Ngọn lửa yêu thương vẫn cháy trong tôi

(VOH) - Đã nhiều năm nay, tại phường 15, Quận 10 có một 1 người phụ nữ tuổi đã ngoài 70, nhưng luôn luôn đồng hành với địa phương trong các việc làm thiện nguyện...

Với bà - cựu chiến binh Nguyễn Thu Thúy - đó là việc phải làm của một người Đảng viên, một cán bộ hưu trí theo lời dạy của Bác “Phải thương yêu đồng bào của mình”.

Ngọn lửa yêu thương vẫn cháy trong tôi

Với cựu chiến binh Nguyễn Thu Thúy luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Phải thương yêu đồng bào của mình”. Ảnh tư liệu

Thấm nhuần lợi dạy của Bác trong tim, nhiều năm qua người cựu chiến binh Nguyễn Thu Thúy đã quên đi sức khỏe và tuổi tác của mình để lao vào những việc thiện nguyện cùng với Hội Chữ thập đỏ địa phương chia sẻ yêu thương đến những nơi đang cần. Dù tuổi cao, nhưng chưa bao giờ bà có ý định dừng lại hay không tham gia hoạt động thiện nguyện nào mà khả năng mình cho phép. Sau nhiều năm trong môi trường quân đội, rồi làm công tác tại địa phương, cứ tưởng chừng khi về hưu thì bà sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi bên con cháu sau 1 hành trình gần 60 năm. Thế nhưng, hơn 15 năm qua từ khi nghỉ hưu, chẳng những không nghỉ mà Bà còn hoạt động thiện nguyện nhiều hơn vì không còn phải đảm đương các nhiệm vụ ở cơ quan.

Cứ thế thời gian dần trôi qua, Bà cùng với người chồng của mình cũng là 1 cựu chiến binh  tham gia hết đoàn cứu trợ này đến đoàn cứu trợ khác để mang niềm vui, sự sẻ chia cho những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương cũng như khắp các tỉnh thành. Trong lần trò chuyện với chúng tôi Bà chỉ ước 1 điều là mình còn sức khỏe lâu hơn để bước tiếp con đường mà mình đang đi, vì phía trước vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn rất cần sự tiếp sức của những tấm lòng.

Với phong cách mộc mạc, chân chất của người phụ nữ quê hương Đồng Khởi, Bến Tre, bà đã dành thời gian ngắn tại 1 buổi họp mặt của phường để chia sẻ về những việc làm của mình, những việc mà bà cho rằng rất bình thường mà ai cũng có thể làm, thậm chí là còn tốt hơn. Vì theo bà trong dòng máu của người Việt Nam luôn chứa đựng tình yêu thương, sự nhường cơm sẻ áo và đùm bọc lẫn nhau trong những lúc khó khăn như chia sẻ của bà với phóng viên:  

*Bà cho biết là bắt làm việc này từ bao giờ?

- Bà Thúy: Tính tôi là thương người, người nào tôi cũng thương, hồi đó tự đi làm, sau đó về đóng góp cho địa phương, tôi có bao nhiêu tiền là đóng góp hết.

*Bà có nhớ đã là, được bao nhiêu căn nhà tình thương, cây cầu?

- Bà Thúy: Nói chung tôi không nhớ và cũng không nhiều lắm đâu, cho quà ở Bến Tre, Đồng Nai, cho dịp 30/4, 2/9… Lương tôi với ổng là 14 triệu để dành làm từ thiện. Như năm ngoái làm cái nhà 25 triệu, năm nay làm nhà 45 triệu.

* Với lương hưu đều dành cho từ thiện hết thì không biết là con bà có ủng hộ không?

- Bà Thúy: Con tôi ủng hộ lắm, không đủ nó cũng ủng hộ thêm. Hàng tháng, con cho tiền ăn, còn lương hưu để làm từ thiện”.

Học Bác “Nói ít làm nhiều, Đảng viên phải gương mẫu đi đầu”, muốn mọi người ủng hộ, đóng góp thì mình phải làm trước. Chính với cách làm đó nên bà Thúy dễ dàng thuyết phục mỗi người giúp cho nguồn quỹ của Hội Chữ thập đỏ địa phương ngày càng vững mạnh.

Bà Trần Thị Mãnh - Cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường 15, Quận 10, cho biết: “Cô Thúy ủng hộ rất nhiều từ nhà tình thương đến mua quà cho dân nghèo cho phường cũng như các tỉnh Bến Tre, Đồng Nai. Nói chung là kết quả của Hội Chữ thập đỏ phường là nhờ cô Thúy rất nhiều. Gia đình cô cũng ủng hộ nhiệt tình”.

Cũng theo bà Trần Thị Mãnh thì quả thật rất hiếm có những tấm lòng đáng quý như bà Thúy khi bà luôn dành hết số tiền lương hưu của 2 vợ chồng hàng tháng, thậm chí rút cả sổ tiết kiệm mà bà đã tích góp để ủng hộ vào quỹ từ thiện của phường cũng như các hoạt động khác.

“Bản thân cô là bộ đội về hưu, hàng thàng có lãnh lương hưu về là ủng hộ hết. Thậm chí tiền tiết kiệm cũng rút hết để ủng hộ làm nhà tình thương, rất hiếm có ai được như cô. Cô không tính toán so đo gì hết, có bao nhiêu cho bao nhiêu. Khi có hồ sơ cần giúp đỡ thì ra ngân hàng rút tiền về đưa liền”, bà Mãnh kể.

Trong thời gian gần đây do tuổi cao, việc đi lại khó khăn nên bà không thể đi đến tận nơi để trao tặng những món quà yêu thương cho những hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn đều đặn hàng tháng số tiền lương hưu đều được gửi ủng hộ các quỹ thiện nguyện của địa phương. Bà cho rằng dù tuổi đã cao nhưng “Ngọn lửa yêu thương vẫn cháy trong tôi” và nó chỉ tắt khi nào tim bà ngừng đập!