Người phụ nữ học Bác hết lòng vì công tác xã hội và phát triển kinh tế

(VOH) - Chị Nguyễn Thị Xem có 10 năm công tác tại phường Tân Tạo A và trở thành Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đến nay cũng hơn 4 năm.

Với 10 năm công tác tại phường Tân Tạo A và trở thành Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đến nay cũng hơn 4 năm, bằng chính lòng nhiệt huyết, với nhiều cách làm nêu gương, chị Xem tuyên truyền, vận động, đôn đốc, trực tiếp đã giúp hội viên giải quyết những khó khăn phát sinh trong cuộc sống, từ đó trở thành điểm tựa của chị em tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Xem cho biết: "Mấy chị ở tổ phụ nữ công nhân lao động lúc đầu mình đến trao đổi với chủ nhà trọ thì mấy chị còn ngại, không dám tham gia. Sợ tham gia rồi không làm được gì hết. Nhưng Hội cũng chủ động giải thích cho mấy chị nghe và tổ chức các cuộc tuyên truyền, giao lưu. Mời báo cáo viên trang điểm, nấu ăn, cắm hoa để các chị thấy được mô hình có sự lan tỏa, sau đó các chị tham gia rất nhiệt tình".

Sau khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, chị đã tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, đa dạng hóa các mô hình tập hợp và nâng cao chất lượng hội viên. Bên cạnh các mô hình, câu lạc bộ hoạt động ổn định, đi vào nề nếp như: Câu lạc bộ “Hội mẹ truyền thống”, “Nữ chủ nhà trọ”, “Tiền hôn nhân”, “Nhóm trẻ gia đình”, “Tổ tư vấn cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”... Hội cũng thành lập mới và nhân rộng nhiều mô hình như: Nhóm văn nghệ Karaoke, nhóm thể dục yêu thích.

Để trở thành “đầu tàu” đáng tin cậy, chị Xem đã áp dụng rất nhiều phương thức trong công tác Hội trong đó có công tác dân vận. Là người luôn kề vai, sát cánh cùng chị, chị Huỳnh Thị Khải Hoàng, Tổ phó Tổ phụ nữ 55, Khu Phố 7, phường Tân Tạo A, nhận xét: "Chị Xem dễ chịu lắm, giản dị, hòa đồng. Khi kêu gọi phụ nữ, chị Xem vận động nhiệt tình lắm. Chị hay tới các khu nhà trọ vận động mấy cô và tư vấn cho chị em rất nhiệt tình, năng nổ. Vào các ngày nghỉ cuối tuần, có việc đi tiếp xúc với các chị công nhân, tư vấn những hoạt động liên quan đến phụ nữ, chị cũng sắp xếp công việc trong gia đình, rồi đi tới đó nói chuyện với chị em công nhân".

Chị Nguyễn Thị Xem (bìa trái) trong một hoạt động của mình. 

Thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, chị Xem cùng với ban chấp hành Hội phối hợp với các tổ chức thành viên thành lập được 5 “Nhóm hộ gia đình tự quản tuyến kênh” với 240 gia đình tự quản trên tuyến Sông Kinh; tổ chức tuyên truyền, ra quân vệ sinh, vớt rác trên lòng kênh, vận động 240 hộ ký cam kết không xả rác xuống kênh, rạch; vận động các hộ tham gia tự quản và người dân sống dọc tuyến kênh đã tự giác chấp hành giữ gìn vệ sinh chung, không lấn chiếm sông, kênh. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tổ chức ra quân tổng vệ sinh trên các tuyến đường, hẻm; tổ chức tuyên truyền tại 4 câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ với 200 thành viên về nội dung thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; đăng ký công trình “Quản lý, bảo vệ tuyến rạch Hai Lớn” tại Khu phố 1 với chiều dài 120m; phối hợp tổ chức “Vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường”; vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện trồng cây tạo mảng xanh tại 2 tuyến hẻm.

Năm 2019, đã phối hợp tổ chức các hoạt động như ra quân tổng vệ sinh môi trường, tuyên truyền, vận động lắp đặt thùng rác, xóa bảng quảng cáo nhằm xây dựng đạt các tiêu chí tuyến đường “Văn minh - mỹ quan đô thị” và tuyến hẻm “Sạch ngõ”, đến ngày 15/7/2020 đã được Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận Bình Tân công nhận tuyến hẻm “Sạch ngõ”.

Nói về công tác vận động, chị Nguyễn Thị Xem bày tỏ: "Thành lập đội nhóm trên tinh thần tự nguyện, mình không có áp đặt, gò bó gì hết. Mình phải vui vẻ, hòa đồng, gợi ý, chia sẻ về công việc, việc làm rồi vận động chị em biết khi vào hội thì được những gì. Sau này mấy chị thấy hay, mỗi lần tuyên truyền về pháp luật là mấy chị hỏi tới luôn."

Chủ tịch Hội LHPN quận Đỗ Thị Thu Cúc tại một hoạt động của Hội LHPN phường Tân Tạo A - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quận Bình Tân

Nhắc đến chị Nguyễn Thị Xem, bà Đỗ Thị Thu Cúc – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Tân rất tự hào về người cán bộ hội năng nổ, nhiệt huyết, vừa tận tụy vừa gần gũi: "Đặc biệt là phường Tân Tạo A có lực lượng công nhân lao động khá nhiều. Cho nên chị đào sâu vào các chương trình, các nội dung gần gũi, thiết thực đối với đời sống công nhân lao động gắn với việc học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, chị thành lập mô hình CLB Nữ chủ nhà trọ; Chi hội Phụ nữ công nhân lao động. Từ các mô hình như vậy chị đã tập hợp được lực lượng công nhân và kết nối với chủ nhà trọ để chăm lo cho công nhân về an sinh xã hội, tuyên truyền các kỹ năng, kiến thức cho công nhân lao động".

Bằng cách đến tận nhà hội viên để nắm bắt tình hình, nhận thấy đời sống của phần đông gia đình hội viên còn gặp nhiều khó khăn, chị Xem đã chủ động đề xuất chăm lo với nhiều giải pháp: chăm lo trợ cấp thường xuyên từ Quỹ “Vì người nghèo”; giới thiệu việc làm, vay vốn cho chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Chị cũng vận động 11 hội viên giảm tiền cho thuê mặt bằng đối với 20 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền giảm trung bình là 4 triệu đồng/tháng; vận động 44 nữ chủ nhà trọ giảm tiền thuê 753 phòng trọ với trung bình 500.000 đồng/tháng...

Từ sự năng động, nhiệt tình hơn 4 năm qua, chị Nguyễn Thị Xem được cấp trên ghi nhận và tặng nhiều giấy khen của Ủy ban Nhân dân quận Bình Tân, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Ủy ban Nhân dân phường tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội nhiều năm liên tục.