Đổi mới trong giáo dục chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh

(VOH) - Để “truyền lửa” cho thể hệ trẻ tiếp bước cha anh trên con đường cách mạng thì việc giáo dục lý tưởng cách mạng cần được coi trọng và sáng tạo phù hợp thực tiễn.

Một hình thức đổi mới trong giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là việc tổ chức hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần IX do Thành đoàn, Đại học Quốc gia TPHCM, Đảng ủy Khối các trường Đại học - Cao đẳng - Trung cấp chuyên nghiệp TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trực tuyến và trắc nghiệm trực tiếp theo 3 cấp độ: bảng dành cho sinh viên Đại học Cao đẳng, bảng dành cho học sinh trung cấp và bảng dành cho thí sinh tự do là bạn đọc báo Tuổi trẻ. Các thí sinh được thi phần lựa chọn, phần bắt buộc dưới hình thức đoán từ, đoán ô chữ, trắc nghiệm… Phần thi tập thể các đội gồm 5 thành viên chính thức sẽ thi đấu trắc nghiệm trên máy vi tính, thi kể chuyện, sân khấu hóa, trả lời câu hỏi trực tiếp…

Theo sinh viên Hoàng Thị Khánh Diệu, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP, đây là một cuộc thi rất thú vị, một sân chơi rất tốt dành cho sinh viên trau giồi thêm kiến thức chính trị-xã hội, từ đó củng cố lý luận, không để bị cám dỗ từ môi trường chung quanh làm chao đảo lý tưởng. “Đến hội thi được trau dồi với sinh viên trường khác và học hỏi thêm nhiều điểu bổ ích, tôi thấy đó là điều đáng trân trọng", Khánh Diệu nói.

Hội thi thu hút ngày càng tăng (bổ sung số liệu tăng) số lượng tập thể và cá nhân, học sinh, sinh viên tham gia theo từng năm. Cứ 2 năm một lần, hội thi được tổ chức cho khối các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn TP.

Hội thi năm nay bổ sung nhiều thông tin thời sự từ hoạt động đối ngoại, trong nước, quốc tế đến thành tựu của TPHCM, qua đó, giúp sinh viên cập nhật chủ trương, đường lối của Đảng trong thời kỳ hội nhập phát triển đất nước.

Với 5 vòng thi: Điểm son lịch sử, Bản lĩnh tuổi trẻ, Con đường chân lý, Ánh sáng soi đường và Tự tin ra biển lớn, các đội thi đã đưa khán giả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Ở phần thi thứ 2 mang tên Bản lĩnh tuổi trẻ, các đội sẽ cử hai thành viên thi theo hình thức đối kháng, trả lời câu hỏi và phản biện vấn đề do đội bạn đặt ra.

Đội trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã đưa ra giả thuyết chú xe ôm thuyết phục một bạn trẻ đi xe ôm truyền thống thay vì đi Grab hay Uber vì cho rằng: “Người Việt Nam nên ủng hộ hàng Việt Nam”. Để trả lời cho vấn đề, đội trường Ngân hàng cho rằng, ứng dụng công nghệ sẽ dễ sử dụng hơn, đặt nhanh, tiện ích, chưa kể còn có nhiều khuyến mãi, tiền bạc minh bạch.

Tuy nhiên, đội ĐH Kinh tế lại nói những lúc trời mưa hay tối khuya, ứng dụng công nghệ thường đẩy tiền lên rất cao, không thích hợp với túi tiền của sinh viên, lúc này chúng ta cũng cần cân nhắc giữa nên đi cái nào,…

Bên cạnh đó, ba đội thi cũng tranh luận gay gắt về vấn đề nên đi tình nguyện ở thành thị và nông thôn vì đa số sinh viên hay có suy nghĩ “phải về nông thôn, đi xa xa mới gọi là đi tình nguyện” hay có nên bỏ số tiền lớn ra để khởi nghiệp không ? Những câu trả lời được ban giám khảo rất hài lòng và đánh giá rất cao về sự phản biện, tư duy, lập luận logic của các bạn.

Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch Ngô Minh Xuân cho rằng, cuộc thi nhằm phát động phong trào tìm hiểu, nghiên cứu nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lê nin, Tư tưởng HCM, nghị quyết các cấp của Đảng, không chỉ bổ ích cho sinh viên mà còn giúp các trường có giải pháp giảng dạy hữu hiệu, tốt hơn bộ môn chủ nghĩa Mác Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhà trường.

Ông Phạm Thiên Kha - Phó Bí thư đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp TP cho biết, thời gian qua Đảng ủy khối đã kết nạp nhiều sinh viên các trường vào Đảng. Các đảng viên trẻ này hoạt động tích cực trong công tác đoàn thể, một số em có thành tích tốt trong quá trình học tập. “Qua cuộc thi, sinh viên đã soạn nhiều chuyên đề rất hay, cách trình bày rất chững chạc, đáp ứng mong muốn của trường trong quá trình sinh hoạt đảng.”, Phó Bí thư Phạm Thiên Kha cho biết.

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thế hệ trẻ cần được tăng cường và nâng cao chất lượng bằng cách làm mới, sáng tạo phù hợp với thực tế. Xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng yêu nước, ý thức tự cường dân tộc, hiểu và kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội chính là tạo nguồn phát triển Đảng của tương lai, đảm bảo sự phát triển và bền vững của Đảng.