Những tư liệu quý từ cuốn sách viết về cội nguồn Cách mạng Việt Nam

(VOH) - Sáng 21/12, tại Đường Sách Nguyễn Văn Bình, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức giới thiệu Cuốn sách “Cao Bằng - nơi cội nguồn Cách mạng Việt Nam”.

Đây là tập ký sự của Đại tá, Nhà báo, Nhà văn Đoàn Hoài Trung, nguyên Trưởng Cơ quan đại diện Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tại TPHCM do nhà xuất bản Quân đội nhân dân phát hành.

Tập ký sự tập hợp hơn 20 bài viết, phỏng vấn, đặc tả của tác giả Đoàn Hoài Trung thực hiện trong 15 năm qua về các sự kiện, con người lịch sử của Cao Bằng - một tỉnh được coi là nơi cội nguồn của Cách mạng Việt Nam.

Tác giả Đoàn Hoài Trung giao lưu với độc giả

Người xem sẽ được tác giả dẫn dắt về những sự kiện từ thuở ban đầu của cách mạng Việt Nam, địa danh đầu tiên khi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước để lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam.

Tác giả đã phỏng vấn được 3 đội viên đầu tiên của Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam đứng tuyên thệ vào chiều 22/12/1944, tại khu rừng Trần Hưng Đạo thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Qua đó, đã khắc họa quá trình tham gia cách mạng, cũng như cuộc sống ngày nay của các “quân nhân” đầu tiên này.

Tác giả đã  vẽ nên chân dung người cận vệ số 1 của Bác Hồ là đồng chí Phùng Thế Tài hay người liệt sĩ đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam Hoàng Văn Nhúng cũng là một người con ưu tú của quê hương Cao Bằng…

Đọc ký sự “Cao Bằng - nơi cội nguồn cách mạng Việt Nam” sẽ giúp chúng ta như được gặp đồng chí Hoàng Đình Giong, người đảng viên đầu tiên của tỉnh Cao Bằng được về thăm "cái nôi của báo chí cách mạng Việt Nam”. Thấy được hình ảnh của các vị tướng lĩnh lừng danh “bốn biển năm châu” như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Hoàng Văn Thái, Thượng tướng Phùng Thế Tài, Trung tướng Nam Long…

Qua tập sách đã cho thấy tác giả đã dành nhiều tâm sức để viết về mảnh đất, con người Cao Bằng trải qua những năm tháng trong chiến tranh cũng như về những dự tính cho xây dựng phát triển ngày nay.

Cuốn sách là lời chào mừng kỷ niệm 520 năm danh xưng Cao Bằng (1499 - 2019), kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam cũng như kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.