Tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới

(VOH) - Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những điểm nổi bật của TPHCM trong việc cụ thể hóa Nghị quyết 25 phù hợp với tình hình thực tiễn...

Sáng 18/4, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương do bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban thường vụ Thành ủy TPHCM về sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. 

Báo cáo với đoàn công tác về kết quả qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị nỗ lực thực hiện và cơ bản đạt được 4 mục tiêu đã đề ra.

Nội dung công tác dân vận xác định trọng tâm, trọng điểm theo hướng gần dân, sát dân; phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận được đổi mới theo hướng dân chủ, dựa vào dân, chịu sự giám sát của nhân dân, phát huy mạnh mẽ vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân bằng nhiều hình thức; tạo điều kiện cho nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy dân chủ, công khai minh bạch, gắn liền với giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong lãnh đạo, quản lý; vận động nhân dân tham gia xây dựng và phát triển thành phố trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh; từ đó thực hiện mục tiêu tăng cường, củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, nhận định qua 5 năm thực hiện, công tác dân vận của Đảng bộ thành phố đạt nhiều kết quả tích cực; thực hiện sáng tạo, hiệu quả nhiều chính sách để phát huy các nguồn lực phát triển kinh tế, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, quan tâm lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; chăm lo cho gia đình chính sách, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân, sinh viên, người lao động, đồng bào các dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn đạt nhiều kết quả tích cực.

Trao đổi với đoàn công tác về những vấn đề nêu ra về điều tâm đắc trong thực hiện công tác dân vận, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng: với vai trò hội đồng nhân dân là cơ quan dân cử, do người dân tin bầu ra, thì phải phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo nhiều diễn dàn để lắng nghe ý kiến người dân một cách cầu thị để giải quyết nhu cầu chính đáng và hợp pháp của nhân dân.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng làm công tác dân vận hiện nay gặp không ít khó khăn, đó là do nhiều vụ việc của người dân vẫn chưa được giải quyết nhanh, thủ tục hành chính chưa minh bạch, chưa công khai đến người dân. Để làm tốt công tác dân vận bên cạnh việc chăm lo cho nhân dân thì cần chú trọng đến công tác xây dựng đảng, tạo niềm tin cho nhân dân.

Theo Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hiện nay thành phố đã ban hành quy định 1374 và đang triển khai thực hiện đó là việc liên kết nghe dân nói, nói dân nghe và giải quyết được việc của dân. Bên cạnh đó, cấp ủy cần phải có chương trình giám sát việc cán bộ lãnh đạo nghe dân và đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ cho người dân tốt hơn. "Để giải quyết vấn đề này thì phải có các văn bản quy định, thể chế và có sự tiến hành một cách đồng bộ", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lưu ý. 

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, đánh giá cao những điểm nổi bật của TPHCM trong việc cụ thể hóa nghị quyết 25 phù hợp với tình hình thực tiễn, có cơ chế phối hợp giữa các ban đảng, mặt trận, đoàn thể trong công tác dân vận. Hiện nay người dân có nhiều kênh để phản ánh, do đó TP cần tập trung mạnh hơn để giải quyết phản ánh người dân, tạo điều kiện chăm lo tốt hơn cho người dân.

"Rất mong TP có sự đổi mới, mô hình hay để giới thiệu chung cho cả nước và cả khu vực phía Nam, những phản ứng của người dân ở TP này cũng lan tỏa đến người dân trong khu vực và cả nước; mong TP có được sự hài lòng, đồng thuận, tham gia hưởng ứng và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc tại TP, để xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, góp phần cho đất nước. Cuối cùng là lòng tin của nhân dân đối với đảng, quan hệ mật thiết giữa đảng với nhân dân", Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai mong muốn.