Đoàn kết thống nhất giữa nhân dân và nhà kỹ thuật, nhà quản lý

(VOH) - Giáo sư-Tiến sĩ khoa học Lê Huy Bá mong muốn có sự huy động tổng lực và sự đoàn kết nhất trí giữa nhân dân và các nhà kỹ thuật, nhà quản lý để đưa đất nước đi lên.

Góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Giáo sư-Tiến sĩ khoa học Lê Huy Bá, Nguyên Viện trưởng, Viện khoa học công nghệ và Quản lý Môi trường mong muốn có sự huy động tổng lực và sự đoàn kết nhất trí giữa nhân dân và các nhà kỹ thuật, nhà quản lý để đưa đất nước đi lên, từ khoa học công nghệ:

"Tôi thấy như vậy đã hoàn chỉnh, nhiều điểm đồng ý lắm, cái hay nhất là cuộc cách mạng 4.0 sắp tới phải vận dụng như thế nào, tận dụng như thế nào có tổ chức hàng ngũ cán bộ cũng như là kỹ thuật để đi trước một bước, hướng dẫn cho cả xã hội đi theo con đường cách mạng 4.0.

Giáo sư-Tiến sĩ khoa học Lê Huy Bá

Thứ hai là huy động tổng lực và sự đoàn kết nhất trí giữa nhân dân và các nhà kỹ thuật, cùng với nhà quản lý để đưa đất nước đi lên. Trong đó có trọng tâm, ví dụ như thành phố Hồ Chí Minh là nâng cao cao cơ sở hạ tầng chống ngập cũng là những điều mà tôi thấy rất tâm đắc. Vấn đề ô nhiễm môi trường cũng được đề cao, ví dụ như việc giảm thiểu ô nhiễm không khí và nước thải hoặc theo kế hoạch của Nhà nước tăng cường giao thông công cộng như tàu điện trên cao, tàu điện ngầm.. Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường thêm giao thông đường thủy như là một cách để giải phóng sức vận tải. Logistic của giao thông đường bộ, đường thủy kết hợp nhau cũng là một kiểu tạo nên đô thị thông minh.

Hoặc là ý tưởng xây dựng một đô thị Thủ Đức hình hài là một đô thị thông minh, đô thị kết hợp giữa sinh thái cũng như là kết hợp với công nghệ 4.0 điều tiết và vận hành bằng những thuật toán đám mây. Chúng tôi thấy rất là cần và hay cho sự tiến bộ của đất nước.

Thứ hai là tăng cường nội lực kết hợp với ngoại lực quốc tế để đẩy mạnh và hòa hợp toàn dân tộc. Dân Việt Nam trong nước, cũng như dân Việt Nam ở nước ngoài cùng hồ hởi đoàn kết xung quanh Đảng, để xây dựng một nước Việt Nam hùng cường hơn, mạnh mẽ hơn và có một trọng tâm đó là sự đoàn kết, nhất trí nhân dân và trong các tầng lớp trí thức.

Cần phải phấn đấu nhiều hơn là trang bị khoa học công nghệ. Trình độ khoa học công nghệ của mình có tiến bộ nhưng chưa theo kịp quốc tế.

Từ khoa học công nghệ đó, mình phải nâng cao vận dụng hiệu suất vào sản xuất, tăng thu nhập của người dân lên bằng các nước Philippines, Thái Lan, Malaysia...Chúng ta còn tụt hậu, còn thua thu nhập đầu người dù tổng sản lượng GDP của Việt Nam không thấp nữa.

Cần phải đẩy mạnh và cố gắng tạo điều kiện cho người tài phát huy tác dụng, tạo điều kiện để thu hút nhân tài, người nước ngoài cũng như người nước ngoài đến đầu tư phát triển cho kinh tế xã hội kỹ thuật của đất nước mình".