Kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước

(VOH) - Tiếp tục chương trình làm việc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chiều 26/1, các đại biểu thảo luận tại đoàn về các văn kiện Đại hội.

Bên lề đại hội, các đại biểu bày tỏ nhất trí, đánh giá cao các nội dung định hướng và mục tiêu phát triển đất nước mà báo cáo chính trị trình đã đề ra tại Đại hội. 

Bên lề Đại hội: Kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Khẳng định báo cáo chính trị có rất nhiều nội dung liên quan đến việc đảm bảo phát triển kinh tế xã hội một cách nhanh, bền vững, kết hợp chặt chẽ với bảo vệ quốc phòng và an ninh, Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các báo cáo được trình tại đại hội trên cơ sở nhìn lại chặng đường 35 năm đất nước thực hiện đổi mới. 

"Điều đầu tiên là Trung ương đánh giá xác thực điều kiện đất nước. Điều thứ 2 Đảng ta đưa ra được một số quan điểm không chỉ là tổng kết mà là sự phát triển cả về mặt tư duy lý luận. Tôi xin nói về mặt xây dựng đảng, văn kiện đề cập 3 yếu tố, 1 là xây dựng đảng về chính trị, 2 là xây dựng Đảng về tư tưởng nhưng lần này Trung ương đề cập cả xây dựng Đảng về đạo đức. Rõ ràng là không chỉ xoay quanh chính trị tư tưởng mà vấn đề đạo đức hết sức quan trọng. Riêng xây dựng đảng về đạo đức đã mang lại một sự phát triển mới."

Đại biểu Lê Đức Thọ, đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương cho rằng, những nội dung đã được trình bày trong dự thảo văn kiện đại hội cho thấy những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự triển đất nước từ nay đến năm 2030 và đến giữa thế kỷ này.

"Có những nội dung chúng tôi rất tâm huyết. Những nội dung của Nghị quyết đã thể chế rất rõ ràng việc xây dựng phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm và xây dựng Đảng, là nhiệm vụ then chốt. Đây là một quan điểm hết sức đúng đắn và bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước và hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, lĩnh vực tài chính là lĩnh vực kinh tế tổng hợp đất nước. Chúng tôi thấy rằng những nội dung đó đã được thể chế vào trong những nội dung cụ thể của Nghị quyết từ đó tạo ra cơ sở thể chế hóa thành các chính sách pháp luật cũng như quá trình tổ chức triển khai thực hiện có kết quả."

Về điểm đáng chú ý là văn kiện lần này đặt ra mục tiêu không chỉ là 5 năm, 10 năm mà mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ, đoàn Bình Thuận cho rằng: "Mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội là 5 năm nhưng mà nếu chỉ nhìn tầm nhìn 5 năm thì rất ngắn. Vậy chúng ta phải tính đến tầm nhìn xa hơn, để dò được cả những thuận lợi, thời cơ nhưng phải lường những khó khăn, thách thức để định lượng công việc. Tôi nghĩ con đường mà chúng ta đi từ nay cho đến khi kỷ niệm 100 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì lúc đấy chắc chắn là chúng ta đã vươn lên những điều như dự thảo Nghị quyết đã đặt ra. Xác định được cho mình mục tiêu trong ngắn hạn trung hạn và dài hạn để chúng ta chuẩn bị tất cả nguồn lực, chuẩn bị tâm thế và đặc biệt là chuẩn bị lực lượng nhân lực cho đất nước trong giai đoạn mới."

Đại biểu Huỳnh Thanh Bình, đoàn Đồng Nai thì tâm đắc với một trong những trọng tâm mà các văn kiện trình Đại hội XIII đã đề ra, đó là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

"Đặc biệt là chúng ta thấy trong nghị quyết có nhiều điều mới dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Điểm đó là đột phá, sẽ giúp cho cán bộ của chúng ta đột phá hơn trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh chúng ta siết mạnh kỷ luật, tăng cường kỷ luật đảng để đảng viên. Điều đó tôi thấy rất tâm đắc."

Nhiều đại biểu tham dự Đại hội cũng nhắc lại câu nói của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay” và  bày tỏ tin tưởng với những quyết sách đúng đắn tại Đại hội lần này, sẽ đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn nữa trong thời gian tới.