Hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM

(VOH) - Những công trình giao thông này sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo giao thông của thành phố, tạo điều kiện cho người dân thành phố đi lại được thuận tiện và an toàn hơn.

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, trong tháng 9 và tháng 10/2020, Thành phố Hồ Chí Minh khánh thành đưa vào hoạt động, khởi công mới nhiều công trình giao thông trọng điểm như dự án nút giao thông An Sương, bến xe Miền đông mới, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký, đường Trần Văn Giàu, hoàn thành cầu thép An Phú Đông, dự án nạo vét luồng Soài Rạp… Những công trình giao thông này sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo giao thông của thành phố, tạo điều kiện cho người dân thành phố đi lại được thuận tiện và an toàn hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp cùng với Sở Giao thông vận tải cùng với các Sở, Ngành, quận, huyện, các đơn vị liên quan đã đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trên địa bàn thành phố để kịp hoàn thành đưa vào khai thác phục vụ người dân.

Trong đó, phải kể đến là việc hoàn thành nút giao thông An Sương (quận 12 – huyện Hóc Môn) - một trong những điểm nóng về ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông ở khu vực cửa ngõ Tây Bắc của thành phố. Nút giao thông có quy mô 3 tầng, với 2 hầm N1, N2 kết nối Quốc lộ 22 với đường Trường Chinh, tầng trên mặt đất với vòng xoay trung tâm, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu, và tầng trên là cầu vượt trên Quốc lộ 1.

Nút giao thông này được kỳ vọng góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và tăng cường khả năng kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Lễ khánh thành nút giao thông An Sương. Ảnh: LB

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, trong kế hoạch 200 ngày thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ 11 nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, đã xác định 10 đầu việc để triển khai thực hiện trong đó, việc đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các dự án giao thông nằm trong kế hoạch, công việc bình thường của các đơn vị.

Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh:“Không phải chỉ có công trình thành phố mà công trình của từng cơ quan, từng đơn vị, từng địa phương điều rất có ý nghĩa. Khi những công trình này được đưa vào nhiệm vụ phấn đấu và hoàn thành ngay trước Đại hội Đảng bộ thành phố, thể hiện tinh thần thi đua vượt qua khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ chào mừng Đại hội Đảng, chuẩn bị cho một đợt sinh hoạt mới sau Đại hội, tạo đà phát triển cho thành phố trong tương lai”.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, bên cạnh nút giao thông an Sương, trong tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2020, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 9 công trình sẽ được đưa vào khai thác sử dụng phục vụ người dân thành phố. Trong đó, có các giao thông như dự án nạo vét luồng Soài Rạp (huyện Cần Giờ) phục vụ tàu hàng có tải trọng lớn lưu thông, dự án nâng cấp cải tạo đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), dự án nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký (huyện Hóc Môn)…

Các dự án này đã hoàn thành trong tháng 9 và đầu tháng 10, còn dự án cầu thép thay cho phà An Phú Đông nối quận Gò Vấp và Quận 12 dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong tháng 10/2020.

Những công trình giao thông này khi hoàn thành sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo giao thông của thành phố, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho rằng: “Đây là những công trình mà chúng ta góp phần đẩy nhanh tiến độ phục vụ người dân và chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố trong tháng 10, hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc”.

Những công trình giao thông mới hoàn thành, đưa vào lưu thông như nút giao thông An Sương (quận 12 – huyện Hóc Môn), đường Trần Văn Giàu (quận Bình Tân), đường Tô Ký (huyện Hóc Môn)… tạo điều kiện cho các phương tiện và người dân đi lại được dễ dàng hơn. Trước đây, ở những khu vực này tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên, khiến cho người đi đường cảm thấy bất an. Nay đường xá được mở rộng, người dân ai nấy cũng phấn khởi.

Trong tháng 10 này, cầu thép An Phú Đông bắc qua sông Vàm Thuật kết nối quận Gò Vấp và Quận 12 cũng sẽ hoàn thành, thay cho những chuyến phà vốn đã tồn tại nhiều năm qua đối với người dân nơi đây. Dự án cầu thép An Phú Đông hoàn thành sẽ phục vụ người dân đi lại được nhanh chóng và dễ dàng hơn, không còn cảnh chen nhau xếp hàng đợi phà.

Năm nay đã 60 tuổi, ông Dương Văn Tây một người dân làm nghề sửa xe ở bến phà An Phú Đông, quận Gò Vấp không nghĩ sẽ có ngày nhìn thấy một chiếc cầu bắc qua con sông này: “Tất cả người dân ở khu vực An Phú Đông, ai cũng nôn nao mong có cây cầu. Có cầu thì tiện lợi nhiều lắm. Có đường đi vòng nhưng đi vòng thì rất xa, gấp hai, gấp ba nên không ai muốn đi”.

Các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TPHCM đã và sắp hoàn thành trong tháng 9 và 10, sẽ góp phần làm thay đổi tích cực bộ mặt giao thông của thành phố. Mục tiêu quan trọng hơn hết mà Đảng bộ, Chính quyền TPHCM mong muốn là phục vụ người dân thành phố ngày một tốt hơn, đi lại được thuận tiện, an toàn hơn.