Quận 8 phát huy truyền thống 'trên bến dưới thuyền' lợi thế sông rạch

(VOH) - Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế Quận 8 gắn với tiến trình đô thị hoá địa bàn, phát huy truyền thống "trên bến dưới thuyền", lợi thế hệ thống sông rạch.

Đây là một trong những nhiệm vụ được đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, tại Đại hội Đảng bộ Quận 8, diễn ra từ ngày 28 đến 30/7. Đến dự Đại hội có ông Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Quận 8 phát huy truyền thống 'trên bến dưới thuyền' lợi thế sông rạch

Ông Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy (đứng giữa, trái), ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM (áo trắng) trao hoa chúc mừng Đại hội.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Quận 8 tiếp tục tăng trưởng theo định hướng "Dịch vụ - Thương mại - Công nghiệp" với tốc độ doanh thu dịch vụ - thương mại đạt mức tăng trưởng bình quân 15,5%/năm, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân đạt 6,7%/năm. Quận 8 cũng là quận đầu tiên của thành phố triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và tiếp tục mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 75,56%, mức độ 4 đạt tỷ lệ 24,43%.

Quận cũng đã triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”. Trên địa bàn quận đã xóa 270 điểm ô nhiễm môi trường, xây dựng 12 công trình “xóa bãi rác thành vườn hoa và điểm sinh hoạt cho người dân", thí điểm phân loại rác tại nguồn.

Quận đã tập trung thực hiện được 07 công trình, chương trình trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ các dự án, thực hiện Chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà trên và ven kênh rạch, cải tạo các chung cư cũ đã hư hỏng, xuống cấp; nâng cấp và xây dựng mới 31/30 trường học (đạt 103%).

Hàng năm, Quận giải quyết việc làm vượt chỉ tiêu 9.000 người/năm. Đến cuối năm 2018, Quận đã cơ bản không còn hộ nghèo ( tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0.5%) và phấn đấu cuối năm 2020 hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí thành phố.

Quận 8 phát huy truyền thống 'trên bến dưới thuyền' lợi thế sông rạch

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 8 Lần thứ XII, Nhiệm kỳ 2020-2025.

Mặc dù trong 16 chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội Đảng bộ Quận khoá XI đề ra, Quận đã thực hiện đạt  14/16 tiêu chí, nhưng vẫn còn 2 tiêu chí chưa hoàn thành.

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy nêu thực tế: "Kinh tế tuy có phát triển nhưng quy mô sản xuất, kinh doanh còn nhỏ lẻ, khả năng cạnh tranh chưa cao, chất lượng các loại hình dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa hoàn chỉnh nên chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư; việc hình thành và phát triển các trung tâm thương mại - dịch vụ chưa rõ nét. Công tác giảm nghèo tuy đạt kết quả nhưng một số trường hợp thoát nghèo chưa bền vững. Một số công trình trọng điểm chưa đảm bảo tiến độ đề ra do phụ thuộc vào kế hoạch bố trí vốn từ ngân sách nhà nước và vướng mắc trong việc mời gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa".

111  Ông Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Ông Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ cho rằng Đảng bộ Quận 8 đã xác định được những lĩnh vực đột phá, phát huy tốt các nguồn lực. Công tác chỉnh trang, quản lý và phát triển đô thị bước đầu đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, ông Hải cũng lưu ý Quận cần có những giải pháp phát huy hết tiềm năng thế mạnh của mình. Trong đó, cần nghiên cứu giải pháp thu hút đầu tư, phát triển các loại hình sản xuất, dịch vụ - thương mại có giá trị gia tăng cao, phát huy lợi thế về không gian, cảnh quan kênh rạch và đặc trưng “trên bến dưới thuyền”, cũng như khuyến khích phát triển các loại hình thương mại hiện đại, thông minh.

Ông Nguyễn Hồ Hải đề nghị: "Quận 8 đang dần khẳng định là một địa bàn đô thị với các khu dân cư đang được chỉnh trang theo yêu cầu phát triển đa dạng, hài hòa và hiện đại; là trọng điểm kết nối hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy của thành phố. Đảng bộ Quận 8 cần nhận thức rõ những tiềm năng, lợi thế cũng như các khó khăn, thách thức. Qua đó, cần đề ra biện pháp cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát triển địa phương phù hợp với định hướng của Thành phố,  đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố."

Tin, ảnh: Tuyết Nhung