mà là bản chất mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Bản chất mối quan hệ này thể hiện tập trung ở chỗ: lý do ra đời, tồn tại và mục tiêu hoạt động của Đảng là vì nhân dân, vì độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Đảng là của dân, vì dân, Đảng quan tâm chăm lo đến quyền lợi của nhân dân. Những ngày kháng chiến, Dân một lòng, một dạ theo Đảng, chiến đấu dưới ngọn cờ của Đảng. Điều đó đã được thể hiện sinh động trong thực tiễn cách mạng Việt Nam là nhân tố cơ bản, sức mạnh chủ yếu và động lực quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Thực tiễn qua hơn 70 năm cầm quyền của Đảng cho thấy dân tộc và nhân dân ta đã lựa chọn Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo, dẫn dắt dân tộc trên con đường đi tới độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc. Đảng đã vì dân mà ra đời, lãnh đạo cách mạng, đưa nhân dân thoát khỏi nô lệ, lầm than, vươn lên làm chủ, xây dựng cuộc sống mới, vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nhân dân Việt Nam đã lựa chọn và trao cho Đảng Cộng sản Việt Nam quyền  lãnh đạo, duy nhất ở nước ta. Nhân dân ta đã một lòng theo Đảng, đoàn kết dưới ngọn cờ của Đảng, làm nên những kỳ tích vĩ đại, những thành tựu mang tầm vóc lịch sử.

Đó là bản chất và nội dung cốt lõi mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân ta. Mối quan hệ mật thiết đó đã, đang và vẫn thể hiện sinh động trong thực tiễn, là cội nguồn sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam.

Trong giai đoạn hiện nay, tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, tình trạng  tham nhũng, tiêu cực lãng phí, tha hóa của một bộ phận đảng viên đã ảnh hướng đến niềm tin của người dân vào Đảng. Những cán bộ đảng viên thoái hóa biến chất, yếu kém về  năng lực, suy thoái về đạo đức đã gây ra nhiều sự vụ việc sai trái, vi phạm pháp luật gây bức xúc cho quần chúng nhân dân.

Những sai phạm, hạn chế khuyết điểm của một số không ít cán bộ đảng viên là có thật và gây ra mất lòng tin trong nhân dân. Thậm chí làm cho người dân phẫn nộ phải đi khiếu kiện dài ngày, vượt cấp...Những hành động sai trái, vi phạm pháp luật đó thường chỉ rơi vào những cán bộ đảng viên ở vị trí lãnh đạo các cấp, có quyền lực nhưng đã lạm dụng quyền lực của mình thu lợi cho cá nhân, cho nhóm lợi ích mà quên đi quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Những thành tựu mà đất nước có được ngày hôm nay là sự cố gắng to lớn, rất đáng tự hào của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Tuy nhiên, hiện nay, nền kinh tế nước ta vẫn thua kém so với các nước trong khu vực, cuộc sống của đồng bào ta ở nhiều vùng, nhiều đối tượng còn khó khăn, tệ tham nhũng, lãng phí, thiếu trách nhiệm, thói quan liêu hống hách,cửa quyền với nhân dân vẫn còn ở khắp nơi, tình trạng trù dập, ức hiếp người dân lương thiện, gây ra bao nỗi oán thán, bất bình trong nhân dân vẫn còn đó.

Những yếu kém, khuyết điểm trong quá trình đi lên. Đảng ta đã nhận rõ và đã  kiên quyết sửa chữa, đấu tranh khắc phục. Hội nghị Trung ương 4 khóa XI đã thẳng thắn chỉ rõ: “Có những yếu kém, khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ.”

Trong tình hình hiện nay, chúng ta cần phải dành công sức nhiều hơn nữa, tạo sự chuyển biến rõ rệt về xây dựng Đảng. Phải tiếp tục thực hiện kiên trì, quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức trong Đảng và trong xã hội,nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Muốn khắc phục được những yếu kém, khuyết điểm đó đòi hỏi Đảng phải nỗ lực, mạnh mẽ, quyết tâm gấp bội, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, để lãnh đạo nhân dân xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Để thực hiện điều này đòi hỏi chúng ta phải thực hiện chủ trương, chính sách hợp lòng dân, phải “hết sức làm” những việc gì có lợi cho dân; “hết sức tránh” những việc gì có hại cho dân.

Vấn đề quan trọng đặc biệt hiện nay là chúng ta phải kiên quyết khắc phục sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đây là một vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, làm nhân dân bất bình, lo lắng và suy giảm niềm tin đối với Đảng.

Cần thấy rằng, uy tín của Đảng ra sao, lòng tin của dân đối với Đảng đến đâu, mối quan hệ Đảng với nhân dân mật thiết, bền chặt như thế nào phụ thuộc quyết định vào chính sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, phẩm chất, năng lực của mỗi cán bộ, đảng viên.

Sức mạnh của nhân dân là to lớn, tai mắt của nhân dân như “thiên la địa võng ” hết sức khách quan. Cần phát huy vai trò và tinh thần làm chủ của nhân dân và các tổ chức quần chúng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở và giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, suy thoái.

Đó là sự biểu hiện sinh động quyền làm chủ của nhân dân, lòng tin tưởng, tình cảm và quyết tâm của nhân dân trong xây dựng, bảo vệ Đảng mến yêu của mình, củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đó là sự thể hiện sâu sắc ý Đảng, lòng dân, góp phần quan trọng làm chuyển biến phương thức lãnh đạo, công tác điều hành, quản lý và lề lối làm việc của các cấp uỷ đảng, chính quyền; là phương thức hữu hiệu để nhân dân thực hiện quyền làm chủ ở cơ sở.

Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” là biểu hiện cụ thể quyền làm chủ của nhân dân trong đời sống ở cơ sở”, phải được thể hiện tốt hơn trong đời sống hiện thực.

Thanh tra chính phủ l

Thanh tra chính phủ là một trong những cơ quan thực hiện nghiêm công tác tiếp dân.

Mới đây, Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 11-QÐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. 

Theo đó, người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Ðảng và pháp luật của Nhà nước.

Việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân. Khi xử lý vụ việc phải thực sự dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi thẩm quyền, trình tự thủ tục đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Cho thấy việc tiếp dân là một công tác quan trọng để giải quyết các vụ việc cho dân, tạo ổn định, đồng thuận trong quần chúng nhân dân củng cố lòng tin của người dân với Đảng.

Những quyết định của chính quyền các cấp đưa ra có tác động đến số đông người dân có thể làm phát sinh ý kiến nhiều chiều, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế và hình ảnh của Đảng trong quần chúng nhân dân. Do vậy, trước những sự việc nảy sinh trong thực tế, chính quyền phải trên cơ sở pháp luật, sáng suốt, cân nhắc các mối quan hệ, quyền lợi của các đối tượng liên quan, nhanh chóng đưa ra được những biện pháp xử lý thích hợp, hạn chế được những hệ quả tiêu cực phát sinh.

Vai trò lãnh đạo của Đảng, sự vững chắc của mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân phụ thuộc quyết định vào sự trong sạch, vững mạnh của Đảng và sự gương mẫu của mọi đảng viên.

Nhân dân ta luôn tin tưởng vào Đảng, bao giờ cũng mong muốn Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là “đạo đức và văn minh”, xứng đáng là người lãnh đạo, dẫn dắt đi tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, giữ vững lòng tin của nhân dân với Đảng là mục tiêu phấn đấu của Đảng, cũng là cơ sở để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vượt qua mọi thử thách, xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.