Hội thảo khoa học “Đảng Cộng sản Việt Nam: Sản phẩm của lịch sử, trọng trách trước lịch sử"

(VOH) - Sáng nay, 26/06, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam: Sản phẩm của lịch sử, trọng trách trước lịch sử”.

Sau hơn 4 tháng chuẩn bị, hội thảo đã nhận được gần 90 bài tham luận của hơn 100 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên, cá nhân trên cả nước. 

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, nhằm mục đích nhìn lại quá trình hình thành, xây dựng, phát triển và trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 90 năm qua, đồng thời góp thêm luận cứ khoa học và thực tiễn, hội thảo đã nhận được gần 90 báo cáo tham luận, điều này cho thấy sự hấp dẫn của chủ đề hội thảo cũng như sự quan tâm của giới nghiên cứu đến những vấn đề khoa học của Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện rõ niềm tin yêu, hy vọng của nhân dân đối với Đảng. “Tuy nhiên, một hội thảo khoa học dù quy mô lớn đến đâu cũng không thể giải quyết hết tất cả mọi vấn đề khoa học đặt ra, nhưng những kết quả nghiên cứu công bố tại hội thảo được xem như sự phản ảnh một cách đầy đủ nhất về nội dung khoa học của lịch sử 90 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như chứng minh cho sự quan tâm sâu sắc của nhiều nhà khoa học trong cả nước thông qua cách tiếp cận đa dạng, sinh động của giới nghiên cứu chuyên ngành”,  Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan nêu.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Quang Đạo, Viện Lịch sử Quân sự, Bộ Quốc phòng chia sẻ về chủ đề Nghệ thuật quân sự Việt Nam trong cuộc chống Mỹ, cứu nước – Mấy vấn đề tâm đắc. Theo Thiếu tướng Vũ Quang Đạo, thắng lợi của cuộc chống Mỹ, cứu nước là thắng lợi của chiến tranh nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuộc chiến tranh đó, nghệ thuật quân sự đã được nâng lên một tầm cao mới, đem lại những kỳ tích của chiến tranh nhân dân Việt Nam, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá không chỉ riêng cho lĩnh vực quân sự: “Một ví dụ điển hình là du kích Củ Chi trong chống Mỹ. Dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, du kích Củ Chi đã cùng nhân dân xây dựng cả một hệ thống địa đạo rộng lớn, một vành đai diệt Mỹ nổi tiếng ngay sát Sài Gòn mà kẻ địch không thể đàn áp nổi. Cũng chính du kích Củ Chi thông qua thực tiễn chống càn, trực tiếp đương đầu với lính viễn chinh Mỹ, ngay từ những trận đầu tiên đã rút ra những bài học mà sau này được phổ biến cho toàn miền Nam học tập. Đó là “10 khả năng đánh Mỹ của chiến tranh nhân dân du kích”.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Vũ Quang Đạo, Viện Lịch sử Quân sự, Bộ Quốc phòng báo cáo tại hội thảo

Thiếu tướng Vũ Quang Đạo nhấn mạnh, nghệ thuật quân sự Việt Nam là nghệ thuật đánh giặc của những người dân, người lính sẵn sàng hy sinh tất cả để quyết chiến, quyết thắng. Nghệ thuật đó được thực thi bởi những nhà cầm quân, những người chỉ huy đức độ, mưu lược, quyết đoán, dày dặn kinh nghiệm tác chiến. Đó là một nền nghệ thuật quân sự giàu tính nhân văn, mang đậm cốt cách truyền thống của dân tộc và được phát triển sáng tạo trong thời đại mới – thời đại Hồ Chí Minh.

Để thế hệ trẻ luôn sắt son niềm tin với Đảng Cộng sản Việt Nam, theo Thạc sĩ Dương Trọng Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng, cần triển khai giải pháp bốn bước để thế hệ trẻ luôn sắt son niềm tin với Đảng, đó là: biết – hiểu – tin – yêu. Thế hệ trẻ ngày nay đứng trước những thuận lợi nhưng cũng đối mặt với những thách thức, đó là: “Ví dụ, có những vấn đề liên quan đến chống phá của các thế lực bên ngoài. Hay kể cả vấn đề trong mỗi bản thân của thanh niên, các bạn có những suy nghĩ, có những diễn biến, có những đắn đo, có những vấn đề các bạn chưa rõ, chưa hiểu…Từ những vấn đề đó, câu chuyện về bảo vệ nền tảng của Đảng, chuyện bạn tin yêu, tham gia vào tổ chức bị giảm sút tinh thần. Cho nên, để rèn luyện, để giúp cho thế hệ trẻ là lực lượng kế thừa, một niềm tin sắt son với Đảng là chuyện hết sức cần thiết”.

Thạc sĩ Dương Trọng Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng phát biểu tại hội thảo

Đúc kết từ thực tiễn của quá trình tiếp cận với thế hệ trẻ, đồng thời phân tích với góc nhìn lịch sử, góc nhìn về tâm lý hành vi, Thạc sĩ Dương Trọng Phúc đưa ra các giải pháp bốn bước: biết – hiểu – tin – yêu, với mục đích để tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn các cấp triển khai các hoạt động xây dựng tình cảm chính trị - đạo đức, tác động đến nhận thức, tình cảm của thanh niên đối với Đảng Cộng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Từ quá trình nhận thức tốt, thế hệ trẻ sẽ chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia lao động, học tập, sáng tạo để đóng góp vào công cuộc xây dựng tổ chức của Đảng và xây dựng đất nước.