Giải pháp nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng

(VOH) -  “Những giải pháp nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng” là chủ đề tọa đàm do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức vào sáng 2/10. 

Tham dự hội thảo có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, bà Thân Thị Thư- Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy. 

nghị quyết của Đảng

Toàn cảnh buổi tọa đàm 

Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng được các đại biểu đặt ra tại buổi tọa đàm đó là nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên.

Theo sự phân tích của chuyên gia thì việc hạn chế chất lượng của đội ngũ báo cáo viên là còn một số ít báo cáo viên chưa nhuần nhuyễn nội dung, kỹ năng truyền đạt còn hạn chế, ít liên hệ thực tiễn nên chưa tạo được sức lôi cuốn, thu hút đối với người nghe. Do đó, cần có sự bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng báo cáo nghị quyết, nâng cao ý thức trách nhiệm của báo cáo viên.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả truyền đạt nghị quyết của đảng, bản thân đội ngũ báo cáo viên phải nỗ lực phấn đấu, nâng cao trình độ, kỹ năng của bản thân. Tiến sĩ Tần Xuân Bảo, nguyên Phó Giám đốc Học viên cán bộ TPHCM cho rằng: "Báo cáo viên phải có 2 điểm, bản thân mình trau dồi, kiến thức rất rộng, chuyên môn thì rất sâu, thì mới có thể giảng nghị quyết được. Thứ 2 là kiến thức thực tiễn rất quan trọng, thường những báo cáo viên lâu năm, nhất là những người đang làm báo cáo rất hấp dẫn, báo cáo hay thì họ đâu bỏ về, học rất nghiêm túc".

Nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập nghị quyết của đảng, phụ thuộc rất lớn vào vai trò các cấp ủy, nhất là bí thứ chi bộ, đảng bộ. Từ đó, các đảng viên, cán bộ, quần chúng cũng học tập nghiêm túc thực chất, không hình thức và việc học tập nghị quyết chắc chắn mang lại những hiệu quả thiết thực.

Theo bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, cần khuyến khích người đứng đầu cấp ủy sắp xếp báo cáo nghị quyết trực tiếp cho địa phương để có điều kiện liên hệ thực tiễn địa phương. "Nếu không có điều kiện nghiên cứu sâu thì mời báo cáo viên, nhưng phần trình bày chương trình hành động thì người đứng đầu cấp ủy nên làm để kết hợp giải đáp thắc mắc trong quá trình thảo luận để nâng cao nhận thức trong toàn đảng", bà Thảo nói.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Tâm cho rằng việc truyền đạt, học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết là một chuỗi công việc, là một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng truyền tải đường lối, quan điểm của Đảng đến đảng viên và các tầng lớp nhân dân, do vậy cần phải thống nhất về nhận thức, mới nói việc hành động các nghị quyết.

"Các đồng chí yêu cầu rất cao với đội ngũ báo cáo viên, người báo cáo viên phải làm chủ được nội dung báo cáo, quán xuyến nội dung, có phương pháp phù hợp, quan sát đối tượng, biết đối tượng báo cáo là ai, dành thời gian cho nó như thế nào, chắt lọc nên nói gì, không nói gì, làm chủ điều mình cần nói, điều đó rất quý đối với báo cáo viên. Thứ 2 không phải đủ thời gian để nói tất cả mà phải mang tính gợi mở, định hướng", bà Quyết Tâm ý kiến.

Phát biểu tổng kết tọa đàm, bà Thân Thị Thư - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy  nhấn mạnh: trước tình hình thông tin đa dạng, đa chiều và nhanh chóng như hiện nay, yêu cầu của việc triển khai, quán triệt nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng càng bức thiết. Qua buổi tọa đàm , Đảng bộ TP ngày càng có những chuyển biến tốt hơn trong việc nâng cao chất lượng học tập quán triệt nghị quyết. Trong số các ý kiến đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, tập trung có các giải pháp trọng tâm là: Khẳng định vai trò quan trọng và nêu gương của bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc trực tiếp chủ trì, đôn đốc, kiểm tra chỉ đạo việc tổ chức học tập nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng, chú ý phương pháp tuyên truyền là nhân tố quyết định nâng cao chất lượng học tập, quán triệt triển khai, tuyên truyền nghị quyết của Đảng tại đơn vị, địa phương.

Các cấp ủy tổ chức Đảng, chi bộ cơ sở phải thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên về ý thức tự giác học tập, tự nghiên cứu và tích cực tham gia thảo luận các nghị quyết của Đảng, kế hoạch thực hiện của địa phương, đơn vị. Tiếp tục đổi mới phương thức học tập, quán triệt Nghị quyết phù hợp với điều kiện cơ quan đơn vị, phù hợp với từng đối tượng; hình thức tổ chức học tập, tuyên truyền cần đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị. Trong học tập phải dành thời gian thích đáng thảo luận và thông quá chương trình hành động của cấp ủy.

Về nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, bà Thân Thị Thư cho rằng: "Tăng cường bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thông tin thời sự, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho báo cáo viên cấp ủy viên là việc cần thiết, phải cung cấp thông tin để báo viên tiếp cận. Báo cáo viên ngoài việc cập nhật thông tin, có phương pháp phù hợp từng người học".

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư đề nghị cấp ủy cần đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá xác thực việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng  ngay sau đợt học tập. Đúc kết kinh nghiệm để có phương pháp phù hợp nhất, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng ngày càng đạt hiệu quả cao.