Thi đua cao điểm về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính trong Đảng tại TPHCM

(VOH) Sáng 3/11, Thành ủy TPHCM công bố đăng ký thi đua cao điểm của Khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội thành phố về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính trong Đảng

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy.

Báo cáo tại buổi lễ, ông Trần Thế Thuận - Chánh Văn phòng Thành ủy cho biết, trong hơn 1 tuần phát động, có 13 đơn vị đăng ký với 145 nội dung, 151 sáng kiến, giải pháp. Nội dung đăng ký thi đua các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính sát với nhiệm vụ đơn vị, tập trung tháo gỡ những vướng mắc, bất cập như: quy trình, quy định trong thực hiện nhiệm vụ và phối hợp thực hiện nhiệm vụ; việc triển khai kế hoạch cải cách hành chính trong Đảng; việc sắp xếp tổ chức bộ máy; xây dựng vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,…

Thi đua cao điểm, sáng kiến cải cách hành chính

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ.

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm Khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội TP về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính trong Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy đã đăng ký 2 hai nội dung, trong đó lãnh đạo xây dựng thực hiện “Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan Ban Tổ chức thành ủy” giảm số lượng từ 7 phòng xuống còn không quá 5 phòng, giảm số lượng cấp phó phòng theo lộ trình từ 25 đồng chí xuống còn 10 đồng chí.

"Chỉ đạo xây dựng đề án gắn với việc triển khai thực hiện vị trí việc làm của ngành tổ chức xây dựng đảng do Ban Tổ chức Trung ương ban hành, dự thảo đề án có chú trọng đến việc sắp xếp lại, phân công lại nhiệm vụ cho cán bộ công chức cơ quan theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm phù hợp với sở trường của từng đồng chí, tuyên truyền vận động cán bộ, công chức đủ điều kiện tự nguyện đăng ký nghỉ hưu trước tuổi", ông Ma Xuân Việt, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM cho biết. 

Quận 9: Đến hết tháng 1/2019 đạt tỷ lệ 96% hồ sơ nhà đất được giải quyết đúng hạn

Về thi đua cải cách hành chính trong đảng, bà Đặng Thị Hồng Liên, Bí thư Quận ủy quận 9 cho biết: quận 9 sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong việc giải quyết đúng hạn hồ sơ nhà đất. Trong đó tập trung phấn đấu đến hết tháng 1/2019 đạt tỷ lệ 96% hồ sơ nhà đất được giải quyết đúng hạn theo quy định, còn 4% còn lại là số hồ sơ phức tạp cần được xác minh kiểm tra nguồn gốc quá trình sử dụng nhà đất. Quận cũng đề ra giải pháp tập trung trong 3 tháng để lãnh đạo chính quyền trong việc nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ nhà đất đúng hạn từ 91,92% lên 96%.

"Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đặc biệt vai trò của người đứng đầu trong việc thực hiện cải cách hành chính. Chỉ đạo thành lập tổ công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy trong việc theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị trong việc giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân bảo đảm đúng hạn theo quy định. Đồng thời phối hợp với cấp ủy văn phòng đăng ký đất đai TP trong thực hiện cải cách hành chính ở quận và văn phòng đăng ký đất đai để kéo giảm đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hẹn của văn phòng đăng ký đất đai TP", bà Hồng Liên cho biết thêm.

Thành Đoàn đăng ký phát động trong đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan “500 ý tưởng, sáng kiến góp phần cải cách hành chính”, tổ chức ngày hội cán bộ, công chức, viên chức trẻ vì cộng đồng và ra quân ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và triển khai phần mềm thi đua khen thưởng của Đoàn thanh niên và phần mềm quản lý cán bộ, quy trình xử lý văn bản của cơ quan Thành Đoàn.

Ông Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành Đoàn cho biết: "Đoàn Thanh niên cộng sản TP chính thức phát động trong các cơ sở đoàn trực thuộc, đặc biệt là cơ sở Đoàn khu vực hành chính sự nghiệp trực thuộc Thành Đoàn triển khai trong đoàn viên, thanh niên đăng ký thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chuyên môn, lĩnh vực công tác, là lực lượng xung kích, đi đầu, gương mẫu trong thực hiện cải cách hành chính, đồng thời là tuyên truyền viên góp phần truyền tải đến nhân dân hiểu và ủng hộ những nỗ lực của tổ chức đảng, chính quyền các cấp, tham gia góp ý, phản biện, giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức".

Cải cách hành chính sẽ giảm bớt phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đợt thi đua cao điểm Khối Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP về các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính trong Đảng đã khẳng định lại quyết tâm của Đảng bộ TP về phát huy truyền thống sáng tạo của TP, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, cán bộ đối với sự phát triển của TP, đặc biệt là phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và hướng tới năm 2019, năm cải cách thủ tục hành chính.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 17, khóa X đã sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X xác định 7 chương trình đột phá của TP phải làm tốt hơn và có đổi mới. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính và đề nghị các đơn vị liên quan xác định đầu mối thống kê công tác thi đua. Cùng với đó, Văn phòng Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dận vận Thành ủy, phối hợp tham mưu về nội dung mỗi đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy đi thực tế tại một quận, huyện, các Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ TP để kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động về cải cách hành chính và cuộc vận động Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước.

"Chúng ta sẽ sơ kết năm 2018 vào tháng 12 tới, các quận, huyện, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ TP cần sơ kết 2 tháng làm chương trình cải cách hành chính để hướng tới tổng kết đợt thi đua cao điểm vào cuối tháng 1", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, với Đảng bộ TP tài nguyên lớn nhất là sức sáng tạo của TP, trong đó có 5 triệu lao động; 220.000 đảng viên; 11.597 cán bộ, công chức hệ thống chính quyền và 3.628 cán bộ, công chức khối Đảng, MTTQ và đoàn thể. Sáng kiến của cán bộ, công chức có vai trò quan trọng với sự phát triển của TP. Với sáng kiến về cải cách hành chính sẽ giảm bớt phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và người dân, doanh nghiệp sẽ hài lòng hơn.