Saigontourist phải đổi mới toàn diện để thực sự là 'đầu đàn' của ngành du lịch TPHCM

(VOH) - Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) phải đổi mới toàn diện, phải lượng hóa chính xác các chỉ tiêu phát triển trong thời gian tới.

Đây là yêu cầu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV khai mạc sáng nay 27/8.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được cũng như phương hướng, nhiệm vụ mà Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đề ra cho nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên với tổng lợi nhuận gộp đến năm 2019 chỉ đạt 4.680 tỷ đồng, tăng trưởng 0,3% so với năm 2015, theo Bí thư Thành ủy TPHCM đây là kết quả khá thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của đơn vị đầu ngành như Saigontourist. Quan trọng hơn nếu như Saigontourist không có giải pháp và sự định lượng kỹ các chỉ tiêu, nhiệm vụ thì dự báo thời gian tới còn khó khăn hơn vì biểu đồ tăng trưởng của đơn vị đang có dấu hiệu đi xuống.

Đồng tình với mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới Saigontourist tiếp tục là đơn vị đầu đàn của ngành du lịch Thành phố nhưng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Đảng bộ Tổng Công ty phải có định vị rõ ràng, khoa học và có giải pháp căn cơ để thực sự là đơn vị chủ lực trong ngành du lịch Thành phố:

“TPHCM ngành du lịch đóng góp bình quân trong 10 năm qua là 4,3% kinh tế Thành phố. Thành phố phấn đấu 5 tới du lịch phải đóng góp 5% để trở thành ngành kinh tế chủ lực. Vậy Saigontourist đóng góp bao nhiêu trong đó. Cần làm rõ định vị có thể chia ra từng lĩnh vực. Chúng ta phải theo dõi vị trí của mình trong ngành du lịch hàng tháng, hàng năm”.

ngành du lịch TPHCM

Quang cảnh đại hội 

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV đã lãnh đạo đơn vị triển khai thực hiện 05 chương trình trọng tâm. Đó là chương trình tái cấu trúc, sắp xếp doanh nghiệp, chương trình công nghệ quản lý tiên tiến với việc đưa vào sử dụng Bộ Quy trình Quản lý khách sạn 5 sao do Tổng Công ty biên soạn và ban hành, chương trình thương hiệu – quảng bá tiếp thị,  chương trình phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chương trình phát triển bền vững.

Tổng Công ty cũng xác định con người là yếu tố cốt lõi, quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì vậy trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, các giải pháp tập trung nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ trong các lĩnh vực then chốt, xây dựng môi trường làm việc hấp dẫn, chuyên nghiệp, thân thiện, đánh giá theo thành tích, đào tạo để hướng đến sự thành công trong nghề nghiệp được phát triển và liên kết với nhau chặt chẽ, dựa trên tầm nhìn, quy tắc đạo đức ứng xử và các đặc trưng của Tổng Công ty.

Trong nhiệm kỳ, Saigontourist cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình quan trọng để phục cho việc phát triển sản phẩm của đơn vị, ông Võ Văn Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cho biết: “ Tổng công ty hoàn thành và đưa vào sử dụng Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ (Phú Thọ), Khu du lịch và nghỉ dưỡng Sài Gòn Ba Bể (Bắc Kạn), Khách sạn Sài Gòn Vĩnh Long. Triển khai thủ tục đầu tư dự án Bến Du thuyền Nam Sài Gòn tại quận 7 phục vụ loại hình du lịch đường song….Triển khai Dự án thành lập Trung tâm Kinh tế - Du lịch - Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg, Cộng hòa Liên bang Nga theo kế hoạch đề ra”.

ngành du lịch TPHCM
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo đại hội

Thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2015-2020, Tổng Công ty đã triển khai nhiều giải pháp và chương trình hành động. Bên cạnh đầu tư chiều rộng và chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, từng bước tái cấu trúc doanh nghiệp, Đảng bộ Tổng Công ty đã lãnh đạo đơn vị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về phát triển du lịch đến năm 2020 và các chương trình, nghị quyết của Trung ương và Thành phố về thực hiện các nhóm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách thành phố.

Cùng với những kết quả đạt được, ông Phạm Huy Bình, Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV cũng chỉ ra những hạn chế: “Một số chỉ tiêu chưa đạt do việc triển khai công trình trọng điểm của Tổng Công ty tại trung tâm thành phố còn chậm so với kế hoạch đề ra, ảnh hưởng đến chỉ tiêu phát triển trong tình hình mới. Việc xây dựng chiến lược kinh doanh dựa trên danh mục các dự án đầu tư, đưa ra các chỉ tiêu kinh doanh quá cao, khiến Tổng Công ty không thể hoàn thành chỉ tiêu của nghị quyết khi các dự án chậm tiến độ”.

ngành du lịch TPHCM
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng đại hội

Trong nhiệm kỳ 2020-2025 Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV tiếp tục khẳng định vị trí tập đoàn du lịch hàng đầu Thành phố và cả nước trên các lĩnh vực kinh doanh doanh: lưu trú - ẩm thực - lữ hành - giải trí - đào tạo và các ngành phụ trợ tạo nên hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu đa dạng và cao cấp của khách hàng, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Hồ Chí Minh và cả nước; Phấn đấu thực hiện vượt mức các chỉ tiêu vào năm 2025.

Theo đó tổng doanh thu hợp cộng đến năm 2025 phấn đấu đạt 30.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân nhiệm kỳ là 24,7% và tổng lãi gộp hợp cộng đến năm 2025 đạt 6.115 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân nhiệm kỳ là 22,1%. Cùng với các nhiệm vụ chuyên môn, Đảng bộ Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Ngọc Phong