Những giải pháp dân vận khéo tại Quận 12

(VOH) - Tháng 12- 2017 UBND Q.12 tiên phong về việc liên thông chia sẻ dữ liệu từ 11 phường lên quận và liên kết các dữ liệu giữa các cơ quan phòng ban ngành trên địa bàn.

Các giải pháp chính quyền điện tử của Q.12 gồm các ứng dụng: Phần mềm quản lý công việc và quản lý địa bàn dân cư (gọi tắt là G-Office); Các giải pháp tiếp nhận phản ánh, góp ý, đánh giá giải quyết hồ sơ và cán bộ công chức cũng như tương tác với người dân Q.12 thông qua ứng dụng di động có tên gọi HCMC One, người dân có thể phản ánh và góp ý với chính quyền tất cả thông tin về an ninh trật tự, hạ tầng giao thông, môi trường, trật tự đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm, hành chính công, đánh giá cán bộ... Q.12 cũng cung cấp toàn bộ thông tin quy hoạch trên 11 phường. Qua phần mềm người dân có thể truy cập từ xa trên thiết bị, hoặc truy cập bằng nhiều màn hình tại trụ sở để xem thông tin về thửa đất cần tìm (bản đồ, diện tích, địa chỉ, thông tin quy hoạch trong tương lai...)

Một nỗ lực khác được xem ghi dấu với người dân được thực hiện giữa năm 2018, đó là Quận thí điểm việc nhận và trả hồ sơ hành chính không nghỉ trưa vào các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần. Những thủ tục nhận và trả hồ sơ không nghỉ trưa là các thủ tục thuộc lĩnh vực của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, phòng Tài nguyên và môi trường, Quản lý đô thị, Kinh tế. Việc nhận và trả hồ sơ không nghỉ trưa cũng có nghĩa thời gian nghỉ ngơi của 1 số cán bộ công chức bớt đi nhưng bù lại người dân có khoảng thời gian rộng rãi hơn trong việc cung cấp, bổ sung, chỉnh lý hồ sơ mà không phải đợi chờ qua giờ chiều.

Từ cuối năm 2015, nhận thấy facebook là kênh phổ biến và tiếp nhận thông tin hiệu quả, thiết thực, Văn phòng UBND Quận mạnh dạn tham mưu lãnh đạo Quận lập trang Fanpage cập nhật các nội dung  thiết thực, liên quan mật thiết đời sống người dân và cũng là nơi tiếp nhận các ý kiến phản hồi, trao đổi từ phía người dân để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo. Đến nay Trang fanpage được tích hợp trên cổng thông tin điện tử của quận có đến đến hàng chục ngàn người theo dõi. 

Hướng về người dân, tạo đồng thuận trong nội bộ để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đó là những mục tiêu công tác dân vận của văn phòng UBND HDND Quận 12 đã và đang triển khai hiệu quả.