Lan tỏa, tăng tính thuyết phục và hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(VOH) - Giai đoạn 2015 - 2020 đã trao giải cho 162 tác phẩm với 209 tập thể cá nhân, biểu dương 26 tập thể 21 cá nhân đã có nhiều thành tích trong hoạt động quảng bá.

Sáng nay 28/08, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình, Sở Văn hóa và Thể thao TP tổ chức lễ tổng kết và trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II, giai đoạn 2015 – 2020. Tham dự có bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị - Ban Tuyên giáo Trung ương.

Nhiều năm qua Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo lực lượng văn nghệ sĩ, nhà báo, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Lễ tổng kết và trao giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh các tác giả, tác phẩm đạt giải; qua đó, tiếp tục nghiên cứu sáng tác nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí để tuyên truyền, cổ vũ, khẳng định mục đích, ý nghĩa to lớn của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, cũng như trong đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo và những người hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, báo chí.

Từ năm 2008 đến nay Thành Phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 6 đợt phát động và trao giải quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật. Giai đoạn 2015 - 2020 đã trao giải cho 162 tác phẩm với 209 tập thể cá nhân, biểu dương 26 tập thể 21 cá nhân đã có nhiều thành tích trong hoạt động quảng bá. Qua đó đã góp phần lan tỏa, tăng tính thuyết phục và hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong từng cấp, từng ngành, từng giới và lan tỏa trong toàn xã hội.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê-Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhận định: "Mỗi tác phẩm đạt giải đều có nét khắc họa riêng nhưng đều có chung cảm xúc, thể hiện tình cảm, lòng kính yêu vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh là hình tượng thiêng liêng mà người cầm bút nào cũng khát khao vươn tới tìm hiểu và sáng tác. Đặc biệt, Giải thưởng lần này có nhiều tác phẩm giới thiệu về các điển hình học tập và làm theo gương Bác của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân thành phố, được thể hiện phong phú và đa dạng dưới các loại hình nghệ thuật."

Ông Phan Nguyễn Như Khuê-Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phát biểu tại buổi lễ.

Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II, giai đoạn 2015 – 2020, có 97 tác phẩm đạt giải trong tổng số 163 tác phẩm tham gia, chia thành hai khối là Khối chuyên nghiệp gồm các tác phẩm của các hội viên các hội văn học nghệ thuật, phóng viên các cơ quan báo chí TP và Khối không chuyên gồm các tác phẩm dự thi của các quận - huyện, đảng ủy cấp cơ sở. 

Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) đạt giải B tác phẩm phát thanh “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trong lực lượng vũ trang thành phố: những cách làm hay” của nhà báo Quỳnh Anh và giải C tác phẩm phát thanh “Giáo dục con người-trau dồi hai chữ Tâm Tài” của nhà báo Thùy Linh và Tuyết Nhung.

Các tập thể Khối các quận - huyện, đảng ủy cấp cơ sở nhận giải quảng bá

Đạt giải trong lĩnh vực điện ảnh, đạo diễn trẻ Nguyễn Thị Thu Trang, Hội điện ảnh TPHCM đạt giải B tác phẩm điện ảnh với phim tài liệu “Miền Nam thấm lời Bác dạy” chia sẻ: "Là một đạo diễn trẻ sinh ra và lớn lên ở miền Nam thì mình mong muốn có sự đóng góp nào đó bằng cách ghi lại, kể lại những câu chuyện về tấm lòng của những người dân miền Nam đối với Bác. Không chỉ có trong chiến tranh mà trong thời đại ngày nay thì những câu chuyện về Bác cũng trở thành nguồn động lực, nguồn cảm hứng bất tận dành cho các bạn trẻ."

Bằng tình cảm của người nhạc sĩ đối với Bác, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung cho ra đời tác phẩm mang tên “Di chúc Người còn đó” tác phẩm âm nhạc đạt giải B giải thưởng giải thưởng sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”: "Bằng tình cảm của mình, những người nghệ sĩ nhất là nghệ sĩ sáng tác phải lồng tình cảm mình trong đó, tình cảm kính yêu dành cho Bác, tình cảm yêu nước thế nào đối với đất nước thì mình viết thể hiện qua tác phẩm để mọi người cùng chia sẻ và đồng cảm."

Các cá nhân nhận Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II

Tại buổi lễ, Thành phố cũng trao tặng, vinh danh và biểu dương 30 tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II, giai đoạn 2015 – 2020 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Dịp  này, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục phát động Giải thưởng Sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí chủ đề “học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2020 – 2025, đồng thời kêu gọi đội ngũ văn nghệ sĩ, báo chí thành phố cùng cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thành phố tích cực hưởng ứng tham gia hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí.

 

Minh Hiệp