Thủ Đức phải tạo sự đột phá trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ

(VOH) - Thủ Đức cần đặc biệt quan tâm đến phát triển dịch vụ, công nghiệp, viễn thông và giao thông để xây dựng thành công Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và TP Thủ Đức trong tương lai.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Thủ Đức lần 6, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc sáng 24/8.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng đại hội
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng hoa chúc mừng đại hội.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, Đảng bộ quận Thủ Đức đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nhiệm kỳ qua. Trong đó, tỷ trọng thương mại-dịch vụ chiếm 53,9%, tăng 7,6% trong khi công nghiệp và xây dựng giảm 7,3% và tỷ trọng chỉ còn 45,9%.

Quận đã tận dụng được những tiềm năng, thế mạnh của mình để thúc đẩy phát triển các ngành chủ lực như: dịch vụ vận tải, cảng, kho bãi, công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm, dệt, sản xuất hóa chất, qua đó, góp phần ổn định nguồn thu ngân sách hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết, bình quân tăng 7,3% năm.

Riêng năm 2020 mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thu ngân sách vẫn vượt 81% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Tuy nhiên, so với tiềm năng thì kinh tế tăng trưởng của quận Thủ Đức vẫn thấp so với các địa phương lân cận như quận 9 tăng trưởng kinh tế bình quân 10,6% năm. Riêng ngành thương mại - dịch vụ của quận tuy có phát triển, tỷ trọng chiếm 53,9% cơ cấu kinh tế nhưng vẫn thấp hơn so với bình quân của thành phố là 62%, chưa xây dựng được các sản phẩm chủ lực của quận.

Từ thực tế này, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu Đảng bộ quận Thủ Đức cần phải phải lãnh đạo, chỉ đạo để tạo sự đột phá trong lĩnh vực thương mại -dịch vụ, phấn đấu tỷ trọng thương mại -dịch vụ của quận phải đạt từ 62% trở lên trong cơ cấu kinh tế.

Để đạt được yêu cầu này, quận Thủ Đức phải đột phá vào dịch vụ, trước hết là xây dựng danh mục sản phẩm chủ lực ngành dịch vụ; danh mục các thương hiệu đặc trưng của quận; phát triển dịch vụ mua sắm, ẩm thực ở các trạm dừng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ quận Thủ Đức đã hoàn thành 13/15 chỉ tiêu trong đó có 5 chỉ tiêu vượt là tăng trưởng kinh tế; thu ngân sách; tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản; phường văn minh đô thị, gia đình và khu phố văn hóa; kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị cũng luôn được chú trọng. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng có sự chuyển biến rõ nét.

Cùng với những kết quả đạt được, tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thủ Đức Phan Thị Kim Sinh cũng chỉ ra hạn chế cần khắc phục: “Trong quá trình lãnh đạo 1 số lĩnh vực Ban Thường vụ còn thiếu kiên quyết chỉ đạo kiểm tra các cấp ủy, chính quyền trong tham mưu thực hiện  nhiệm vụ chuyên môn. Có những vụ thường xuyên đeo bám các ngành chức năng tháo gỡ nhưng chưa được giải quyết thấu đáo đã tạo dư luận ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo chỉ đạo, điều hành của chính quyền”.

quang cảnh đại hội
Quang cảnh đại hội

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ quận Thủ Đức xác định mục tiêu tập trung đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, kiên trì nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng Đảng bộ Quận thật sự trong sạch, vững mạnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Đồng thời chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tập trung phát triển kinh tế, phát triển văn hóa, đảm bảo phúc lợi, an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống của Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đó, quận sẽ tích cực triển khai các giải pháp góp phần cùng Quận 2, Quận 9 sớm xây dựng thành phố Thủ Đức trở thành đô thị thông minh, hiện đại, đổi mới, sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố.

Đại hội đề ra 26 chỉ tiêu, 3 chương trình, 3 đề án và 8 công trình trọng tâm cho nhiệm kỳ mới. Bí thư Quận ủy Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường cho biết về những định hướng phát triển của Thành phố gắn với thành phố Thủ Đức là chức năng khu trung tâm giáo dục đại học, chức năng hình thành khu đô thị tương lai gắng với xây dựng đô thị thông minh, các chức năng tương tác cao và các giải pháp tăng cường mảng xanh bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở khu đô thị cảng Trường Thọ.

“Đây là cơ hội lớn để quận phát triển theo hướng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố.”, Bí thư Nguyễn Mạnh Cường cho biết.

Từ một số hạn chế của nhiệm kỳ qua, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu quận Thủ Đức tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, phát huy vai trò của Tổ dân phố và Nhân dân trong việc phát hiện các trường hợp xây dựng sai phép, không phép, lấn chiếm sông, kênh rạch trên địa bàn. Phấn đấu trong nhiệm kỳ mới, khắc phục toàn diện việc xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn. 

Ngoài ra, quận cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, hỗ trợ thủ tục đầu tư xây dựng khu đô thị tương lai Trường Thọ, hình thành Trung tâm công nghệ giáo dục Đại học Quốc gia TPHCM, đây là một điểm nhấn của thành phố Thủ Đức trong thời gian tới. 

Cần Giờ: Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, giải quyết những vấn đề quan tâm của người dân - Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cần Giờ lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ diễn ra trong ba ngày 26/8-28/8.

 

Ngọc Phong