Lấy tên Thành phố Thủ Đức nếu đề án sáp nhập 3 quận phía Đông TPHCM được thông qua?!

(VOH) – Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 43 bế mạc vào chiều ngày 24/7.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về một số vấn đề trình bày tại hội nghị, gồm các nội dung: tờ trình về đề án không tổ chức hội đồng nhân dân ở các quận, phường trên địa bàn thành phố; đề án thành lập thành phố phía Đông; báo cáo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016- 2020 và phương hướng nhiệm vụ thực hiện giai đoạn 2021 -2025, tờ trình về dự thảo nghị quyết tiếp tục đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm…

 Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 43.

 Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 43.

Về đề án không tổ chức Hội đồng nhân dân ở các quận, phường, đa số các đại biểu đồng tình với đề án. Tuy nhiên, một số đại biểu đề nghị cần kiến nghị với Trung ương về số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp TP trong nhiệm kỳ tới khi không có Hội đồng nhân dân ở quận, phường. “Về không tổ chức Hội đồng nhân dân ở quận và phường như trong đề án hôm nay trình trong Ban Chấp hành, chúng ta căn cứ vào Luật xây dựng đề án và trình Quốc hội, nội dung chỉ có quận và phường, không có huyện và xã, bởi vì trong luật chỉ cho phép quận và phường. Chỉ có vấn đề đại biểu băn khoăn chúng ta mạnh dạn kiến nghị Trung ương luôn là số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân TP và số lượng đại biểu làm công tác chuyên trách, lãnh đạo các ban của Hội đồng nhân dân TP. Lý do chúng ta không tổ chức HĐND ở quận và phường, thì cần số lượng và chất lượng của HĐND cấp TP”, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ nêu ý kiến.

Cho ý kiến về tên gọi khi sáp nhập 3 quận phía Đông trở thành Thành phố, các đại biểu đồng tình lấy tên gọi là Thành phố Thủ Đức, do tên gọi này có lịch sử lâu đời và ý nghĩa nhất. Ông Huỳnh Thanh Nhân-Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao cho rằng: “Về quan điểm đặt tên cho 1 vùng, 1 công trình, 1 địa danh thì vẫn giữ được địa danh cổ giữ lại. Nếu không dùng đặt tên Thủ Đức, thì mất luôn Thủ Đức này. Nếu lấy ý kiến nguyện vọng của người dân, thì chủ quan tôi nghĩ người dân cũng ủng hộ lấy tên Thủ Đức”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc hội nghị 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc hội nghị 

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh một số vấn đề các đại biểu thảo luận cho ý kiến tại hội nghị. Trong thời gian tới, Bí thư đề nghị các sở ngành quan tâm sơ kết đợt 2 thi đua chào mừng đại hội Đảng, các quận, huyện rà soát công nhận tiếp phường xã không xả rác. Tập trung tiếp tục thực hiện chỉ thị 23, Sở xây dựng cần phổ biến triển khai xây nhà cho người dân thuê, hướng dẫn triển khai đội thanh tra xây dựng địa phương. Từ nay đến cuối năm tiếp tục làm tốt 2 chương trình đối thoại văn hóa, tháo gỡ khó khăn phục hồi sản xuất kinh doanh và tập trung hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về công tác đại hội Đảng bộ quận, huyện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: "Rà soát văn kiện, chỗ nào vướng thì báo ngay, cố gắng làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, nhân sự và chương trình. Đến nay, một số quận huyện làm tốt, đề nghị giữ. Đặc biệt chúng ta làm rõ mỗi đại hội quận, huyện là đại hội an toàn, chỉ đạo để công an, lực lượng bộ đội quận, huyện có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối, là quá trình tập đợt để đến đại hội Đảng bộ TP”.

Bài, ảnh: Minh Hiệp