Đề xuất bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích

(VOH) - Nhiều kỳ vọng được gửi gắm trước thềm Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11.

VOH có cuộc phỏng vấn bà Võ Thị Thu Cúc, Bí thư chi bộ khu phố Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9

*VOH: Thưa bà, bà có những kỳ vọng gì trước thềm Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11?

Bà Võ Thị Thu Cúc: Tôi mong rằng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp. Tôi thấy là trong đại hội này đã có một số chương trình cải cách tăng trưởng kinh tế rất khả thi, mong rằng mình sẽ thực hiện được trong vòng 5 năm tới. Vấn đề đang được người dân quan tâm nhất là việc sáp nhập 3 quận gồm: quận 2, quận 9, quận Thủ Đức để hình thành nên một Thành phố lấy tên là Thành phố Thủ Đức vừa lấy ý kiến của nhân dân ba quận. Tôi cũng mong rằng là đại đa số nhân dân ủng hộ chương trình này, cũng mong rằng là đề án này thành phố chúng ta sẽ có được một Thành phố thông minh ở phía Đông. Xin được gửi tất cả những niềm tin và hy vọng là Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh sắp tới sẽ thành công tốt đẹp.

Mật độ lưu thông các loại xe quá cao, nhất là xe cá nhân. Ảnh minh họa: PN

*VOH: Qua nghiên cứu văn kiện Đại hội bà tâm đắc vấn đề nào về phát triển kinh tế của thành phố?

Bà Võ Thị Thu Cúc: Về chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế của thành phố thì tôi cũng xin có một số ý kiến như sau: Việt Nam chúng ta đã gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và để sản phẩm của Việt Nam có thể xuất ra các nước chúng ta cần phải tuân thủ những quy định rất khắt khe của WTO mà trong Tổ chức Thương mại thế giới thì các công ty, tập đoàn của bất kỳ quốc gia nào khi xuất bán sản phẩm trên thị trường quốc tế thì phải cạnh tranh công bằng. 

Trở lại với Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh làm sao để chúng ta có thể nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố?

Thành phố mình sản xuất hàng hóa đủ loại, chúng ta đang bán sản phẩm ra nước ngoài cũng rất nhiều, tất nhiên chúng ta phải tuân thủ theo quy ước của WTO, nhưng chúng ta lại có quá nhiều công ty quốc doanh. Bây giờ chúng ta đang hội nhập với thế giới, bằng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thế thì bây giờ chúng ta phải làm sao?

Một giải pháp cần nên làm là chúng ta nên cổ phần hóa ngay các công ty quốc doanh vì khi cổ phần hóa thì có nghĩa là sẽ cạnh tranh, sản xuất hàng hóa bằng chính giá trị của công ty đó. Tôi cũng mong rằng, Đại hội Đảng bộ thành phố có thể xem lại vấn đề này, xem còn bao nhiêu công ty đang chờ cổ phần hoá, bao nhiêu công ty đã cổ phần hóa xong.

*VOH: Thưa bà, bà có góp ý gì về chương trình giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng thành phố xanh sạch, đẹp trong nhiệm kỳ tới?

Bà Võ Thị Thu Cúc: Thành phố đã thực hiện nhiều cuộc vận động người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước, cũng như dành nhiều kinh phí để thành phố không bị ngập nước. Để thành phố sạch và không ngập nước, ngoài những biện pháp kỹ thuật chống ngập, thành phố cần sự chung tay giúp sức của toàn dân trong việc không xả rác ra đường và kênh rạch. Để nâng cao nhận thức của người dân và phải có những biện pháp chế  tài hữu hiệu, chúng ta cần có những quyết định mạnh tay hơn trong xử phạt hành vi vi phạm trong việc bảo vệ môi trường. Tôi đề nghị ngoài phạt bằng tiền thì chúng ta nên bổ sung hình thức phạt lao động công ích, bằng những ngày làm công, làm vệ sinh môi trường ngay tại địa điểm vi phạm.

*VOH: Thưa bà, ùn tắc giao thông là một vấn đề mà Thành phố Hồ Chí Minh tập trung giải quyết trong nhiệm kỳ tới, bà có góp ý gì về giải pháp kéo giảm tình trạng này?

Bà Võ Thị Thu Cúc: Giao thông của thành phố đang đối mặt với các khó khăn: mật độ lưu thông các loại xe quá cao, trong đó chủ yếu là xe ô tô và xe máy trong khi đó thì diện tích mặt đường quá nhỏ so với số lượng xe đang lưu hành.

Nữa là ý thức tôn trọng Luật giao thông đường bộ của một số người dân không cao, người ta cứ chen lấn thì rốt cuộc nó sẽ càng làm ùn tắc hơn. Thứ tư, các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, xe điện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. 

Để giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông này thì theo tôi thì Thành phố cần phải thực hiện một số các giải pháp đồng bộ.

Thứ nhất là phải giảm bớt mật độ lưu thông bằng hạn chế việc đăng ký lưu hành xe tăng với các điều kiện thêm, ví dụ như đăng ký xe ô tô phải có giấy phép lái xe, phải có chỗ đậu xe. Đăng ký xe máy thì phải có giấy phép lái xe và mỗi người cũng nên đăng ký một xe và điều khiển phương tiện giao thông thì nên là chính chủ điều khiển xe, vì nếu không có giấy phép lái xe rồi cho mượn xe thì rất là phiền.

Có thể tăng phí đăng ký lưu hành xe, có thể là thu phí xe ô tô vào nội thành. Cấm lưu hành những xe cũ đã hết hạn để giảm bớt ô nhiễm do khí thải.

*VOH: Cám ơn bà