Ngành tuyên giáo phải luôn đổi mới, không ngừng sáng tạo

Ngày 3/8, tại huyện Củ Chi, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã tổ chức Họp mặt Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930-1/8/2019).

Đến dự có các đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, nguyên Chủ tịch HĐND TP, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy TPHCM; Phan Xuân Biên, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Thành ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy qua các thời kỳ; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các Quận ủy, Huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; đại diện các cơ quan báo chí, xuất bản, các văn nghệ sĩ;…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định. Ảnh: Long Hồ

Trước buổi họp mặt, các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa tại Đền Bến Dược và Khu Truyền thống Cách mạng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định (tại huyện Củ Chi).

Phát biểu tại buổi họp mặt, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, 89 năm đã trôi qua, dù tên gọi, cơ cấu tổ chức và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo có nhiều thay đổi nhưng chức năng của ngành tuyên giáo luôn thống nhất và xuyên suốt. Đó là tham mưu cho Đảng trên mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học giáo dục.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê cùng đoàn đại biểu dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền Bến Dược – Củ Chi. Ảnh: Long Hồ

Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM rất tự hào vì ở bất cứ giai đoạn nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn tâm huyết, gắn bó và cống hiến hết mình vì sự nghiệp cách mạng, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Công tác tuyên giáo của Đảng bộ TP đã không ngừng phấn đấu nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính dự báo và sự sắc bén; giữ vững trận địa tư tưởng, góp phần ổn định chính trị - xã hội và phát huy dân chủ; giữ vững, xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng ở một địa bàn có vị trí trung tâm nhiều mặt của cả nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, để hoạt động tuyên giáo được tiếp tục phát triển sâu rộng, một vấn đề quan trọng và cơ bản đó là luôn nâng cao tính chiến đấu và tính thuyết phục. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tính chiến đấu trên mặt trận tư tưởng - văn hóa phải được thể hiện ở sự tuyệt đối trung thành, bảo vệ lý tưởng của Đảng; và lý tưởng đó luôn gắn liền với mục tiêu phát triển của đất nước, của TP. Để thực hiện lý tưởng cao đẹp của Đảng, phải đấu tranh chống lại sự bảo thủ, ủng hộ tư tưởng đổi mới, sự nghiệp đổi mới của Đảng; đấu tranh bảo vệ cái tốt, cái thiện, chống lại cái xấu, cái ác; đấu tranh chống lại những yếu kém và khắc phục sự tha hoá trong Đảng. Phải làm sao thuyết phục được tất cả các đối tượng trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cùng đồng lòng, đồng sức tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê và Nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo cho các cá nhân. Ảnh: Long Hồ

“Khi và chỉ khi chúng ta nhìn thẳng và nói rõ sự thật, nói đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân thì mới có sức thuyết phục, sức lay động lớn và thu được thắng lợi. Làm công tác tuyên giáo không chỉ là tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn phải luôn lắng nghe dân, hiểu dân, đồng cảm với dân; phải luôn có ý thức giữ gìn, nâng niu niềm tin của Nhân dân với Đảng, cố gắng không làm điều gì ảnh hưởng đến niềm tin ấy. Điều đó cũng có nghĩa là công tác tuyên giáo phải hướng đến người dân và phải nhận thức rõ Dân là gốc, lấy lợi ích chính đáng của Nhân dân làm mục tiêu phục vụ. Công tác tuyên giáo phải tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, các thành phần, tôn giáo, dân tộc... trên cơ sở luật pháp để cùng xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, phát triển đất nước.” - đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thân Thị Thư và nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hoá Thành ủy TP Phan Xuân Biên trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tuyên giáo cho các cá nhân. Ảnh: Long Hồ

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, hơn bao giờ hết, những người làm công tác tuyên giáo - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng càng cần thể hiện rõ bản lĩnh chính trị kiên trung, vững vàng, nắm vững đường lối chính sách của Đảng và sự lãnh đạo của cấp ủy; gắn liền với công tác tổ chức, công tác dân vận, với phong trào hành động của Nhân dân; tư tưởng gắn với hành động, nói đi đôi với làm; phân tích đúng hoàn cảnh, đánh giá đúng đối tượng, dự báo tình hình chính xác để chủ động trong công tác tư tưởng. Một yêu cầu tự thân mà ngành tuyên giáo phải luôn đổi mới, không ngừng sáng tạo để đạt được đó là: tư tưởng phải luôn đi trước một bước. Làm được điều đó, mỗi cán bộ tuyên giáo phải thật sự là những người truyền lửa, truyền tình cảm cách mạng, truyền niềm tin và lý tưởng cộng sản cho quần chúng nhân dân. Ngành tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM đã, đang và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác để hoạt động của ngành thật sự lan tỏa, thấm sâu vào từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo nên sự thống nhất trong nội bộ và sự đồng thuận trong xã hội, tạo ra sức mạnh tổng hợp xây dựng TP mang tên Bác ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Các đại biểu tham quan tại Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định. Ảnh: Quốc Việt