Loạt bài: Giải pháp phát triển đảng viên mới ở địa bàn khu dân cư (Phần 1)

(VOH) - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM giới thiệu loạt bài "Giải pháp phát triển đảng viên mới ở địa bàn khu dân cư" gồm 3 phần.

Phần 1: Khó khăn trong tạo nguồn và dự nguồn phát triển Đảng

Phát triển đảng viên có tầm quan trọng đặc biệt trong xây dựng Đảng nhằm tăng cường lực lượng, trẻ hoá đội ngũ, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Nhiều người nhưng vẫn thiếu nguồn

Theo Phó ban tổ chức quận ủy quận 1 Dương Văn Phước, nhiều năm qua việc kết nạp đảng viên tại địa bàn dân cư gặp nhiều khó khăn do không có nguồn.

Toàn quận 1 năm 2016 chỉ có 3/10 phường kết nạp được 5 đảng viên mới ở địa bàn khu dân cư. Một số chi bộ khu phố, tổ dân phố của quận "rơi" vào tình trạng nhiều năm liên tiếp không kết nạp được đảng viên mới.

Tại quận 3, việc kết nạp Đảng viên mới có khá hơn. Năm 2015 kết nạp được 8 trường hợp, năm 2016 được 10 trường hợp. Tại huyện Hóc Môn với 87 chi bộ khu phố, ấp, năm 2016 kết nạp được 54 đảng viên mới nhưng vẫn có những chi bộ 2,3 năm liền không kết nạp được đối tượng nào.

Do không phát triển đủ chỉ tiêu đảng viên mới mà nhiều chi bộ khu phố không đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh dù lãnh đạo chi bộ là đảng viên về hưu có kinh nghiệm, uy tín lãnh đạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ! 

Chị bộ, lãnh đạo đảng ủy phường 5 quận 3 chúc mừng đảng viên mới Bế Trí Cao vừa được kết nạp.

Từ vướng trình độ, học vấn…

Việc khó kết nạp Đảng viên tại địa bàn dân cư tồn tại nhiều nguyên nhân. 

Tại các quận nội thành, không ít thanh niên, đoàn viên đóng góp tích cực cho địa phương nhưng khi bồi dưỡng để kết nạp Đảng thì khó. Đối tượng là sinh viên, có trình độ học vấn, nhiều ý chí phấn đấu nhưng đa phần muốn tiếp tục học lên cao. Cũng có bộ phận tốt nghiệp phổ thông trung học đi làm trong doanh nghiệp, có hợp đồng lao động trên 12 tháng nên địa phương không thể đưa vào nguồn phát triển Đảng.

Khi mà số thanh niên tham gia công tác tại khu phố, tổ dân phố ngày càng ít dẫn đến đa phần cán bộ khu phố, tổ dân phố, đoàn thể, mặt trận trong phường, xã đều là người có tuổi. Nhưng ở quận nội thành, điều kiện phát triển đảng phải tốt nghiệp cấp 3 do đó, cũng là "rào cản" cho số đối tượng này.

Ở huyện ngoại thành, vấn đề nổi lên cũng là học vấn. Trừ số thanh niên đi làm xa, các lao động nông nghiệp thường chưa đạt chuẩn học vấn, thu nhập thấp nên chỉ tập trung sản xuất. Thanh niên vào hội nông dân khá đông nhưng lại ít quan tâm việc vào Đảng.

Có trường hợp các em làm trong ban bảo vệ dân phố, dân quân địa phương, công tác tốt nhưng cũng không thể kết nạp vì trình độ văn hóa chưa hết phổ thông trung học.

Quận ủy Quận 3 chúc mừng các đảng viên mới kết nạp năm 2017 nhân kỷ niệm Quốc Khành 2/9/2017

Quận ủy Quận 3 chúc mừng các đảng viên mới kết nạp năm 2017 nhân kỷ niệm Quốc Khánh 2/9/2017. 

... cho đến vướng lý lịch

Một nguyên nhân khác là kê khai lý lịch. Thực tế này xảy ra ở một số trường hợp cá biệt do lịch sử gia đình, thất lạc hồ sơ. 

Cụ thể trường hợp đối tượng nữ làm tốt công tác hội phụ nữ, tham gia hăng hái vào hoạt động địa phương, cuộc sống gương mẫu nhưng khi làm lý lịch lại "vướng" bằng cấp vì qua năm tháng, nhiều lần chuyển nhà đến nay không còn giữ được bằng tốt nghiệp trung học. Việc xin cấp phó bản bằng tốt nghiệp rất khó khăn.

Để tháo gỡ trường hợp này Ban Tổ chức quận, huyện phải xin ý kiến của thành phố cho phép dùng giấy xác nhận của trường phổ thông ?

Các tiêu chuẩn, yêu cầu người vào Đảng được ghi rõ trong Quy định 29-QĐ/TW về thi hành Điều lệ Đảng. Trường hợp không kết nạp được do học vấn, lịch sử bản thân gia đình…đối với các khu phố, tổ dân phố chỉ là khó khăn của từng trường hợp cụ thể tuy nhiên, ở đối tượng đoàn viên thanh niên thì rõ ràng do công tác dự nguồn, tạo nguồn chưa tốt.

Thên vào đó, những chi bộ hai, ba năm liền không phát triển được đảng viên đâu chỉ từ đối tượng.

Thiếu lớp đảng viên trẻ kế cận trong khi lớp đảng viên cao tuổi ngày một tăng là nguyên nhân khiến không ít chi bộ ở khu phố, tổ dân phố hoạt động yếu, nhất là phong trào địa phương. Cũng từ một trong lý do này mà chi bộ địa phương chưa thật sự phát huy tính hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống chính trị cơ sở.

>>>> Bài 2: Giải pháp nào để phát triển đảng viên mới ở địa bàn khu dân cư