Phát huy Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng và phát triển TPHCM

(VOH) - Sáng nay (9/10), Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM phối hợp với Học viện Cán bộ Thành phố tổ chức hội thảo khoa học “Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng và phát triển TPHCM".

Hội thảo tập trung làm rõ những giá trị về lý luận và thực tế lịch sử của cách mạng Việt Nam, tiếp tục khẳng định giá trị thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng và phát triển TPHCM trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Từ đó, góp phần vào việc tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh

thu hoài
 Bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tham luận với chủ đề “TPHCM quyết tâm học tập và làm theo Bác”, bà Nguyễn Thị Thu Hoài - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh: Vinh dự là nơi tiễn Bác Hồ ra đi thực hiện sứ mệnh lịch sử cao cả của dân tộc, Đảng bộ, nhân dân Sài Gòn-Gia Định-TPHCM không ngừng phấn đấu, nêu cao lòng yêu nước, kiên định đấu tranh cách mạng, tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, vào Bác Hồ.

Trong từng thành quả cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Thành phố đều có nguồn sức mạnh vô biên, có điểm tựa tinh thần vững chắc, có nguồn ánh sáng dẫn đường từ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thành phố ra sức phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người để xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng là đầu tàu, có sức hút và lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước, ngày càng khẳng định vị thế trong việc định hướng phát triển kinh tế, hội nhập với thế giới.

hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo khoa học “Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng và phát triển TPHCM".

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài tin tưởng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên thành phố mang tên Bác chắc chắn sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, thấm đẫm vào đời sống, văn hóa, tinh thần của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người dân Thành phố.

Thành phố sẽ nghiên cứu để có hình thức giải pháp mới, tiếp tục có thêm những điển hình tốt, những mô hình hay, những cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội để thành phố”.

Mỗi người dân Việt Nam nói chung và mỗi người dân Thành phố nói riêng đều kế thừa di sản trí tuệ, ý chí bất khuất và tấm lòng nhân ái, nghĩa tình từ các bậc tiền nhân và nối truyền không ngừng cho con cháu. Khẳng định điều này trong bài tham luận “Đảng bộ TPHCM phát huy truyền thống gắn bó chặt chẽ với nhân dân trong giai đoạn hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Thị Gấm - Học viện chính trị khu vực II cho rằng: “Đảng bộ TPHCM cần vận dụng kinh nghiệm của thành phố xưa nay là phải luôn bám sát thực tiễn, dựa vào sức mạnh, trí tuệ của dân, phát huy tính năng động, sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân - nơi hội tụ đông đảo trí tuệ, sức mạnh của quần chúng nhân dân từ mọi miền đất nước. Tiếp tục thực hiện những kế hoạch Thành phố đưa ra, trong đó có kế hoạch số 305 của Thành ủy về khảo sát, tiếp nhận, ý kiến của nhân dân, góp phần xây dựng thành phố sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước. Cần lựa chọn để có những đột phá thích hợp, tạo ra thế và lực mới cho thành phố không ngừng phát triển”.

Kết luận hội thảo, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tấn Phát - Giám đốc Học viện Cán bộ Thành phố đúc kết các vấn đề nêu ra tại hội thảo: "Hội thảo là hoạt động thiết thực kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; khẳng định những giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam nhất là trong quá trình đổi mới và phát triển. TPHCM vinh dự mang tên Bác, là đô thị đặc biệt có vị trí quan trọng đối với sự phát triển của cả nước, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống chính trị, nhân dân Thành phố để những tư tưởng của Người thấm sâu, lan tỏa biến thành những hành động cụ thể đưa Thành phố phát triển văn minh, hiện đại, nghĩa tình".