Tăng cường kiểm tra giám sát, ngăn chặn tiêu cực, suy thoái tại Đảng bộ TPHCM

(VOH) - Năm 2017 số lượng các cuộc kiểm tra đảng viên ở các cấp tại Đảng bộ TPHCM tăng 26% so cùng kỳ.

Trong năm 2017, qua công tác kiểm tra của Ủy Ban kiểm tra (UBKT) Thành ủy và UBKT các cấp đã yêu cầu 306 tổ chức đảng và 242 đảng viên chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa các hạn chế khuyết điểm.

VOH Online phỏng vấn ông Đặng Minh Đạt, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM chung quanh công tác kiểm tra giám sát năm 2017 tại Đảng bộ TPHCM.

Ông Đặng Minh Đạt, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM

Ông Đặng Minh Đạt, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM. 

*VOH: Thưa ông, ông đánh giá công tác kiểm tra giám sát (KTGS) của UBKT Thành ủy TPHCM cũng như UBKT các cấp trong năm 2017 được thực hiện ra sao?

Ông Đặng Minh Đạt: Năm 2017, UBKT Thành ủy TPHCM và UBKT các cấp trong đảng bộ đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy cùng cấp triển khai theo nội dung đã đề ra trong chương trình KTGS năm 2017 sát với chỉ đạo của trung ương, có trọng tâm, trọng điểm.

Trong đó, tập trung kiểm tra  giám sát các vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc của người dân trong các lĩnh vực cải cách hành chính, môi trường, đất đai, xây dựng, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước…

Cải tiến qui trình KTGS theo hướng linh hoạt, nhanh gọn phát huy vai trò của các chuyên gia, nhà khoa học tham gia trong các lĩnh vực chuyên sâu. Tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề để đúc kết kinh nghiệm chung, ngăn ngừa sai phạm của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên trên một số lĩnh vực nhạy cảm phức tạp.

Trong năm, số lượng tổ chức đảng và đảng viên được cấp ủy các cấp KTGS có tăng hơn so với 2016 như kiểm tra đảng viên tăng 26,4 %, giám sát tổ chức đảng tăng 12,6%, giám sát đảng viên tăng 17,2 %.

Chất lượng hiệu quả của công tác KTGS cũng được nâng cao hơn. Qua đó, UBKT Thành ủy và các cấp yêu cầu chấn chỉnh các hạn chế khuyết điểm của các tổ chức Đảng và đảng viên; chỉ đạo hướng dẫn kiểm điểm nghiêm túc để xem xét xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm.

Công tác giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng được thực hiện đảm bảo nguyên tắc, thủ tục theo qui định. Trong năm 2017, việc triển khai và tổ chức thực hiện chương trình KTGS của cấp ủy một số địa phương còn chậm. Công tác KTGS xem xét xử lý đảng viên vi phạm của một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, qui trình thủ tục hồ sơ chưa đảm bảo đúng qui định.

Công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giám sát chuyên đề có nơi chưa đáp ứng yêu cầu, số lượng tổ chức Đảng và đảng viên phát hiện có vi phạm phải thi hành kỷ luật qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm còn thấp, chất lượng giám sát thường xuyên có lúc, có nơi còn hạn chế do việc theo dõi nắm tình hình của cán bộ kiểm tra chưa sâu sát, chưa phát hiện, hoặc chưa kịp thời đề xuất xem xét…

*VOH: Công tác KTGS là một công tác khó và nhạy cảm nên không thể không có những thiếu sót.Vì sao có những hạn chế trong công tác KTGS ở các cấp đặc biệt là ở cấp cơ sở?

Ông Đặng Minh Đạt: Nguyên nhân là một số cấp ủy và UBKT các cấp chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác KTGS và kỷ luật đảng, thiếu quan tâm công tác KTGS và công tác cán bộ của UBKTGS.

Có nơi vẫn còn biểu hiện nể nang, ngại đấu tranh, chưa chủ động nắm bắt xử lý thông tin để thực hiện kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Đội ngũ của cán bộ làm công tác KTGS  dù từng bước kiện toàn nhưng năng lực, kinh nghiệm( nhất là cấp cơ sở) vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Một số tổ chức cơ sở Đảng chưa làm tốt công tác giáo dục, quản lý đảng viên thực hiện kiểm tra giám sát chưa thường xuyên, thiếu chiếu sâu, nghiệp vụ dẫn đến cán bộ đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật.

UBKT Thành ủy trong Tổng kết năm 2017 của mình cũng đã nêu rõ những hạn chế này để thấy rõ đây là những việc mà UBKT TU cũng như UBKT các cấp sẽ tham mưu cho cấp ủy nâng cao nhận thức về công tác KTGS.

Thực hiện sâu sát hơn công tác KTGS nhằm ngăn chặn những sai phạm, khuyết điểm của các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên  ngay khi  mới có những dấu hiệu vi phạm. Cố gắng không để xảy ra sai phạm rồi mới kiểm tra giám sát và xem xét xử lý kỷ luật. Có như thế mới đúng với ý nghĩa  của công tác KTGS.

Tuy nhiên, khi đã làm tốt công tác KTGS nhưng vẫn có những vi phạm tiêu cực xảy ra thì cương quyết phải xử lý nghiêm minh, chính xác và kịp thời.

*VOH: Có ý kiến cho rằng, thời gian vừa qua  UBKT Trung ương đã công khai kết luận kiểm tra nhiều vụ việc nỗi cộm mà dư luận quan tâm. Tuy nhiên, UBKT của các địa phương( tỉnh, thành ủy) chưa  làm được như  UBKT Trung ương trong việc xử lý các vụ việc sai phạm tại địa phương ?

Ông Đặng Minh Đạt: Tại Đảng bộ TPHCM trong năm 2017 có 10 tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách. Tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật là 454 đảng viên trong đó khiển trách 314 trường hợp, cảnh cáo 107 trường hợp, cách chức 21 trường hợp, khai trừ 12 trường hợp.

Trong đó, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố kỷ luật 3 trường hợp là thành ủy viên, Ban Thường vụ Thành ủy thi hành 4 trường hợp (một trường hợp cảnh cáo, 3 trường hợp cách tất cả chức vụ trong đảng). Số trường hợp còn lại cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật từ mức nhẹ như khiển trách cho đến khai trừ cũng được thực hiện.

So với năm 2016,  số tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật tăng 2 tổ chức đảng, số đảng viên bị kỷ luật tăng 19 đảng viên. Như vậy cho thấy, việc xem xét thi hành kỷ luật qua công tác KTGS được thực hiện nghiêm minh, trên cơ sở xem xét toàn diện trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý đúng người đúng nội dung, tính chất vi phạm, đúng nguyên tắc, phương châm, quy trình, thẩm quyền và phát huy tác dụng giáo dục, răn đe với các trường hợp vi phạm.

Việc thông tin công khai các trường hợp xử lý kỷ luật ngay sau khi cấp ủy, UBKT quyết định. Tuy nhiên, có trường hợp chậm do vụ việc qua nhiều cấp xử lý.

Trong năm 2018, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp sẽ rút kinh nghiệm chủ động triển khai hiệu quả, có chất lượng công tác KTGS theo chương trình của năm 2018, đảm bảo tính giáo dục, răn đe cũng như việc thi hành kỷ luật, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo nhanh chóng và theo phương châm: Công minh, Chính xác, Kịp thời. 

*VOH: UBKT Thành ủy và UBKT các cấp đã tiếp nhận, xem xét  giải quyết các đơn tố cáo, khiếu nại đạt kết quả như thế nào ?

Ông Đặng Minh Đạt: UBKT Thành ủy và UBKT các cấp đã tiếp nhận xem xét  xử lý 734 đơn tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị. Trong đó UBKT Thành ủy tiếp nhận 488 đơn, UBKT các cấp tiếp nhận 246 đơn.

Nội dung chủ yếu là việc chấp hành các quy chế, quy định của Đảng, công tác tổ chức cán bộ, liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, liên quan đến tài chính, tài sản, các công trình dự án đầu tư xây dựng…

UBKT Thành ủy và UBKT các cấp đã xem xét giải quyết tố cáo theo qui định đối với 44 trường hợp (UBKT Thành ủy: 4 trường hợp, UBKT các cấp: 40 trường hợp). Trong  đó đã có kết luận 43/44 trường hợp, chưa có cơ sở 10 trường hợp, tố cáo đúng,có vi phạm 19 trường hợp (phải thi hành kỷ luật 4 trường hợp ), tố cáo sai 14 trường hợp.

Qua thẩm tra, xác minh kết luận các nội dung tố cáo đã giúp cho cán bộ, đảng viên bị tố cáo nhận rõ những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm và  rút ra bài học kinh nghiệm có biện pháp sữa chữa khắc phục cũng như bảo vệ uy tín cán bộ, đảng vên trong trường hợp bị tố cáo sai sự thật.

*VOH: Trong năm 2018, công tác Kiểm tra Giám sát nhất là thực hiện KTGS theo nghị quyết trung ương 4 khóa XII được UBKT Thành ủy và UBKT các cấp triển khai như thế nào để đạt hiệu quả ?

Ông Đặng Minh Đạt: Theo kế hoạch và chương trình trong năm 2018, UBKT TU và UBKT các cấp sẽ thực hiện một số việc như sau:

UBKT TU sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các qui định, hướng dẫn mới về công tác KTGS, giải quyết khiếu nại tố cáo và kỷ luật đảng.

UBKT Thành ủy, UBKT các cấp chủ động xây dựng, ban hành chương trình KTGS năm 2018 gắn với yêu cầu của Đàng bộ TPHCM và phù hợp với tình hình địa phương đơn vị. Trọng tâm là KTGS việc thực hiện các chương trình đột phá, chỉ tiêu nhiệm vụ theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X và nghị quyết Đải hội  Đảng bộ các cấp

Ngoài ra, cũng tập trung KTGS một số vụ việc dư luận quan tâm, bức xúc nổi cộm, một số địa bàn lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm tiêu cực, tham nhũng, việc kê khai tài sản thu nhập của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, việc thực hiện qui trình  công tác cán bộ.

Về việc thực hiện KTGS thực hiện theo nghị quyết trung ương 4 khóa XII, UBKT TU cũng sẽ tập trung triển khai thực hiện qui định của Ban thường vụ Thành ủy về qui trình giải  quyết thông tin,phản ánh liên quan đến việc suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống,vi phạm qui định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tăng cường hướng dẫn chi bộ thực hiện công tác KTGS, xử lý đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức lối sống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” theo Đề án 01 và Đề án 02 của Ban Thường vụ Thành ủy và theo nghị quyết  Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,thường xuyên thông báo kết quả các kỳ họp đến cơ quan báo,đài; nghiên cứu có các đề tài, bài viết đút kết thực tiễn, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra; đổi mới hoạt động; nâng cao chất lượng xếp loại công tác thi đua  của UBKT các cấp; nhân rộng mô hình, điển hình, kiện toàn nhân sự UBKT Thành ủy và UBKT các cấp.

*VOH: Cảm ơn ông.