Quận 11: Xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát triển nhanh, bền vững

(VOH) – Sáng 13/8, Đảng bộ quận 11 tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự có ông Nguyễn Hồ Hải - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lãnh đạo, các đại biểu khách mời cùng sự tham dự của 278 đại biểu chính thức đại diện cho 4.665 đảng viên thuộc 40 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Quận 11.

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận khóa XI, Đảng bộ và nhân dân quận 11 đã đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Trung ương, của Thành ủy và của Đảng bộ quận, tạo chuyển biến quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Theo đó, Quận đã thực hiện hoàn thành Chương trình trọng điểm "Giảm nghèo bền vững" trước thời hạn. 11/12 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đạt và vượt chỉ tiêu. Quận không ngừng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1, 2 đối với 100% thủ tục tại quận và phường; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 33/199 thủ tục hành chính và 5 thủ tục hành chính mức độ 4; 5 thủ tục (khai sinh, khai tử, cấp bản sao, xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký giám hộ) trên trang bộ Tư pháp.

Ông Trần Phi Long – Phó Bí thư Quận ủy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 11 – cho biết: "Về chương trình cải cách hành chính, quận xác định mục tiêu là làm sao để ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý để phục vụ đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ của dân, giúp dân thuận tiện trong việc đi lại, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, đảm bảo giảm bớt phiền hà cho người dân. Qua 05 năm, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, cụ thể như phục vụ đăng ký các hồ sơ dịch vụ công hành chính cấp độ 3, cấp độ 4… Đến nay, người dân đã dần quen và đã thực hiện có hiệu quả, giúp cho người dân có thể ở nhà nhưng vẫn có thể đăng ký thực hiện các thủ tục qua mạng.

Đảng bộ quận 11, ngày 13 tháng 8 năm 2020

Ông Nguyễn Hồ Hải - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy – phát biểu tại Đại hội

Kinh tế tăng trưởng khá ổn định, diện mạo của Quận có nhiều thay đổi tích cực theo hướng đô thị hoá, phát triển địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình. Cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân 4,38%/năm (chỉ tiêu tăng 4%). Doanh thu thương mại - dịch vụ tăng bình quân 15,87%/năm (chỉ tiêu tăng 14%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận đều đạt và vượt so dự toán, tăng bình quân 9%/năm. Tổng chi ngân sách quận hàng năm tăng bình quân 12,2%.

Quận đã đưa vào sử dụng 5 trường học mới, mở rộng 1 tuyến đường, 3 nhánh nút giao thông, cải tạo, mở rộng 4 cụm hẻm, ngầm hóa hệ thống cáp điện lực, cáp viễn thông trên 7 tuyến đường, 15/16 phường hoàn thành chương trình mở rộng hẻm theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Bệnh viện quận phát triển thành Bệnh viện hạng 2 với 250 gường bệnh, 7.329 danh mục kỹ thuật… đã góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân.

Xác định rõ mục tiêu Chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong những điểm nhấn quan trọng bên cạnh các lĩnh vực khác trong nhiệm kỳ tới, ông Trần Thúc Chương – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 11 – cho hay:"Xác định nhiệm vụ trong 05 năm tới, chúng tôi tiếp tục xây dựng Chương trình Chỉnh trang, phát triển đô thị. Chúng tôi sẽ tập trung cho cơ sở hạ tầng, công trình giao thông. Bên cạnh đó, quận 11 sẽ phát triển về nhà ở xã hội, dự kiến trong 05 năm tới sẽ phát triển khoảng 500 căn nhà ở xã hội nhằm phục vụ cho nhu cầu nhà ở trên địa bàn quận. Quận cũng sẽ phát triển cây xanh, hiện nay, quận đang tập trung cho xây dựng công viên vui chơi giải trí thanh thiếu niên tại phường 15; Công trình mảng xanh thứ 02 được quận xây dựng tại phường 12 (đường Ba Tháng Hai và Lê Đại Hành); Công trình mảng xanh thứ 03 là ở phường 14. Tất cả các mảng xanh như vậy thì quận đảm bảo được chỉ tiêu trên địa bàn và theo chỉ tiêu của Thành phố cũng như là đảm bảo nhu cầu giải trí cho người dân".

Nhiệm kỳ qua, đoàn viên, thanh niên quận 11 đã không ngừng phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong việc triển khai tốt các phong trào hành động cách mạng, phát huy thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc gắn với các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận bằng những việc làm cụ thể như: Công trình “Sửa chữa, chống dột nhà cho người già neo đơn, hộ đoàn viên thanh niên khó khăn”; Công trình “Xây dựng 6 tuyến đường, 16 tuyến hẻm Văn minh – Sạch đẹp”… Ngoài ra, Ban Thường vụ Quận đoàn còn duy trì các đội hình như lực lượng phản ứng nhanh tham gia trực chốt, kéo giảm ùn tắc giao thông; đội hình xung kích tham gia phòng chống tội phạm; đội hình tuyên truyền, tư vấn pháp luật; đội hình hỗ trợ cấp thẻ căn cước công dân tại nhà cho người cao tuổi… Bà Nguyễn Thị Huyền Trang – Bí thư quận đoàn quận 11 – chia sẻ: "Trong nhiệm kỳ này, Ban Thường vụ Quận đoàn mg muốn sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên, cũng như việc bồi dưỡng giáo dục pháp luật đạo đức lối sống gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn, Hội gắn với các phong trào và chương trình hành động cách mạng bằng những công việc và việc làm cụ thể. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, những nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên… Từ đó, nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn gắn với việc nâng cao tỷ lệ tập hợp thanh niên, giới thiệu đoàn viên ưu tú sang Đảng xem xét kết nạp để xứng đáng là lực lượng cách mạng và đội dự bị tin cậy của Đảng"

Trong nhiệm kỳ, Quận tổ chức đầy đủ các buổi hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Hội đồng nhân dân, đảm bảo tính nghiêm túc, đúng thời gian quy định, ghi nhận và kiến nghị giải quyết 100% các kiến nghị của cử tri. Nhờ vậy, nhân dân quan tâm theo dõi hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp, tích cực phản ánh, kiến nghị các vấn đề còn hạn chế ở địa bàn dân cư. Theo đó, các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân đều được giải quyết thỏa đáng. Ông Văn Tài Ba – Bí thư Chi bộ Khu phố 4 – phường 12 – quận 11 – kỳ vọng: "Là một đảng viên gắn với địa bàn dân cư, tâm tư nguyện vọng của nhân dân là chúng ta tiếp tục thực hiện xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng chính quyền, phát huy chăm lo tốt đời sống nhân dân trên địa bàn quận. Theo chúng tôi nghĩ, nếu tất cả các đảng viên đều thực hiện tốt nhiệm vụ của mình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ phát huy tốt hơn trong công tác xây dựng Đảng, làm tốt hơn trong công tác gần dân, quan tâm đến dân, chăm lo tốt đời sống người dân".

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, ông Nguyễn Hồ Hải - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy trân trọng ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quận 11 đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và định hướng trong thời gian tới: "Tôi cơ bản thống nhất và xin định hướng thêm một số nội dung để Đại hội xác định rõ hơn nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới như sau: Quận cần tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để phát triển thương mại dịch vụ, quận cần có các giải pháp đột phá, khuyến khích đầu tư, phát triển các khu thương mại, siêu thị, các ngành dịch vụ có hiệu quả kinh tế cao. Quận cần tập trung đẩy mạnh đầu tư phát triển và chỉnh trang đô thị, điều chỉnh các đề án quy hoạch, quy hoạch phân khu chức năng, rà soát các phương án sắp xếp sử dụng đất và nhà xưởng; Quan tâm, chăm lo, phát triển toàn diện văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, lấy sự hài lòng và hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu hướng tới".

Ông Trương Quốc Lâm – Bí thư quận ủy quận 11 – khẳng định Đảng bộ quận 11 sẽ đề ra các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và những giải pháp thực hiện sát hợp và đúng đắn làm cơ sở đẩy nhanh quá trình phát triển của Quận trong 5 năm tới. Đại hội sẽ có trách nhiệm bầu Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ mới gồm những đồng chí tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực và  uy tín để tạo thành một tập thể đủ sức lãnh đạo triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra và bầu Đoàn đại biểu thay mặt Đảng bộ quận tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tin, ảnh: Minh Phước

Quận 9 cần đột phá vào những ngành có thế mạnh và tiềm năng như thương mại dịch vụ, công nghệ cao: “Quận 9 cần có khát vọng mãnh liệt, ý chí quyết tâm hơn nữa, xác định mục tiêu phát triển trong 5-10 năm tới là trở thành một đô thị sáng tạo".