Thủ Đức sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đô thị thông minh, sáng tạo tương tác cao!

(VOH) - Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Thủ Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ khai mạc vào 24/8.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Thủ Đức lần thứ 6 có chủ đề “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chính quyền gần dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, cán bộ đảng viên gương mẫu, phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, đổi mới phát triển quận Thủ Đức văn minh, hiện đại, nghĩa tình, hướng đến xây dựng khu đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố”. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Thủ Đức đã trả lời phỏng vấn của VOH.

Bí thư Quận ủy Nguyễn Mạnh Cường (đứng) phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận Thủ Đức lần thứ 33. Ảnh minh hoạ: http://www.thuduc.hochiminhcity.gov.vn/

*VOH: Thưa ông trong nhiệm kỳ 2015-2020 vừa qua theo ông đâu là những kết quả nổi bật mà Đảng bộ chính quyền và Nhân dân quận đạt được?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Trong 5 năm qua Ban chấp hành Đảng bộ đã lãnh đạo quận hoàn thành các nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết. 

Bộ mặt đô thị của quận Thủ Đức có những chuyển biến rất tích cực. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng theo định hướng của Thành phố gắng với nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trong đó, đặc biệt đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe người dân, các vấn đề liên quan đến văn hóa, giáo dục, y tế đều có chuyển biến và đạt kết quả tích cực.

Trong công tác xây dựng Đảng và vận động quần chúng nhân dân, có nhiều mô hình hay, đã và đang phát huy hiệu quả góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

*VOH: Bên cạnh đó thì còn những hạn chế nào mà Đảng bộ quận xác định cần khắc phục trong nhiệm kỳ này?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Những mặt hạn chế như:

Việc lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội, trong đó đặc biệt là công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực nhạy cảm như: quản lý đất đai, trật tự xây dựng nhiều lúc chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa nhanh, còn thiếu sót, vi phạm.

Việc xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên còn chỗ này chỗ kia, còn một bộ phận các bộ đảng viên chưa thể hiện hết chức trách công vụ và cá biệt thì cũng còn những cá nhân thiếu gương mẫu.

Việc lãnh đạo, xây dựng hình thành các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước tuy có tập trung nhưng còn chưa hiệu quả, chưa đạt được chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

*VOH: Trong văn kiện trình Đại hội Đảng bộ quận sắp tới xác định những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nào?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Những mục tiêu quan trọng đó là tiếp tục phát triển và chuyển dịch kinh tế đúng theo định hướng của Thành phố. Theo hướng giảm dần tỉ lệ các ngành công nghiệp, xây dựng và tăng dần tỉ lệ dịch vụ thương mại gắn với 9 ngành dịch vụ trọng điểm mà Thành phố xác định.

Đầu tư phát triển các dịch vụ hạ tầng, kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông của quận với Thành phố cũng như của thành phố Thủ Đức tương lai. Hình thành các công viên chức năng gắn với các tuyến đường huyết mạch như hình thành mới đường Vành đai 2, kết nối mở rộng Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13…

Tập trung các giải pháp bảo vệ môi trường, nâng cao cuộc sống của người dân. Đảm bảo an sinh xã hội, giảm tỉ lệ hộ nghèo.

Các thiết chế văn hóa sẽ đầu tư phát triển, hệ thống trường lớp, bệnh viện quận và các phòng khám chức năng cũng sẽ được đầu tư đáp ứng nhu cầu cho người dân.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính mức độ 3, 4, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt cho người dân. Gắn với nâng cao chất lượng và lấy đánh giá sự hài lòng của người dân để đánh giá cán bộ thực thi công vụ.

Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn đảng, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân và phát triển địa phương. Sẽ định hướng phát triển Thủ Đức theo hướng hiện đại, phát triển theo đô thị thông minh, hình thành khu đô thị tương tác cao sáng tạo phía Đông Thành phố.

*VOH: Quận Thủ Đức được chọn là 1 trong 3 quận xây dựng Đề án Khu đô thị sáng tạo tương tác cao, vậy trong nhiệm kỳ này Đảng bộ quận đề ra giải pháp nào để thực hiện?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Nhiệm kỳ 2020-2025 quận Thủ Đức đứng trước thời cơ phát triển một cách mạnh mẽ. Quận là 1 trong 3 địa phương cấu thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao theo định hướng của Thành phố. Với đặc thù của quận có 2 chức năng lớn đó là: khu trung tâm giáo dục đại học, chức năng hình thành khu đô thị tương lai gắng với xây dựng đô thị thông minh các chức năng tương tác cao và các giải pháp tăng cường mảng xanh bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở khu đô thị cảng Trường Thọ. Đây là cơ hội lớn để quận phát triển theo hướng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố.

*VOH: Ngoài ra, còn những đề án, chương trình trọng điểm nào tập trung trong nhiệm kỳ này?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Bao gồm 3 chương trình trọng tâm, chương trình chỉnh trang đô thị, chương trình giảm ngập và thoát nước, chương trình đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó còn có 3 đề án: đề án xây dựng đô thị Thủ Đức thông minh, đề án nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm văn hóa, thể thao trên địa bàn và đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu của khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố.

Cụ thể hóa cho các đề chương trình, đề án đó thì quận cũng xác định 8 công trình trọng điểm và 12 đến 16 công trình trường học để phục vụ cho phát triển kinh tế văn hóa xã hội và đáp ứng yêu cầu của người dân trong giai đoạn sắp tới.

*VOH: Cám ơn ông.

Ngọc Phong

Bình Tân thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển quận trong giai đoạn 2020-2025 – Quận Bình Tân cho biết sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh ổn định và phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19.