Góp ý Đại hội Đảng bộ TPHCM: "Cần phải có sự giám sát chặt chẽ hơn nữa"

(VOH) - Vừa là doanh nghiệp vừa là ủy viên của MTTQ Việt Nam quận 1, ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ Kim Bôi có những chia sẻ đóng góp ý kiến trước thềm đại hội Đảng TPHCM

Những năm qua thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực thực hiện cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực kinh tế mà lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của thành phố. Tuy nhiên, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính để tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp vẫn còn nhiều vướng mắc như dự thảo đại hội XI của thành phố có nhắc đến trước thềm Đại hội.

Ông Đặng Quốc Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ Kim Bôi.

Ở góc độ vừa là doanh nghiệp vừa là Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 1, ông Đặng Quốc Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ Kim Bôi có những đóng góp ý kiến về lĩnh vực cải cách hành chính tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp.

*VOH: Thưa ông, đứng ở góc độ vừa là Uỷ viên uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận 1 vừa là chủ doanh nghiệp, ông thấy việc cải cách hành chính thay đổi thế nào trong những năm qua ? Theo ông thời gian tới, cần phải cải cách thế nào cho phù hợp với tình hình hoạt động của doanh nghiệp?  

Ông Đặng Quốc Hùng: Công tác cải cách hành chính tôi thấy có những tiến bộ nhưng hiện nay việc thực thi pháp luật hay thực hiện ý muốn của lãnh đạo thì có những cơ sở làm chưa tốt cho nên có những khó khăn. Nhiều bộ phận cải tiến tích cực, tuy nhiên vẫn cần phải có sự giám sát chặt chẽ hơn nữa về mặt lãnh đạo. Hiện nay lãnh đạo rất tốt nhưng người thực hiện lại không làm đúng cho nên mới nói giám sát rất là quan trọng.

Các cơ quan nhà nước hiện nay thường có mục khảo sát các chỉ tiêu hài lòng của doanh nghiệp nhưng thường thì việc khảo sát này là do cơ quan nhà nước thực hiện nên nhiều người vẫn e ngại chưa phản ánh thực chất hoặc không tham gia.

Tôi lấy ví dụ cách làm như hiện nay là nên giao cho một cơ quan khác chẳng hạn Uỷ ban mặt trận sẽ là người tiếp nhận ý kiến phản ánh của những người đi thực hiện thủ tục hành chính công, người ta sẽ mạnh dạn nói lên những gì mà người ta gặp phải, từ đó thì Mặt trận vừa là cơ quan giám sát vừa tham mưu cho cơ quan hành chính đó tốt hơn.    

*VOH: Muốn vậy thì theo ông phải thực hiện thế nào ?

Ông Đặng Quốc Hùng: Khi bổ nhiệm cán bộ thì phải xem xét trình độ của người được bổ nhiệm vì cán bộ là người tiếp dân. Nếu có trình độ có tâm, có tầm..thì họ sẽ tận tình hướng dẫn cùng doanh nghiệp thực hiện đúng quy định chủ trương của nhà nước.

Các cơ quan kiểm tra khi xuống kiểm tra thì phải mang mục đích giúp cho doanh nghiệp còn thiếu sót gì, hướng dẫn doanh nghiệp, thậm chí làm dùm như dịch vụ công và thu phí chứ không phải mang tâm thế kiểm tra doanh nghiệp để xử phạt hành chính. Làm như vậy chúng ta không giải quyết được "cái gốc" khó khăn của doanh nghiệp.

Cuối cùng doanh nghiệp cũng không thực hiện được mà vô tình tạo ra sự không hài lòng ở doanh nghiệp, dẫn đến sự trì trệ không muốn đầu tư phát triển. Doanh nghiệp bỏ công sức của cải mà không được tạo điều kiện mà còn bị làm khó dễ thì rất chán.        

*VOH: Ông có kỳ vọng sau Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ thành phố HCM thì vấn đề này sẽ thay đổi và cải cách một cách quyết liệt hơn nữa để tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp cũng như góp phần phát triển kinh tế của TPHCM ?

Ông Đặng Quốc Hùng: Đây là điều hoàn toàn có thể, bởi vì đây là cái chung của thành phố, cái quyết liệt trong từng lãnh đạo và người dân thành phố.

Xây dựng đất nước ngày càng phát triển là điều không thể chối cãi. Muốn xây dựng thì chúng ta phải được lòng dân, phải phát triển doanh nghiệp, đó cũng là sự phát triển bền vững của thành phố cũng như của đất nước, đó là một xu hướng.

Dĩ nhiên làm nên điều đó được thì đòi hỏi ý thức của từng cán bộ, người dân, doanh nghiệp…

Phải có tiếng nói chung thì điều đó chắc chắn làm được.    

*VOH: Cảm ơn ông