Phát triển huyện Cần Giờ theo hướng đô thị sinh thái gắn với Đề án đô thị thông minh

VOH - Sáng 27/8, Đảng bộ huyện Cần Giờ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự có ông Nguyễn Hữu Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, các đại biểu, các vị khách mời và sự hiện diện của 250 đại biểu đại diện cho 2.589 đảng viên thuộc 33 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Cần Giờ.

Đảng bộ huyện Cần Giờ

Toàn cảnh Đại hội

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa 11, hầu hết các chỉ tiêu Đại hội khóa 11 đề ra cơ bản đạt và vượt. Diện mạo của huyện có nhiều thay đổi tích cực; đời sống các tầng lớp nhân dân được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, du lịch có bước khởi sắc rõ rệt. Theo đó, huyện thực hiện đạt và vượt 08 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó tăng trưởng tổng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 13%/năm; Ngành dịch vụ là một trong những ngành đạt mức tăng trưởng cao và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn (tăng bình quân 19,6%/năm). Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng khá và vượt chỉ tiêu dự toán, mức tăng bình quân hàng năm 31%/năm; Tổng mức đầu tư toàn xã hội chiếm 41% tổng giá trị sản xuất toàn huyện, gấp 1,12 lần so với nhiện kỳ trước. Lĩnh vực Y tế giáo dục đạt nhiều kết quả tích cực: Huyện đã thực hiện cơ bản hoàn thành công trình đột phá 100% trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất và 70% trường đạt chuẩn quốc gia; Khánh thành và đưa vào hoạt động Bệnh viện huyện quy mô 200 giường (nay là Trung tâm Y tế huyện), nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Lê Minh Dũng – Phó Bí thư huyện ủy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ - cho biết thêm: "Với sự quyết tâm của Đảng bộ huyện, thì trong nhiệm kỳ vừa qua đã nâng cao thu nhập bình quân đầu người từ 37,4 triệu đồng/người/năm đã tăng lên 60 triệu đồng/người/năm; Đã hoàn thành tiêu chí Giảm hộ nghèo theo chuẩn 16 triệu đồng/người/năm, trước 03 năm so với nghị quyết và chúng tôi đang phấn đấu đến năm 2020 này thì không còn hộ nghèo theo chuẩn 21 triệu đồng/người/năm."

Đảng bộ huyện Cần Giờ

Ông Lê Minh Dũng - Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ.

Trong 5 năm, ngân sách đã đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng 438 công trình, giải quyết được các nhu cầu dân sinh, xã hội; Thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư 10 dự án đầu tư hạ tầng thuộc dự án phát triển kinh tế - xã hội xã Thạnh An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Huyện Cần Giờ cũng thực hiện Đề án phát triển toàn diện thị trấn Cần Thạnh giai đoạn 2019 – 2020, đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của Đề án. Ông Huỳnh Thanh Vân – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Cần Thạnh – cho hay: "Liên quan đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đối với thị trấn Cần Thạnh trong nhiệm kỳ tới sẽ phát triển về thương mại, dịch vụ và du lịch. Chúng tôi sẽ tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các Chương trình về phát triển du lịch trên địa bàn của thị trấn, qua đó giải quyết công ăn việc làm, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương."

Phát triển kinh tế biển là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong nhiệm kỳ vừa qua. Du lịch đường sông được quan tâm đầu tư, phát triển các tuyến du lịch, thu hút du khách đến huyện tăng bình quân 42,7%/năm. Hoàn thành một số công trình trọng điểm, trong đó có công trình đầu tư mới tuyến cáp ngầm vượt biển 22kV cấp điện cho xã Thạnh An, ấp Thiềng Liềng và các công trình xây dựng các tuyến kè bảo vệ các khu dân cư; Chương trình nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới được triển khai đi vào thực chất và hiệu quả, 06/06 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đã hoàn thành và đang đề nghị công nhận huyện nông thôn mới.

Theo ông Hồ Ngọc Thiện – Trưởng phòng Kinh tế - huyện Cần Giờ: Trong 05 năm tới, việc hoàn thành ổn định về quy hoạch cùng với việc triển khai đầu tư các dự án kinh tế lớn sẽ là tiền đề để huyện Cần Giờ phát triển vượt bậc về kinh tế trong các giai đoạn tiếp theo: "Với vai trò là trưởng phòng Kinh tế tôi sẽ cùng với Ban lãnh đạo đề xuất huyện thực hiện các giải pháp để phát triển kinh tế biển và phát triển du lịch như sau: Thứ nhất, đề xuất đầu tư hạ tầng giao kết nối giữa huyện với trung tâm thành phố và các tỉnh miền Tây, vùng kinh tế trọng điểm phía nam để tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế; Thứ hai, các giải pháp khai thác tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái; Thứ 3, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp đô thị; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tăng năng suất, phát triển các đối tượng, mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững; Thứ tư, đầu tư phát triển các ngành nghề chế biến từ sản phẩm nông nghiệp Cần Giờ, tiếp tục xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và tham gia chương trình sản phẩm OCOP đối với các sản phẩm như kho cá dứa; yến xào; tôm tươi nước lợi, xoài cát Cần Giờ…"

Trong 05 năm triển khai thực hiện chương trình trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng giai đoạn 2015 - 2020 của Chính phủ, diện tích có rừng tăng lên hơn 673 ha từ khoảng 31.773 ha (năm 2015) lên khoảng 32.446 ha (năm 2019), góp phần nâng cao độ che phủ của rừng trong Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Qua các chương trình nghiên cứu, số loài thực vật tăng thêm 57 loài và hệ động vật tăng thêm 430 loài… Đặc biệt, sự tham gia của cộng đồng trong các lĩnh vực kinh tế được xác định là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Cụ thể, huyện thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ; Đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân nhận khoán (là các hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn) cải thiện cuộc sống; Góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong phạm vi rừng phòng hộ rộng lớn, đảm bảo ổn định góp phần phát triển kinh tế huyện Cần Giờ. Ông Huỳnh Đức Hoàn – Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ - khẳng định: "Với vai trò là đảng viên và là Bí thư Đảng ủy Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ, tôi sẽ cùng tập thể Đảng viên đơn vị tham mưu cho Ban thường vụ Huyện Ủy và lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ: Thứ nhất, bảo vệ và phát triển bền vững hơn 34.713 ha diện tích có rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp – rừng phòng hộ Cần Giờ. Thứ hai, thực hiện các chương trình bảo tồn, chương trình trồng rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên… nhằm tạo vốn rừng tăng lên, tăng diện tích đất có rừng, tăng độ che phủ… Trong đó, quan trọng là các chương trình làm tăng sức khỏe rừng, tăng giá trị chức năng hệ sinh thái trong thời kỳ biến đổi khi hậu đang xảy ra."

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, ông Nguyễn Hữu Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy – Trưởng Ban Dân vận Thành ủy biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Cần Giờ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X.

Đảng bộ huyện Cần Giờ

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy – Trưởng Ban Dân vận Thành ủy

Nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Cần Giờ đề ra mục tiêu chủ yếu trong 5 năm tới phát triển huyện theo hướng đô thị sinh thái gắn với thực hiện Đề án đô thị thông minh; nâng cao chất lượng sống cho nhân dân. Trưởng Ban Dân vận Thành ủy nhận định đây là nhiệm vụ lớn, trọng tâm, xuyên suốt cả nhiệm kỳ, vì vậy ngay sau Đại hội, ông đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung phân tích, đánh giá những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để đưa ra giải pháp khả thi với lộ trình cụ thể để thực hiện: "Chủ động, tích cực phối hợp với sở, ngành thành phố thực hiện xây dựng quy hoạch phân khu 1/5000 huyện trên cơ sở ý tưởng thiết kế đạt giải; Tăng cường và thực hiện chặt chẽ công tác quản lý đất đai, trong đó có đất rừng. Chú trọng phát huy tối đa giá trị nguồn lực đất đai trong việc phát triển kinh tế địa phương; không để lãng phí. Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo, thực hiện tốt việc tiếp thu, góp ý của nhân dân, đảm bảo khi thực hiện các dự án, công trình phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện, phát sinh điểm nóng, hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, việc học, việc làm của nhân dân."

Đảng bộ huyện Cần Giờ
 

Với truyền thống của huyện 02 lần được tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân” và “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”; với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong huyện, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp tin tưởng trong nhiệm kỳ tới, huyện Cần Giờ sẽ hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra, thực hiện hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đề ra; nhất là việc nâng cao chất lượng sống của người dân, góp phần cùng Nhân dân thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI./.

Bài, ảnh: Minh Phước