Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng -an ninh, xây dựng Đảng bộ TPHCM trong sạch vững mạnh

(VOH) - Ý kiến đóng góp cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 của ông Phan Văn Trân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quận 1.

Nước ta ở vị trí hết sức nhạy cảm, từng là ngọn cờ trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, là chiến tuyến giữa 2 phe XHCN và TBCN. Ngày nay, Việt Nam  là mục tiêu của các thế lực thù địch nhằm lật đổ chế độ bằng thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”.                                                          

 

Ông Phan Văn Trân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quận 1

Ông Phan Văn Trân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quận 1

Các thế lực thù địch ngày càng công khai trắng trợn, bất chấp công lý, coi thường dư luận.Tuy nhiên, đây đó cũng xuất hiện tư tưởng chủ quan, mất cảnh giác như: Sợ tốn kém, không muốn đầu tư cho Quốc phòng; ảo tưởng, cả tin, mất cảnh giác, muốn dựa vào người khác hoặc chủ quan xem thường, không có các phương án nâng cao; khi gặp tình huống thì nóng vội, hoang mang, lúng túng.

Vì vậy, cùng với cả nước Thành phố Hồ Chí Minh cần phải thường xuyên chú trọng tuyên truyền giáo dục cho người dân hiểu rõ, đồng thuận với chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của Thành phố; Thống nhất về việc tự bảo vệ mình; đóng góp tích cực xây dựng nền quốc phòng vững mạnh, xây dựng Quân đội chính quy, hiện đại; Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh trung thành tuyệt đối với Đảmg, sẵn sàng với những tình huống cao nhất (huấn luyện, diễn tập thực binh mọi tình huống như ở Ucraina, Xiri, Lyby, Bình Thuận …). Tuyên truyền giáo dục cho người dân cảnh giác với âm mưu kích động, chia rẽ, phá hoại của kẻ thù. Làm thật tốt công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, công tác tổ chức, xây dựng lực lượng, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh phòng chống các loại tội phạm. Coi trọng tổ chức, huấn luyện lực lượng chính trị nòng cốt đáp ứng các tình huống từ thấp đến cao. Xây dựng TPHCM là Thành phố văn minh, thân thiện là điểm đến của bè bạn các nước, là Thành phố đáng sống.

Về công tác xây dựng Đảng bộ, chính quyền Thành phố trong sạch, vững mạnh. Tôi thấy rằng Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm chính trị, kinh tế, từng là nơi có nhiều phong trào đi đầu cả nước và cũng là địa phương bồi dưỡng, đào tạo, cung cấp nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp cho Đảng và Nhà nước cả trung ương và địa phương.

Tuy nhiên, trong thực tế gần đây tại TPHCM vẫn chưa có công trình (cơ sở vật chất) xứng tầm. Chưa thấy chương trình dài hạn mang tính thuyết phục, nhiều dự án bị kéo dài, phá sản gây hậu quả lớn về nhiều mặt. Mặt khác, không thấy được những ngọn cờ rõ nét trước đại hội Đảng như trong các nhiệm kỳ trước.

Công tác cán bộ là công tác then chốt của then chốt nên cần lựa chọn được người đủ đức, đủ tài tại Đại hội Đảng bộ các cấp cũng như của Thành phố. Do đó, về lâu dài trong công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ TPHCM tôi thấy cần chú trọng hơn nữa về việc phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo nguồn, công khai, hiệu quả. Kiên quyết chống lợi ích nhóm, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí vì đây là một hiểm họa cho Đảng, một loại giặc “nội xâm” đe dọa cho sự tồn vong của chế độ.

                                                           

                                                                (Phan Văn Trân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Quận 1)

 

Ông Lê Bá Cần, nguyên Bí thư quận ủy Quận 1:

Chủ đề Đại hội cần ngắn gọn, xúc tích, dễ nhớ, dễ hiểu, không nên viết quá dài, làm cho người đọc không còn nhớ gì sau khi đọc xong. Do vậy, tôi đề nghị chủ đề Đại hội ngắn gọn là: "Xây dựng TPHCM thành Thành phố đáng sống". Đây cũng chính là sứ mệnh của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh. Căn cứ vào chủ đề này để thảo luận với câu hỏi: Làm gì để TPHCM thành một Thành phố đáng sống?

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng -  (VOH) - Ngày 19/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng đã chủ trì họp Tiểu ban.