Quận 9 sẽ phát triển dựa trên nền tảng kinh tế dịch vụ, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

(VOH) - Đảng bộ Quận 9 đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo đó, Đảng bộ đã xác định mục tiêu tổng quát giai đoạn 2020 - 2025, đó là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân, tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng “Quận 9 ngày càng văn minh, hiện đại và phát triển” theo định hướng đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông. Đồng thời phát huy tối đa mọi nguồn lực, tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng “Dịch vụ - Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp - Nông nghiệp đô thị”.

Nghị quyết Đại hội đề ra 21 chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của quận trong 5 năm tới. Để tìm hiểu kĩ hơn về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, phóng viên VOH có cuộc trao đổi với ông Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy Quận 9 nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Lâm Đình Thắng - Bí thư Quận ủy Quận 9.

*VOH: Thưa ông, theo ông thì đâu là điểm nhấn đáng chú ý trong nhiệm kỳ vừa qua mà Đảng bộ Quận 9 đạt được?

- Ông Lâm Đình Thắng: Trong nhiệm kỳ 2015-2020 với sự đoàn kết thống nhất cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quận 9 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó có 4 điểm nhấn lớn.

Quận 9 trở thành 1 trong những quận có tốc độ tăng trưởng nhanh của Thành phố. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt hơn 110%, thu ngân sách tăng bình quân vượt dự toán giao 15,2%.

Điểm nhấn thứ 2 về lĩnh vực giáo dục đào tạo và y tế. Đây là 2 lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất trong 5 năm qua của quận. Trong nhiệm kỳ vừa rồi quận đã đầu tư xây dựng 15 trường học mới, đạt chỉ tiêu 10 ngàn dân có 302 phòng học. Đến nay 100% học sinh được học 2 buổi/ ngày. Quận có 8 trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ học sinh lớp 1 và lớp 6 hàng năm đến trường đạt 100%. Lĩnh vực y tế cũng là điểm nhấn trong 5 năm qua. Bệnh viện quận được nâng từ hạng 3 lên hạng 2 với 100 giường bệnh và nhiều kĩ thuật chuyên môn được kết nối với bệnh viện Gia Định, nâng chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Điểm nhấn thứ 3 là công tác an sinh xã hội: Tỉ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm 1,6%, đến nay không còn hộ ngheo theo tiêu chí quốc gia.

Công tác cải cách hành chính cũng được quận rất quan tâm trong thời gian qua. Đã ứng dụng các dịch vụ công góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính. Hiện nay tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn từ 95% trở lên và tỉ lệ hài lòng bình quân hàng năm là 81%. Trong cả nhiệm kỳ quận 9 đạt và vượt 15/17 chỉ tiêu đề ra.

*VOH: Cùng với những kết quả đạt được thì những hạn chế nào theo ông cần phải khắc phục?

- Ông Lâm Đình Thắng: Chúng tôi đánh giá còn nhiều hạn chế. Trong đó có 2 hạn chế lớn mà cần kiên quyết khắc phục là các chỉ tiêu về kéo giảm tai nạn giao thông và các công trình trọng tâm, trọng điểm được triển khai nhưng chưa hoàn thành.

*VOH: Quận 9 được thành phố chọn xây dựng Đề án Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông, Đảng bộ quận xác định những nhiệm vụ giải pháp trọng tâm nào để triển khai đề án?

- Ông Lâm Đình Thắng: Quận 9 được Thành phố định hướng sẽ trở thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông với nhiều điểm nhấn như Khu Công nghệ cao, Khu Công viên Khoa học công nghệ, Khu Đô thị mới công nghệ sinh thái Tam Đa. Như vậy, định hướng lớn của Quận 9 trong thời gian tới là sẽ phát triển dựa trên nền tảng kinh tế dịch vụ, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

*VOH: Trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ Quận 9 đã xác định những nhóm vấn đề lớn nào cần tập trung?

- Ông Lâm Đình Thắng: Có 5 nhóm vấn đề lớn mà quận xác định cần tập trung trong 5 năm tới.

- Các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Thành phố về xây dựng đề án Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thì quận phải lãnh đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Triển khai công việc đạt kết quả 1 cách tốt nhất.

- Về quy hoạch đô thị: Với một định hướng mới thì quy hoạch đô thị quận sẽ có nhiều thay đổi. Do đó phải rà soát, điều chỉnh, quản lý quy hoạch cho phù hợp với định hướng phát triển của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông.

- Do sự thay đổi nhanh về quy hoạch, đô thị hóa nhanh, nên công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm cần phải quyết liệt hơn.

- Chọn ra 5 chương trình đề án trọng điểm của quận để làm 5 mũi nhọn đột phá trong nhiệm kỳ sắp tới.

+ Đề án đô thị thông minh.

+Đề án tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn, sinh hoạt trên địa bàn của quận.

+Chương trình giảm ngập nước.

+Tiếp đến là chương trình cải cách hành chính. Nâng cao chỉ số cải cách hành chính, nâng cao tỉ lệ hài lòng của người dân.

+Chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2025.

Nhóm vấn đề lớn nữa mà chúng tôi sẽ tập trung nhiều là tạo cơ chế để hình thành những doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh cao, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ, đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động. Các sản phẩm này phù hợp với xu hướng phát triển của quận trong 5 năm tới.  

*VOH: Cảm ơn ông!  

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Quận 9 cũng đề ra mục tiêu phấn đấu từ 95% trở lên tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 800 đảng viên mới. Thành lập 15 chi bộ trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, trong đó có 2 chi bộ trong doanh nghiệp từ 500 lao động trở lên.

Bài, ảnh: Ngọc Phong