Đồng chí Đỗ Mười – một nhân cách cộng sản

(VOH) - Sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước.

Đặc biệt là với những người từng sống trong thời điểm bước ngoặt của đất nước giai đoạn mới mở cửa, chứng kiến những quyết định quan trọng của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười khi đó.

Nói về nhà lãnh đạo Đỗ Mười, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã khái quát: “Đồng chí Đỗ Mười có nhiều cống hiến cho dân tộc, cho đất nước, cho cách mạng, nhưng rất khiêm tốn. Đồng chí sống chân thành, giản dị, gần gũi chan hòa với mọi người”.

Trong cuộc đời làm báo của mình, ông Trần Danh Lân – nguyên Giám đốc Đài Tin tức, ca nhạc, báo giờ thuộc Đài Truyền hình TPHCM, có may mắn được tiếp xúc, làm việc với nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, càng cảm nhận sâu sắc hơn nhận xét của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Với cánh báo chí, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là người thẳng thắn, dễ gần và thân thiện. Ông rất ít khi từ chối trả lời phỏng vấn hoặc trò chuyện với các nhà báo. Nhà báo Trần Danh Lân, nhớ lại: "Tôi có dịp dự Đại hội của Hội Nhà báo VN, lúc bấy giờ đồng chí Đỗ Mười dự và chỉ đạo Đại hội với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Đồng chí rất sâu sát, gắn bó với các nhà báo và rất tình cảm với nhà báo, khi nhớ lại chúng tôi vẫn còn xúc động. Cho đến những năm vừa rồi, hơn trăm tuổi nhưng đồng chí vẫn theo dõi thời sự, theo dõi tình hình đất nước và đóng góp ý kiến cho BCH TW Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Hình minh hoạ: internet

Với tư cách nhà lãnh đạo, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười có niềm tin son sắt với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, ở lý tưởng cộng sản, ở con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Ông đã góp phần rất quan trọng vào hoạt động của Đảng và Nhà nước thời kỳ chuyển sang đổi mới vào việc hình thành Cương lĩnh của Đảng năm 1991 và chuẩn bị Đại hội VII. Đó là những thời điểm Đảng phải giải quyết biết bao nhiêu vấn đề cực kỳ phức tạp. 

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Doanh – nguyên Phó Tư lệnh chính trị Quân đoàn 4, cho biết: Trong thời gian đồng chí Đỗ Mười làm Tổng Bí thư, tình hình thế giới hết sức phức tạp, ở Đông Âu, phe XHCN sụp đổ. Đồng chí đã cùng BCH TW Đảng, Bộ Chính trị thực hiện di chúc của Bác Hồ là kiên định con đường chủ nghĩa xã hội. Thứ hai là trong nước, tình hình kinh tế chính trị hết sức khó khăn, phức tạp. Đồng chí đã vận dụng lý luận vào thực tiễn, đồng thời đổi mới, từng bước đưa đất nước ta có vị thế trên trường quốc tế. Thứ ba là đồng chí luôn nói đi đôi với làm, luôn kiểm tra thông tin của nhân dân, nhất là trong thời kỳ bao cấp nên đã đề xuất BCH TW Đảng có phương thức lãnh đạo phục vụ nhân dân".

Còn trong ký ức của Đại tá Hoàng Thương – nguyên Chính ủy Lữ đoàn pháo binh 368, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là một nhân cách cộng sản, một con người thật giản dị, trung thực, thẳng thắn, kiên định, mẫu mực. Ông là người được Bác Hồ nhiều năm quan tâm và dìu dắt, do đó, có thể nói, nguyên Tổng Bí thư là một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong công việc hằng ngày cũng như trong đời tư, ông luôn lấy gương và những lời giáo huấn của Người để soi rọi và chỉ đạo thực hiện.

"Những người như đồng chí Đỗ Mười là rất hiếm. Đồng chí học tập và gần gũi với Bác Hồ nhiều. Đồng chí cũng kinh qua nhiều vị trí, từ thương nghiệp đến Bí thư Hải Phòng, rồi cán bộ cấp cao của Nhà nước nhưng không phân biệt cấp bậc, đến làm việc thì chỉ anh và tôi. Mặc áo quần cũng đơn giản, đi kiểm tra cũng rất đơn giản, thái độ rất xông xáo. Một con người vừa tận tụy, vừa liêm khiết và rất trung trực. Tôi mong tất cả chúng ta học tập từ anh – học trò xuất sắc của Bác Hồ", Đại tá Hoàng Thương nói.

Trên 70 năm liên tục công tác, được phân công phụ trách nhiều ngành, nhiều lĩnh vực của Đảng và Nhà nước, cả trong chiến tranh và trong hòa bình, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười được tôi luyện thử thách, trong thực tiễn trở thành một cán bộ có bản lĩnh vững vàng, sắc sảo, quyết đoán, gắn bó máu thịt với nhân dân. Ở nguyên Tổng bí thư Đổ Mười, thực tiễn và lý luận gắn chặt với nhau, góp phần quan trọng, đề xuất các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng đúng đắn, phù hợp lòng dân và được nhân dân ủng hộ.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã ra đi, nhưng cống hiến của ông cho đất nước trong những giai đoạn mang tính bước ngoặt là không thể phủ nhận. Ông mãi là tấm gương sáng của một người cộng sản suốt đời hy sinh, chiến đấu vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của giai cấp và nhân dân.