Niềm tin và kỳ vọng của Nhân dân TPHCM hướng về Đại hội Đảng

(VOH) - Hướng tới một kỳ đại hội chất lượng, hiệu quả, cử tri và đồng bào các giới trên địa bàn Thành phố đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 là sự kiện chính trị quan trọng, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin của nhân dân.

Hướng tới một kỳ đại hội chất lượng, hiệu quả, cử tri và đồng bào các giới trên địa bàn Thành phố đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

đại hội đảng
Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI dâng hương các Anh hùng Liệt sĩ vào sáng 14/10. (Ảnh: TTBC TPHCM)

Theo Luật sư Trương Thị Hòa – Đoàn Luật sư TPHCM, thời gian qua từ Trung ương đến địa phương rất quan tâm đến vai trò của phụ nữ tham chính nhưng vì thiên chức của người phụ nữ còn mang gánh nặng gia đình.

Ngoài việc đi làm ngoài xã hội, người phụ nữ không bỏ được việc gia đình – điều này làm hạn chế vai trò của phụ nữ. Do đó rất cần hỗ trợ phụ nữ những dịch vụ, công cụ phục vụ gia đình để phụ nữ có điều kiện tham gia vào các lĩnh vực xã hội. Bên cạnh đó, bản thân người phụ nữ cũng phải được đào tạo, học tập nâng cao nhận thức.

Luật sư Hòa chia sẻ: “Tôi nghĩ, không phải cứ đến mỗi kỳ đại hội mình mới chú ý đến số lượng phụ nữ mà phải chú ý trong suốt quá trình, nhiệm kỳ đó có quan tâm đào tạo để đến khi đại hội, đến khi cần bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp thì có sẵn nguồn lực, lực lượng. Cho nên việc đào tạo nguồn lực rất quan trọng. Đặc biệt, bản thân người phụ nữ phải phấn đấu. Tôi nghĩ rằng người chồng, cánh đàn ông trong gia đình cũng phải ý thức được chuyện này, cũng chính gia đình sẽ tạo điều kiện cho người phụ nữ”.

Ông Haji Ysa UMơ – Trưởng Ban thánh đường Hồi Giáo Muwahidiu (Quận 9) bày tỏ tình cảm và sự biết ơn trân trọng đối với lãnh đạo Thành phố trong nhiều năm qua luôn dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số sự quan tâm, giúp đỡ về nhiều mặt, làm cho mỗi người, mỗi gia đình và mỗi dân tộc như được sống chung một mái nhà ấm áp, của dân tộc. Đồng thời, mong muốn lãnh đạo Thành phố và các cấp chính quyền có thể xem xét, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số học tập và tạo việc làm tốt hơn.

Ông Haji Ysa UMơ cho biết: “Trước năm 1985, văn hóa của người Chăm rất thấp. Từ khi được lãnh đạo Thành phố quan tâm, trình độ văn hóa của người Chăm đã phát triển rất nhiều. Cách đây vài năm trình độ đại học của người Chăm đếm trên đầu ngón tay. Hiện nay đồng bào người Chăm có hơn 7.000 người thì nay trình độ học vấn đã phát triển vô số kể nhờ sự quan tâm của TP. Tôi rất vui mừng”.

Đại diện cho trí thức trẻ của Thành phố, Tiến sĩ Vòng Bính Long, dân tộc Hoa - Giảng viên Khoa Công nghệ sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM cho rằng, hiện nay, trí thức khoa học trẻ nhận thức rõ ràng về vai trò và nhiệm vụ của mình trong việc cống hiến, đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố, song vẫn gặp không ít khó khăn.

Theo tiến sĩ Long trí thức trẻ khi làm nghiên cứu khoa học gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, trí thức trẻ rất mong mỏi nhận được sự hỗ trợ từ TP, giúp trí thức trẻ phát huy được năng lực, trí tuệ, sự sáng tạo, đóng góp cho nền khoa học nước nhà.

Phó Viện trưởng – Viện Khoa học Xã hội vùng Nam bộ Phú Văn Hẳn, dân tộc Chăm cho biết: Trong nhiều năm qua ông luôn quan tâm đến văn hóa các dân tộc. Vì mỗi cộng đồng có một văn hóa đặc thù, đặc biệt làm giàu cho nền văn hóa Việt Nam nói chung và nền văn hóa Thành phố nói riêng.

Do đó, ông muốn người dân tộc thiểu số trên địa bàn có một nơi để lưu truyền, đào tạo, phát huy nền văn hóa đó. Mong rằng Thành phố của sẽ nghĩ đến nhu cầu có một trung tâm văn hóa của các dân tộc thiểu số để làm nơi bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa hiện nay. Bảo tàng Thành phố cũng nên dành một không gian để giới thiệu những giá trị văn hóa phong phú của các dân tộc trên địa bàn Thành phố.

“Đồng bào các dân tộc phần lớn đều là những hộ còn nghèo. Trước tiên tôi nghĩ rằng TP của chúng ta tiếp tục tạo điều kiện để người dân tộc thiểu số như Khmer hay người Chăm có công ăn việc làm ổn định và có thu nhập thì họ mới có thể đầu tư cho con em của mình học văn hóa và học nghề.  Và từ học nghề họ mới có thể đóng góp nhiều hơn cho TP. Mặc dù TP của chúng ta rất nhiều việc để làm nhưng đa số người dân tộc thiểu số trong đó có người Chăm và Khmer thường không kiếm được việc làm phù hợp” – ông Phú Văn Hẳn nêu ý kiến.

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng: “Mong ước của người dân rất nhiều và lãnh đạo cũng hiểu điều đó và để xây dựng một thành phố đáng sống, Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, người dân sẵn sàng cùng với lãnh đạo TP và với khả năng của mình để đưa TP bứt phá hơn nữa. Đây là cơ hội tăng cường hơn nữa sự đoàn kết toàn dân, để mọi người hiểu rằng, trách nhiệm xây dựng TP là trách nhiệm của từng người, từng giới”.

Theo Mục sư Trần Thanh Truyện – Hội trưởng Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam, chúng ta nên đề ra một chủ trương quan trọng, song song đó là cải cách hành chính làm cho người dân cảm thấy thoải mái và sung sướng khi có sự chuyển biến là chính quyền phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó là sự giám sát, giám sát không có nghĩa là thanh tra, mà là nhắc nhở. Và để không mất cán bộ thì ngay từ đầu chúng ta phải lưu tâm. Nếu có biểu hiện gì không tốt thì nhắc nhở. "Tôi mong muốn trong kỳ đại hội này vận dụng những cơ hội tốt nhất phục vụ nhân dân làm người dân cảm thấy “Đất lành, chim đậu”, thu hút các nhà đầu tư để đem lại sự thịnh vượng cho đất nước. Xây dựng những gia đình hạnh phúc", Mục sư Trần Thanh Truyện – Hội trưởng Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam nói.

Mục sư Trần Thanh Truyện đánh giá: “Vừa rồi một số cán bộ, đặc biệt tại TPHCM và các tỉnh dính líu tới pháp luật. Như vậy rõ ràng mảng yếu mà chúng ta cần phải giám sát, các cơ quan phải lưu tâm đó là mảng đất đai. Chúng ta phải nói thật với Đảng, với chính quyền, với thuế vụ. Nếu làm tốt thì ngân sách của chúng ta tăng rất nhanh. Nếu các công ty nói thật với thuế. Người dân khi mua nhà nói thật là số tiền mình mua bao nhiêu thì như vậy sẽ khống chế các cán bộ làm sai”.

Ngoài ra, nhân dân và đồng bào các giới còn rất nhiều mong muốn, như: Lãnh đạo Thành phố quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, giao thông, môi trường, tình trạng ngập nước, kẹt xe, xây dựng được thành phố thông minh với những con người năng động, sáng tạo, có tài, có phẩm chất đạo đức; giải quyết được các nhu cầu bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đặc biệt, mong rằng nhiệm kỳ tới sẽ có những cán bộ đảng viên có trách nhiệm, phẩm chất, đạo đức, nhất là những đảng viên cấp cao. Để từ đó, củng cố niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng.