Khai mạc Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM

(VOH) -Về dự thảo Nghị quyết tiếp tục đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhằm tập trung giải quyết những bất cập xuất hiện trong thời gian vừa qua, xác định hướng đi hợp lý trong thời gian tới.

Chủ trì và phát biểu khai mạc hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 43 vào sáng nay 24/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh một vấn đề cần được các đại biểu quan tâm và cho ý kiến thảo luận tại kỳ họp lần này. 

Không tổ chức Hội đồng nhận dân ở quận, phường

Về việc cho ý kiến về đề án không tổ chức Hội đồng nhận dân ở các quận, phường, đối với TPHCM đang hướng tới xây dựng chính quyền đô thị, trên cơ sở thực tiễn đã làm thời gian trước, UBND đã trình Thường vụ cho ý kiến và lần họp này cho ý kiến về vấn đề này.

Toàn cảnh hội nghị

TP đã thực hiện vấn đề này 7 năm qua. Phân tích về những ưu điểm khi không tổ chức Hội đồng nhân dân ở cấp quận, phường, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết: nếu chỉ có 1 cấp Hội đồng cấp TP, thì những nghị quyết của Hội đồng về phát triển TP cả quy hoạch và ngân sách thì định hướng đến sát đến từng quận và hình thành dự án có yếu tố của phường, dự án do cấp TP quyết định. Vai trò đại diện và quyền giám sát người dân sẽ thông qua Mặt trận Tổ quốc. Đề án này nếu được thông qua thì sẽ không thực hiện thí điểm mà thực hiện theo Luật tổ chức chính quyền địa phương mà Quốc hội mới thông qua.

"Bỏ đi 2 cấp Hội đồng nhân dân ở quận và phường, nhưng dân chủ vẫn được duy trì, thậm chí còn tốt hơn, còn quyết định hành chính thì nhanh hơn, hiệu quả hơn, toàn diện hơn. Việc này phải làm quyết liệt để tháng 10 trình Quốc hội, sau đó Quốc hội quyết định phương án bầu cử, sẽ không có bầu cử Hội đồng nhân dân cấp quận và phường nữa. Nếu làm trễ thì bầu cho 5 năm tới, khỏi theo mô hình này, thành ra chất lượng trình lần này rất quan trọng", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị

Thành lập thành phố phía Đông

Về Đề án thành lập TP phía Đông, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: 3 năm qua tìm nguồn động lực mới cho sự phát triển của TP trọng tâm trong phát triển công nghệ 4.0, từ yêu cầu đó Thành phố đề xuất thành lập đơn vị mới gồm 3 quận xác nhập lại với quy mô lớn, diện tích hơn 22 ngàn hecta, chiếm 1/10 của TP, đóng góp 1/3 kinh tế của TP, do đó cần hình thành nên một Thành phố. "Trong luật tổ chức có cho rồi, các tỉnh có quyền có TP. Chúng ta trình lần này là xác nhập 3 quận để hình thành nên TP. Với ý nghĩa kinh tế lớn, quy mô, diện tích, dân số như vậy, TP này sẽ có Hội đồng nhân dân theo quy định pháp luật. Cần làm khẩn trương, trình để Quốc hội nếu đồng thuận thì bầu cử là của TP này chứ không phải của quận nào cả."

Tiếp tục đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Về dự thảo Nghị quyết tiếp tục đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhằm tập trung giải quyết những bất cập xuất hiện trong thời gian vừa qua, xác định hướng đi hợp lý trong thời gian tới. Bên cạnh kết quả cụ thể như đền bù giải tỏa cho khoảng gần 14 ngàn hộ dân, triển khai một số dự án hạ tầng cơ bản hoàn thành, một số vấn đề phải xử lý qua kết luận của Thanh tra. Trong thời gian tới, cần có nghị quyết để giải quyết cái cũ phù hợp luật pháp, đồng thời xác định lộ trình làm những việc sắp tới. Nghị quyết này sẽ giải quyết một số vướng mắc hiện nay như sử dụng nguồn ngân sách đầu tư, đấu giá dự án hạ tầng, công trình xây dựng …

Về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, còn 1 số điểm còn chậm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: sau năm 2020 Thành phố cần xác định phát triển nông nghiệp theo mô hình nào khi nhiều huyện chuẩn bị trở thành quận, phải làm nông thôn mới gắn với đô thị thông minh.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM trình bày tờ trình của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố về đề án không tổ chức hội đồng nhân dân ở các quận, phường trên địa bàn thành phố; đề án thành lập thành phố phía Đông; báo cáo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016- 2020 và phương hướng nhiệm vụ thực hiện giai đoạn 2021 -2025.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP trình bày tờ trình của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố về dự thảo nghị quyết tiếp tục đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm. ÔngTrần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy trình bày tờ trình của Ban thường vụ Thành ủy về tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo lần 3 báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 -2025.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng ban Dân vận Thành ủy trình bày tờ trình của Ban thường vụ Thành ủy về dự thảo báo cáo tổng kết chương trình hành động số 10 ngày 17 tháng 8 năm 2016 của Thành ủy thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố lần thứ 10 về công tác dân vận.

Ông Nguyễn Hồ Hải -Trưởng ban Tổ chức Thành ủy trình bày tờ trình của Ban thường vụ Thành ủy về dự thảo báo cáo kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban thường vụ thành ủy khóa X, nhiệm kỳ 2015- 2020.

Trong buổi chiều các đại biểu thảo luận các tờ trình và Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có phần kết luận hội nghị.

Bài, ảnh: Minh Hiệp