Đội Kiểm soát phòng chống ma túy trong cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ với tội phạm

(VOH) - Đội là đơn vị đầu tiên trong toàn quốc phát hiện  hai loại ma túy mới là cocaine và lá KHAT của nhóm buôn lậu quốc tế nhập vào Việt Nam.

Chi bộ Đội Kiểm soát phòng chống ma túy trực thuộc Đảng bộ Cục Hải quan TPHCM được thành lập từ tháng 7/2007 với 2 tổ nghiệp vụ chuyên môn: tổ kiểm soát cơ động và tổ tham mưu có nhiệm vụ trực tiếp đấu tranh chống buôn lậu vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua địa bàn.

Cấp ủy lãnh đạo Đội đã thống nhất từ nhận thức đến hành động là phải duy trì thường xuyên việc học tập làm theo lời Bác, chú trọng chất lượng, không phô trương hình thức và xem việc học tập làm theo lời Bác là nhân tố tích cực để từng bước nâng cao hiệu quả công việc, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Clip "Đội Kiểm soát phòng chống ma túy: Cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ với loại tội phạm ma túy"

Cấp ủy và lãnh đạo đơn vị đã lấy lời dạy của Bác:“Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh” làm phương châm trong hành động khi triển khai thực hiện chỉ thị 05. Để triển khai phương châm hành động đến từng cán bộ công chức, người lao động, đội thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, quán triệt đến từng cán bộ đảng viên và quần chúng để việc học tập đạt hiệu quả thiết thực.

Những nội dung  được cấp ủy và lãnh đạo đội thường xuyên đưa vào sinh hoạt  học tập như: Sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác phòng chống ma túy, công tác xử lý tội phạm ma túy, những tấm gương về đấu tranh với tội phạm ma túy, những khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống ma túy…

Các loại thuốc lắc do Đội Kiểm soát phòng chống ma túy thu giữ trong một chuyên án cuối tháng 8/ 2018.

Chi bộ đội đặt trọng tâm việc tu dưỡng đạo đức cho cán bộ đảng viên qua việc thực hiện chỉ thị 05 về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những nội dung được đơn vị lựa chọn đưa vào quán triệt, học tập một cách linh hoạt, dễ nhớ, sát với nhiệm vụ, động viên được tinh thần vượt qua khó khăn, nguy hiểm đã giúp cán bộ đảng viên, công chức nâng cao nhận thức và xác định trách nhiệm của mình. Khi đã hiểu được sư nguy hiểm của ma túy, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống ma túy, các thành viên càng tích cực hơn trong nhiệm vụ đóng góp cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đội đã đã làm tốt công tác phân tích tình hình, cảnh báo chính xác cho các đơn vị Chi cục Hải quan cửa khẩu để tập trung kiểm tra, kiểm soát các tuyến trọng điểm về vận chuyển ma túy trong từng thời điểm, đạt hiệu quả cao trong thực thi nhiệm vụ.

Qua đó, đơn vị đã phát hiện và triệt phá hàng chục vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy  qua các cửa khẩu thu giữ tổng cộng hơn 80 kg chất ma tuy các loại, 1 600 kg  lá gây nghiện “KHAT”, 19 kg sửng tê giác.

Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng chống ma túy Huỳnh Nam đang triển khai  chuyên án đấu tranh phòng chống ma túy cuối tháng 8/2018.

Trong những ngày cuối tháng 8, Đội nhận được nguồn tin về một hoạt động tội phạm có qui mô vận chuyển số lượng lớn ma túy qua địa bàn TP. Với sự chỉ huy khéo léo của Ban lãnh đạo, toàn đội đã nhanh chóng họp đưa ra kế hoạch để triển khai phá án lập thành tích chào mừng cách mạng tháng 8 và lễ quốc khánh 2/9.

Với những cố gắng, nỗ lực của cán bộ, đảng viên, công chức toàn đơn vị, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy đã được nhận Huân chương chiến công hạng ba, bằng khen của Thủ tướng, Bộ Tài Chính và được công nhận Danh hiệu: “ Tập thể Lao động xuất sắc 5 năm liền (2013 - 2017).

Những kinh nghiệm triển khai học tập chỉ thị 05 của chi bộ đã giúp Đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hàng năm và được khen thưởng, biểu dương trong đợt tổng kết học tập chỉ thị 05 vào tháng 5/2018 do Thành ủy TPHCM tổ chức.