Ngành Giáo dục Quận 9 vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X

(VOH) - Một trong những kết quả nổi bật của ngành GDĐT Quận 9 là vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X đề ra khi đã đạt được 302 phòng học/10.000 dân (đạt tỷ lệ 100,6%)

Ngoài kết quả hoàn thành tốt các mục tiêu cơ bản giáo dục trong điều kiện nhiều khó khăn, trong năm học 2019-2020 ngành Giáo dục Quận 9 còn đạt được những mục tiêu, thành tích mũi nhọn với nhiều học sinh đạt các giải thưởng cấp quốc gia, cấp Thành phố. Những thành tích này được ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố biểu dương trong buổi lễ tổng kết năm học 2019 – 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 của Quận 9.

Ngành Giáo dục Quận 9 vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X
Bí thư Quận ủy Quận 9 Lâm Đình Thắng phát biểu tại hội nghị

Một trong những kết quả nổi bật của ngành Giáo dục Quận 9 đạt được đến cuối năm học 2019-2020 là vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X đề ra khi đã đạt được 302 phòng học/10.000 dân (đạt tỷ lệ 100,6%). Trong khi chỉ tiêu chung của Thành phố là phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi từ 3 đến 18 tuổi (kể cả người dân không có hộ khẩu thường trú hoặc KT3). Đến đầu năm học 2020 này Quận 9 đã đáp ứng đủ nhu cầu học tập của con em trong độ tuổi đến trường và đảm bảo học 2 buổi/1 ngày. Trong năm học 2020-2021 ngành Giáo dục Quận 9 tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tích cực triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới theo lộ trình, triển khai Luật Giáo dục 2019. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Giáo dục Quận 9 cho biết thêm một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới: “Triển khai đồng bộ các giải pháp để triển khai các mục tiêu 5 năm 2020-2025. Chú trọng công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, xây dựng văn hóa học đường, văn hóa đọc, nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.  Triển khai giáo dục thông minh”.

Hiện 13/13 phường của Quận 9 đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, toàn quận số người biết chữ từ 15-25 tuổi đạt 99,98% (số người còn mù chữ chỉ chiếm 0,02% tương đương 5 người), số người biết chữ từ 15-35 tuổi đạt 99,94% (số người còn mù chữ chỉ chiếm 0,06% tương đương 32 người), số người biết chữ từ 15-60 tuổi đạt 99,82% (số người còn mù chữ chỉ chiếm 0,17% tương đương 32 người). Kết quả đạt được trong năm học 2019-2020 sẽ là tiền đề quan trọng để ngành Giáo dục và Đào tạo Quận 9 bước vào năm học mới với nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn. Nhất là trong bối cảnh hiện nay Quận 9 là một trong ba quận nằm trong đề án Khu Đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố. Chính vì vậy, Bí thư Quận ủy Quận 9 ông Lâm Đình Thắng đặt ra những yêu cầu cao hơn với ngành giáo dục quận nhà. Theo đó phải hướng đến những mục tiêu xa hơn, phải đào tạo ra những học sinh giỏi không chỉ kiến thức mà cả kĩ năng để sau này là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngay tại thành phố Thủ Đức trong tương lai: Quận 9 chúng ta được định hướng là một bộ phận của Khu Đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố. Do đó ngành giáo dục phải bám vào các nội dung đó để nâng cao chất lược giáo dục đào tạo".

"Ngay trong năm học này các trường phải quan tâm phát triển Văn hóa đọc bằng những biện pháp, phong trào để tăng tỷ lệ sách đọc cho học sinh theo cách tự nhiên, không phải ép buộc; từng bước xây dựng thói quen đọc sách, kỹ năng đọc sách, đam mê đọc sách cho học sinh”, Bí thư Quận ủy Quận 9 yêu cầu.

Ngành Giáo dục Quận 9 vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X
Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Nguyễn Văn Hiếu phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đánh giá cao những kết quả và phương pháp giảng dạy của ngành giáo dục Quận 9 thời gian qua, tuy nhiên trước những quy định mới của ngành sẽ bắt đầu triển khai từ năm học này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Nguyễn Văn Hiếu lưu ý: “Năm đầu tiên thực hiện sách giáo khoa mới với mục tiêu làm cho học sinh tiếp cận kiến thức một cách tự chủ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả, đừng lấy đó đánh giá kết quả giảng dạy của thầy cô giáo. Chúng ta rèn luyện học sinh sau 5 năm thì mới thấy được kết quả”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố cũng đề nghị ngành Giáo dục Quận 9 trong năm học mới tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn tuyệt cho học sinh và giáo viên trên địa bàn. Tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy - học, kiểm tra - đánh giá theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất của người học, kĩ năng ứng dụng lý thuyết được học giải quyết các vấn đề của thực tế đời sống phù hợp với lứa tuổi và đáp ứng nhu cầu xã hội, nhất là khả năng hội nhập quốc tế.

Ngành Giáo dục Quận 9 vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X
Lễ ký kết liên tịch phát triển văn hóa đọc

Cũng trong buổi Lễ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2020 – 2021 đã diễn ra ký kết liên tịch “Phát triển Văn hóa đọc giữa UBND Quận 9 với Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty Đường sách Thành phố và Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành Đoàn”.